Những dự án chờ đội "đặc nhiệm"

24/10/2011 08:25
24-10-2011 08:25:30+07:00

Những dự án chờ đội "đặc nhiệm"

Thực tế cho thấy không ít dự án giao thông không đạt tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó nổi bật là chủ đầu tư lẫn nhà thầu đều tỏ ra yếu kém, rồi đổ lỗi qua lại.

Công nhân thi công trải nhựa trên xa lộ Hà Nội (đoạn Q.2, TP.HCM). Theo kế hoạch, dự án này hoàn thành trong năm 2012 nhưng chậm đền bù giải tỏa nên có thể phải đến năm 2014 mới hoàn thành (ảnh chụp ngày 23-10)

Thiếu vốn và thiếu mặt bằng là hai lý do tồn tại dai dẳng hàng chục năm nay ở các dự án giao thông. Chủ đầu tư chậm giải ngân, chậm bàn giao mặt bằng nên không dám phạt nhà thầu khi chậm tiến độ. Nhà thầu thiếu tiền, vướng mặt bằng thi công, nợ vật tư, nợ lương công nhân nên càng chây ì. Vòng luẩn quẩn này càng lộ rõ trong bối cảnh hiện nay.

Chủ đầu tư chỉ nghe báo cáo

Trước thời điểm Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra tiến độ dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng và kéo dài, nâng cấp đường cất hạ cánh 35R-17L, Bộ GTVT cũng có văn bản thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức yêu cầu chủ đầu tư (Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung) tăng cường các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án khi chậm trễ hai năm. Tuy nhiên gần nửa tháng sau kết luận này, mọi việc vẫn chưa có tiến triển khiến Bộ trưởng Đinh La Thăng phải thay tổng chỉ huy công trường.

Năng lực quản lý dự án yếu kém của chủ đầu tư cũng xảy ra ở dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 - Nội Bài. Việc chủ đầu tư (Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc - NAC) bị Bộ trưởng Đinh La Thăng nhắc nhở “chỉ biết nghe báo cáo của nhà thầu” khiến công trình có nguy cơ chậm trễ. Việc Bộ trưởng Đinh La Thăng lập đội “đặc nhiệm” giải cứu dự án nhà ga T2 - Nội Bài được nhiều người trong ngành giao thông ủng hộ, vì một số chủ đầu tư thiếu năng lực.

“Việc quản lý dự án cần giao cho những ban quản lý dự án chuyên nghiệp và có kinh nghiệm. Ban quản lý dự án xây dựng nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất do Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam làm chủ đầu tư chỉ có sáu người nhưng công việc trôi chảy là do họ sử dụng những người am hiểu công việc, có năng lực” - một cán bộ cấp vụ của Bộ GTVT nhận định.

Lý do muôn thuở...

Ban quản lý dự án 2 (PMU2) đã loại năm nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ dự án xây dựng quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên sau chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Tuy nhiên theo lãnh đạo PMU2, đến đầu tháng 10-2011 dự án trên đạt 15% tiến độ sau 20/42 tháng thi công (chậm gần một năm), có cả lý do chậm giải phóng mặt bằng, mặt bằng bàn giao “xôi đỗ”.

Đến thời điểm này, 1,4km của dự án đi qua thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) vẫn chưa được giải phóng. Kinh phí giải phóng mặt bằng nút giao Tân Lập (Thái Nguyên) cũng thiếu. Đến nay dự án này còn thiếu khoảng 80 tỉ đồng vốn để chi trả cho các hộ dân đã được duyệt phương án đền bù.

Theo PMU2, nếu không được bố trí vốn ngay trong năm 2011, tiến độ triển khai dự án sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Dự án xây dựng cầu Nhật Tân dù không thiếu vốn nhưng vẫn phải gia hạn tiến độ hoàn thành vì khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Dự án đang vướng gần 6.000m2 mặt bằng ở cầu dẫn phía bắc, 2,38ha đường dẫn phía nam và đường dây điện 110kV.

Dù trong văn bản mới nhất, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Hà Nội phải bàn giao mặt bằng trước ngày 30-8-2011, nhưng trong cuộc họp hôm 22-10, các bên mới thống nhất ngày 31-12 kết thúc bàn giao mặt bằng. Lãnh đạo Ban quản lý dự án 85 (PMU85) cho biết nếu mặt bằng được bàn giao đúng tiến độ, cầu chính Nhật Tân sẽ hoàn thành trước 6-8 tháng so với kế hoạch.

Nhà thầu bê bối

Dự án vệ sinh môi trường TP.HCM có tổng vốn đầu tư 199,8 triệu USD gồm vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) 166 triệu USD, phần còn lại là vốn đối ứng trong nước. Theo kế hoạch, công trình bắt đầu triển khai năm 2002 và kết thúc ngày 31-12-2007.

Theo Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP, nhà thầu Trung Quốc TMEC-CHEC 3 thi công gói thầu số 7 chậm trễ và không có khả năng bảo đảm tiến độ đã ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Từ đề nghị của cơ quan thẩm quyền, WB chấp thuận gia hạn hiệp định vay vốn đến tháng 12-2009.

Tiếp đó, WB chấp thuận bổ sung vốn vay cho dự án từ 166 triệu USD lên 223,8 triệu USD. Đến tháng 8-2009, tiến độ nhiều gói thầu vẫn chậm, từ đề nghị của Ngân hàng Nhà nước VN, WB chấp thuận gia hạn dự án vệ sinh môi trường TP đến 30-6-2010 và sau đó gia hạn lần thứ ba vào giữa năm 2012.

Trong dự án này, tháng 2-2008 nhà thầu TMEC-CHEC 3 bỏ dở hạng mục lắp đặt tuyến cống băng dưới đáy sông Sài Gòn, ban quản lý dự án phải tách gói thầu này thành hai gói thầu 7A và 7B. Tháng 2-2010, bản quản lý dự án phải ngưng hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc CSCEC thi công gói thầu số 10 vì vi phạm quy định của WB, phải tách gói thầu này thành năm gói thầu nhằm bảo đảm tiến độ. Đến nay dự án vệ sinh môi trường TP đạt hơn 90% khối lượng.

Cầu bỏ không, đường kẹt xe

Cầu vượt Gò Dưa (Q.Thủ Đức, TP.HCM) là một hạng mục bổ sung của tuyến đường Xuyên Á (quốc lộ 1A), tính đến nay đã sáu năm chiếc cầu không cho xe lưu thông vì chưa làm xong đường dẫn vào cầu. Lý do: ngày 31-12-2005 là thời điểm đóng khoản vay vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á nhưng còn vướng giải tỏa 76 hộ dân nên dự án đình trệ.

Đầu năm 2010, TP chấp thuận bổ sung chính sách hỗ trợ đền bù giải tỏa và sau đó giao Khu quản lý giao thông đô thị số 2 thay chủ đầu tư cũ là Ban quản lý dự án Mỹ Thuận. Đầu năm 2011 công trình được triển khai thi công tiếp và dự kiến cuối năm 2011 thông xe. Suốt sáu năm qua, người dân đi trên quốc lộ 1A đến khu vực cầu vượt đều khốn khổ bởi cảnh kẹt xe, trong khi cầu vượt Gò Dưa bỏ không.

Tương tự, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội (Q.2, Q.9, Q.Thủ Đức và một phần tỉnh Bình Dương) dài 15,7km với mặt đường rộng 113-153m, dự kiến hoàn thành trong năm 2012. Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM - chủ đầu tư dự án, mới đây các Q.2, Q.9, Thủ Đức hứa cuối năm 2011 mới hoàn thành đền bù giải tỏa. Nếu các quận thực hiện đúng lời hứa thì tiến độ thi công mở rộng xa lộ Hà Nội bị chậm gần hai năm, sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013 đến đầu năm 2014.

Tuấn Phùng - Ngọc Ẩn

tuổi trẻ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98