S&P nâng triển vọng tín nhiệm VCB từ ‘tiêu cực’ lên ‘ổn định’

14/01/2012 06:48
14-01-2012 06:48:21+07:00

S&P nâng triển vọng tín nhiệm VCB từ ‘tiêu cực’ lên ‘ổn định’

S&P có thể nâng xếp hạng tín nhiệm của VCB nếu Việt Nam được nâng bậc tín nhiệm

(Vietstock) – “Việc nâng triển vọng tín nhiệm phản ánh sự cải thiện của chỉ số sức mạnh tài chính độc lập (SACP) sau khi Mizuho Corporate Bank mua 15% cổ phần của VCB. Còn việc nâng xếp hạng SACP cho thấy nguồn vốn của VCB đã cải thiện sau thỏa thuận này”.

Ngày 13/01, Standard & Poor's (S&P) nâng triển vọng đối với mức xếp hạng tín nhiệm dài hạn ‘B+’ của Ngân Hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (HoSE: VCB) từ ‘tiêu cực’ lên ‘ổn định’. Đồng thời S&P giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm đối tác của VCB ở mức ‘B+’ và nâng xếp hạng chỉ số sức mạnh tài chính độc lập (SACP) từ ‘b’ lên ‘b+’.

Chuyên gia phân tích tín dụng Ivan Tan của S&P nhận định: “Việc nâng triển vọng tín nhiệm phản ánh sự cải thiện của chỉ số sức mạnh tài chính độc lập (SACP) sau khi Mizuho Corporate Bank mua 15% cổ phần của VCB. Còn việc nâng xếp hạng SACP cho thấy nguồn vốn của VCB đã cải thiện sau thỏa thuận này”.

Ông Tan cho biết: “Triển vọng ổn định phản ánh kỳ vọng của chúng tôi rằng VCB sẽ duy trì được vị thế vững vàng của mình trên thị trường bất chấp các điều kiện khó khăn và lạm phát cao tại Việt Nam”.

S&P cho rằng tốc độ tăng trưởng tín dụng chậm hơn của VCB sẽ giúp nguồn vốn của ngân hàng càng thêm ổn định. S&P hy vọng VCB sẽ tiếp tục tăng cường bảng cân đối kế toán thông qua việc phân phối lợi nhuận giữ lại và chi trả cổ tức hợp lý.

Ông Tan nói: “Theo quan điểm của tôi, lợi nhuận và nguồn vốn của VCB còn yếu. Sau động thái bơm vốn của Mizuho, chúng tôi hy vọng tỷ lệ dự phòng rủi ro trước điều chỉnh đa dạng hóa sẽ ở vào khoảng 4.5-5% trong vòng 18-24 tháng tới.”

Theo S&P, áp lực margin và chi phí cấp vốn cao hơn sẽ khiến lợi nhuận của ngân hàng giảm sút. Hơn nữa, nguy cơ chi phí tín dụng tăng cao cũng đe dọa đến khả năng sinh lời của VCB khi đến chu kỳ tín dụng, đặc biệt là do tốc độ tăng trưởng cho vay cao của VCB trong các năm gần đây.

S&P cho biết có thể nâng xếp hạng tín nhiệm của VCB nếu Việt Nam được nâng bậc tín nhiệm hoặc nếu tổ chức này nâng xếp hạng SACP của ngân hàng lên ‘bb-’ sau khi VCB đạt được sự cải thiện đáng kể về chất lượng tài sản, khả năng sinh lời và nguồn vốn.

Ngược lại, S&P cũng có thể hạ xếp hạng tín nhiệm của VCB nếu xảy ra một trong 3 khả năng sau: nợ xấu của ngân hàng tăng mạnh, kết quả hoạt động nghèo nàn hay nguồn vốn suy yếu đáng kể.

Phước Phạm (Theo Reuters)



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đâu là điểm khác biệt giữa Viettel Construction và các TowerCo khác trên thị trường? 

Trong thời gian gần đây, Viettel Construction liên tiếp đón các đoàn Quỹ, nhà đầu tư nhằm mục tiêu trao đổi cơ hội hợp tác và mở rộng kinh doanh tại thị trường nước...

MB tiếp tục vào Top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất

Phát triển hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo định hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như đẩy mạnh áp...

TNG Holdings Vietnam tiếp sức giấc mơ đến trường cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn

Tiếp sức cho những giấc mơ thay đổi cuộc đời của các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 15 suất học bổng TNG Share, mỗi...

Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

Vietjet vừa được bình chọn là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2023”) và...

Ông Nguyễn Trọng Hiền được bầu làm Chủ tịch HĐQT GELEX

Tại phiên họp đầu tiên ngay sau ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) đã bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch HĐQT cho thời gian còn lại của...

Năm 2023, Gelex Electric đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1,000 tỷ đồng

Đó là thông tin đáng chú ý trong tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố năm 2023 của CTCP Điện lực GELEX (Gelex Electric, UPCoM: GEE). Cùng với đó, Công ty có kế hoạch mở rộng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98