Vụ Sudico: Những "góc khuất" vẫn chưa được làm rõ

31/10/2011 08:32
31-10-2011 08:32:25+07:00

Vụ Sudico: Những "góc khuất" vẫn chưa được làm rõ

Liên quan đến những mâu thuẫn trong nội bộ của Sudico và việc Sudico vẫn có 2 Tổng giám đốc - TGĐ bị Chủ tịch HĐQT bãi nhiệm chưa rời bỏ vị trí trong khi TGĐ mới đã được bổ nhiệm, VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Lê Công Tinh – Giám đốc Ban Tổ chức nhân sự - Tập đoàn Sông Đà - đơn vị nắm giữ 36,3% cố phần tại Sudico.

Sudico sai quy trình

- Thưa ông, thời gian vừa qua dư luận dấy lên vụ việc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico - SJS) đã miễn nhiệm một vị Tổng giám đốc (TGĐ), vị này lại được giao nhiệm vụ nắm giữ phần vốn Nhà nước của Tập đoàn Sông Đà tại Sudico. Vậy quan điểm của Tập đoàn Sông Đà về vấn đề này như thế nào?

- Về vấn đề này, cụ thể là ngày 24/9/2011, HĐQT Sudico có họp bàn về công tác quản lý kinh doanh. Trong cuộc họp có nêu vấn đề nhân sự chủ chốt của công ty. Theo đó, ông Phan Ngọc Diệp - người đại diện phần vốn Nhà nước của Tập đoàn Sông Đà, hiện đang giữ cương vụ Chủ tịch HĐQT đã họp và ra quyết định miễn nhiệm ông Vi Việt Dũng, TGĐ của Sudico và bổ nhiệm ông Ngô Vĩnh Khương thay vào chỗ của ông Dũng.

Sau khi có ý kiến của ông Dũng báo cáo lên, Tập đoàn đã xem xét, đối chiếu với điều lệ của Tập đoàn Sông Đà được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 344, người quản lý vốn muốn làm việc có liên quan đến nội dung chính như: định hướng chiến lược, sửa đổi, bổ sung điều lệ, bổ nhiệm nhân sự chủ chốt đều phải xin ý kiến của Tập đoàn Sông Đà. Đó là quy định về người đại diện vốn của Tập đoàn Sông Đà tại các công ty cổ phần.

Quyết định 342, quy định về người quản lý vốn của Bộ Xây dựng cũng quy định rất rõ điều này. Vì vậy, ông Phan Ngọc Diệp là tổ trưởng người đại diện vốn của Tập đoàn  tại Sudico khi triển khai quyết định bãi nhiệm và bổ nhiệm mà không báo cáo Tập đoàn là sai quy định.

Ngay sau khi ông Dũng báo cáo, Tập đoàn đã có những văn bản gửi ông Diệp và Sudico tạm dừng quyết định đó. Tuy nhiên, đến nay vẫn không dừng và đang thực hiện các quyết định này.

- Sau khi Tập đoàn có thông báo dừng việc thay đổi TGĐ nhưng ông Diệp vẫn triển khai một cách quyết liệt, ông đánh giá gì về điều này?

- Theo chúng tôi nghĩ là cố tình thôi, chúng tôi đã có văn bản yêu cầu giải trình, đã triệu tập cuộc họp yêu cầu ông Diệp dừng quyết định đó và báo cáo làm rõ. Chúng tôi không can thiệp thay ai, bổ nhiệm ai làm TGĐ nhưng phải báo cáo làm rõ. Nếu thỏa mãn các điều kiện thì không vấn đề gì, chúng tôi không áp đặt.

- Lý do miễn nhiệm ông Dũng được Sudico đưa ra là gì?

- Sudico lý giải, từ đầu năm 2011 đến nay, việc điều hành ban giám đốc kém hiệu quả, dẫn đến việc các chỉ tiêu về lợi nhuận kinh doanh, doanh thu không đạt theo kế hoạch mà đại hội đồng cổ đông đề ra.

Còn ông Dũng thì cho rằng có nhiều nguyên nhân, như phê duyệt dự án đầu tư chậm, chứ không hẳn là do điều hành của ban TGĐ là chính.

- Xung quanh dự án Nam An Khánh, có dư luận cho rằng việc thay đổi TGĐ thực chất là để nhanh chóng bán dự án này?

- Theo báo cáo của ông Vi Việt Dũng, việc bán hơn 20ha đất này tại Nam An Khánh là chưa đủ điều kiện kinh doanh, nên ông Dũng không đồng tình với ý kiến của HĐQT.

Chúng tôi đang yêu cầu báo cáo xem đã triển khai hạ tầng đến đâu và hợp tác thế nào nhưng hiện tại Sudico chưa báo cáo. Về quy trình chung tất cả việc bán, hợp tác đều phải báo cáo Tập đoàn (dưới góc độ đại diện vốn).

Chúng tôi đang yêu cầu Ban kiểm soát ở Sudico báo cáo với danh nghĩa cổ đông nhưng ban này chưa có báo cáo cổ đông lớn thành ra có nhiều luồng thông tin mập mờ, ngay cả trong cán bộ nhân viên.

- Về phía Tập đoàn, việc miễn nhiệm của ông Diệp với ông Dũng là đúng hay sai?

- Về việc miễn nhiệm ông Vi Việt Dũng, chúng tôi khẳng định là sai. Sai so với điều lệ của công ty Sudico và sai so với các quy định, điều lệ của Tập đoàn và quy định quản lý vốn nhà nước của Tập đoàn tại các công ty cổ phần.

Kiểm điểm TGĐ Sudico

- Đến nay Tập đoàn Sông Đà đã có động thái gì làm việc với Sudico và có biện pháp gì xử lý việc này dứt điểm?

- Sau khi có việc này, chúng tôi đã có văn bản gửi người đại diện vốn Nhà nước của Sông Đà tại Sudico, yêu cầu tạm dừng các quyết định. Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm phải đúng quy trình. Tuy nhiên, việc đó chưa được người đại diện vốn chấp hành.

Chúng tôi đã yêu cầu người đại diện vốn tại Sudico thực hiện kiểm điểm nghiêm túc. Về mặt chính quyền yêu cầu kiểm điểm rồi báo cáo lại Tập đoàn. Về bên Đảng, chúng tôi cũng có công văn yêu cầu bản thân đồng chí Diệp là ủy viên ban chấp hành Đảng ủy Sông Đà, bí thư Đảng ủy, Đảng bộ Công ty Sudico về việc thực hiện các quy định của Nhà nước về quản lý vốn.

Hiện Tập đoàn cũng đã báo cáo Bộ Xây dựng để xin ý kiến chỉ đạo về việc này.

- Được biết khi làm thủ tục thay đổi giấy phép đăng ký kinh doanh, Tập đoàn Sông Đà chỉ còn nắm giữ 20,4% tại Sudico thay vì 36,3%. Vậy con số này nói lên điều gì?

- Bản thân ông Diệp phải báo cáo về vấn đề này, việc làm thủ tục cấp giấy phép đăng ký kinh doanh ghi 20,4% ko hiểu vì lý do tại sao, không hiểu tại sao lại giảm từ 36,3% xuống còn 20,4%, không biết tại ông Diệp hay tại Phòng đăng ký kinh doanh?

Tôi khẳng định con số 20,4% là sai vì không đúng với với vai trò của Tập đoàn Sông Đà, hiện đang là cổ đông lớn nắm quyền phủ quyết. Nếu là 20,4% sẽ không còn quyền này nữa, đây là quyền lớn nhất.

- Có thông tin năm 2008 ông Diệp có chỉ đạo chuyển 100 tỷ đồng sang công ty chúng khoán Sao Việt. Số tiền này đến nay không còn khả năng thu hồi. Vậy thực chất vấn đề này thế nào?

- Cái này anh Vi Việt Dũng có báo cáo trong thời gian anh ấy đi vắng có hợp đồng hợp tác với công ty chứng khoán Sao Việt từ đề xuất của Kế toán trưởng sau đó Phó tổng giám đốc ký quyết định. Vấn đề này chúng tôi đã yêu cầu ban kiểm soát và ông Diệp báo cáo nhưng hiện nay vẫn chưa có báo cáo. Nếu muốn biết cụ thể thì các anh phải xuống làm việc với Sudico.

- Trước những thông tin dồn dập xảy ra như thế này, nguy cơ phần vốn nhà nước tại sudico giảm, tại sao Tập đoàn Sông Đà không yêu cầu triệu tập Đại hội cổ đông bất thường?

- Chúng tôi đang tiến hành. Trước hết ông Diệp báo cáo tập đoàn, Ban kiểm soát kiểm tra làm rõ từng vấn đề. Đảng ủy Tập đoàn cũng đã thành lập đoàn kiểm tra và đang tiến hành kiểm tra. Sau đó chúng tôi sẽ có phương án xử lý. Sai thì phải xử thôi quan điểm của đại đa số anh em Sông Đà đề nghị phải xử lý, sai đến đâu xử đến đó, tùy mức độ, sai đến đâu phụ thuộc vào quyền của người xử. Mình muốn xử hơn cũng không được.

Bây giờ vẫn dang trong giai đoan mập mờ. Chúng tôi đã báo cáo xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính. Đợi ý kiến của các cơ quan đó mới đề ra phương án xử lý.

Để mà xử lý là cả một quy trình vì đó là công ty cổ phần nếu là doanh nghiệp Nhà nước thì sẽ rất nhanh.

- Sở KHĐT Hà Nội đã có động thái gì chưa?

- Chúng tôi chưa nhận được văn bản nào về việc giảm cổ phần này.

- Ông có biết vì sao lại giảm như vậy không?

- Chúng tôi hiện vẫn chưa nắm được nguyên nhân.

Xin cảm ơn ông!

Nhóm phóng viên

vtcnews





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đâu là điểm khác biệt giữa Viettel Construction và các TowerCo khác trên thị trường? 

Trong thời gian gần đây, Viettel Construction liên tiếp đón các đoàn Quỹ, nhà đầu tư nhằm mục tiêu trao đổi cơ hội hợp tác và mở rộng kinh doanh tại thị trường nước...

MB tiếp tục vào Top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất

Phát triển hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo định hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như đẩy mạnh áp...

TNG Holdings Vietnam tiếp sức giấc mơ đến trường cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn

Tiếp sức cho những giấc mơ thay đổi cuộc đời của các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 15 suất học bổng TNG Share, mỗi...

Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

Vietjet vừa được bình chọn là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2023”) và...

Ông Nguyễn Trọng Hiền được bầu làm Chủ tịch HĐQT GELEX

Tại phiên họp đầu tiên ngay sau ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) đã bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch HĐQT cho thời gian còn lại của...

Năm 2023, Gelex Electric đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1,000 tỷ đồng

Đó là thông tin đáng chú ý trong tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố năm 2023 của CTCP Điện lực GELEX (Gelex Electric, UPCoM: GEE). Cùng với đó, Công ty có kế hoạch mở rộng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98