Cuộc đua 3G có ngã rẽ mới

23/02/2012 13:440
  •  

Cuộc đua 3G có ngã rẽ mới

Sau cuộc đua USB 3G, các hãng di động lớn chuyển sang so tài ở các gói cước Mobile Internet không giới hạn lưu lượng. 40.000 đồng/tháng cho việc sử dụng tẹt ga 3G đang là mức thấp nhất hiện nay. Nhưng cuộc đua không dừng ở giá.

Mobile Internet ngày càng phổ biến nhờ các mạng lớn chạy đua cung cấp 3G

Đầu tháng 10/2011, MobiFone khởi động cuộc đua mới trên thị trường Mobile Internet cho điện thoại với gói cước MIU, mức trọn gói tháng là 60.000 đồng. Khách hàng sử dụng 3G trên di động sẽ không còn phải lo lắng về việc dùng dữ liệu bị cước phụ trội mà đã có sẵn mức tối đa. Trước đó, mức trần cho việc sử dụng Mobile Internet với 3G của các hãng di động lớn lên tới cả triệu đồng/tháng là một nguyên nhân khiến nhiều người tiêu dùng e ngại việc dùng 3G “lỡ tay” trên di động.

Sau khi MobiFone tung ra gói cước này, các hãng di động khác cũng có động thái phản ứng với việc tung ra gói cước tương tự với mức rẻ hơn. Viettel và VinaPhone liền sau đó cũng đưa ra gói Mobile Internet không giới hạn với mức tối đa là 40.000 đồng/tháng. Riêng Viettel, nếu tính cả cước thuê bao 3G hàng tháng, mức trọn gói tổng cộng cho dịch vụ Mobile Internet không giới hạn là 50.000 đồng/tháng.

Trong khi đó, ngoài việc hạ giá gói cước MIU xuống còn 40.000 đồng/tháng (miễn phí thuê bao 3G), MobiFone còn tăng lưu lượng dữ liệu cho hàng loạt các gói cước Mobile Internet khác. Theo đó, gói M50 tăng từ 350 Mb lên 550 Mb, gói M70 tăng từ 600 Mb lên 800 Mb, gói M100 tăng từ 1Gb lên 1,2 Gb, gói D30 tăng từ 1,5 Gb lên 1,7 Gb.

Đại diện của nhà mạng này cho biết, khi bắt đầu cung cấp 3G, hãng đã xác định mục tiêu sẽ đem dịch vụ này tới cho mọi khách hàng. Vì thế, bên cạnh việc đi tiên phong, đem lại mức cước 3G thấp nhất cho khách hàng, MobiFone còn đem đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn đa dạng với mức chi phí phù hợp nhu cầu.

Theo đánh giá của các chuyên gia về viễn thông, dù trên thị trường hiện có 4 nhà cung cấp (MobiFone, VinaPhone, Viettel và Vietnamobile) nhưng thực tế cuộc đua chỉ nằm ở 3 mạng lớn. Bên cạnh giá cước giảm cực mạnh thì thương hiệu, chất lượng dịch vụ 3G là yếu tố khiến cho mạng lớn luôn giành điểm cao trong lựa chọn của người dùng.

Trong khi giá cả 3G tiếp tục nóng bỏng với mức cước Mobile Internet mức thấp nhất chỉ còn 40.000 đồng/tháng (không giới hạn lưu lượng), thì cuộc đua thương hiệu cũng không kém phần căng thẳng. Khi sử dụng Mobile Internet, ngoài việc lựa chọn nhà mạng có giá cạnh tranh, khách hàng cũng rất quan tâm đến thương hiệu của từng nhà cung cấp. Đây cũng là lý do khiến cho các ông lớn di động đua nhau về vị trí tiên phong trong việc tung ra gói cước mới có tính cách mạng nhất cũng như giá cả tốt nhất.

Làm mọi cách để thu hút sự chú ý của khách hàng, cuối năm 2011, MobiFone được nhận một “món quà” miễn phí từ Tập đoàn Yahoo. Tập đoàn Internet hàng đầu thế giới này thực hiện một cuộc điều tra về thói quen sử dụng Internet trên thiết bị di động của người Việt Nam (Yahoo!Mobile Index) tại 4 thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ. Theo kết quả, MobiFone là nhà cung cấp dịch vụ Internet di động số 1 Việt Nam với thị phần tới 60%, tiếp đến là Viettel 26%, còn kế đó là VinaPhone 11%.

Lãnh đạo một nhà di động than thở: “Trong khi hãng nào cũng đang căng đầu tìm biện pháp tạo dựng hình ảnh khác biệt và vượt trội so với đối thủ thì Yahoo lại biếu không cho MobiFone một món quà quảng cáo miễn phí. Điều  này sẽ khiến cho các hãng khác như chúng tôi phải suy tính các biện pháp mạnh mẽ hơn trong cuộc chiến thương hiệu”. Nguồn tin từ VinaPhone và Viettel thì khẳng định, họ sẽ có những biện pháp mới trong cuộc đua 3G.

Trong khi đó, Giám đốc một công ty dịch vụ nội dung (CP) từng có thời làm ở mạng di động lớn chia sẻ: “Việc các ông lớn chạy đua khốc liệt về giá cước sẽ khiến cho tỷ suất lợi nhuận bình quân của ngành di động giảm xuống nhưng là một tin rất vui cho người tiêu dùng. Giá thấp, dịch vụ tốt và chất lượng không ngừng tăng là điều đang chờ người dùng”.

Nguyễn Hoài

×
vietstock logo
Về đầu trang