“Khoảng 20% DN thủy sản sẽ đóng cửa”

23/02/2012 09:58
23-02-2012 09:58:02+07:00

“Khoảng 20% DN thủy sản sẽ đóng cửa”

Đó là tiên đoán của ông Trần Thiện Hải, Chủ tịch VASEP. Ông Hải cho rằng, năm 2012 là năm đặc biệt khó khăn đối với ngành thủy sản.

Đang bị “thắt cổ chai”

“Ngành nghề của chúng ta đang ngày càng ít hấp dẫn đi, năng lực cạnh tranh giảm sút nhiều” – ông Hải đánh giá. Theo đó, sự giảm sút năng lực cạnh tranh đến từ việc DN lẫn người dân thiếu nguồn vốn đầu tư, thiếu nguyên liệu đúng chuẩn chế biến, chi phí đầu vào tăng cao, chất lượng con giống giảm sút đến tình hình khó khăn về tài chính trên thế giới và các nước ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Ông Dương Ngọc Minh - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hùng Vương cho biết, ngành thủy sản VN đang bị “thắt cổ chai” về tài chính trong khi giá thành lại tăng cao. Theo ông Minh, mục tiêu xuất khẩu 6,5 tỷ USD của ngành thủy sản trong năm nay cần nguồn vốn rất lớn nhưng ngân hàng lại đang giảm cho vay, kế hoạch này sẽ khó thực hiện.

Khó kiểm soát dư lượng kháng sinh

Ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Nafiqad thừa nhận, hiện các lô hàng thủy sản lấy mẫu kiểm tra là hơi nhiều. Nguyên nhân do một số nước như Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada,… đang cảnh báo gay gắt trước tình trạng nhiều lô hàng thủy sản của VN nhiễm kháng sinh thời gian gần đây.

“Quyết định tăng cường kiểm tra các lô hàng như là biện pháp khẩn cấp chỉ áp dụng trong một thời gian nhất định nhằm tránh việc các nước này cấm nhập khẩu thủy sản VN và sẽ được xem xét điều chỉnh hoặc bãi bỏ ngay khi tình hình được cải thiện” – ông Tiệp giải thích.

Trong năm 2012 sẽ tăng cường kiểm soát khâu nuôi trồng, trước khi chế biến. Nhiệm vụ này được giao cho Tổng cục Thủy sản và Tổng cục đang ráo riết tập huấn cho cán bộ để tăng cường công tác kiểm tra.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tuấn Anh – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chế biến thủy sản Út Xi, việc Nafiqad cho rằng DN sai nên phải tăng cường kiểm soát, làm tăng chi phí giá thành, giảm sức cạnh tranh của DN. “Xuất khẩu năm nay của công ty chúng tôi đã giảm hơn 50% so với năm 2011 tại thị trường EU và thị trường Nhật Bản cũng đang bị đe dọa. Tất cả đều do vấn đề nhiễm kháng sinh. Nhưng chất kháng sinh đó từ đâu mà có? Chính do Bộ NNPTNT cho phép người dân sử dụng trong ao nuôi” - ông Anh bức xúc.

Về tình trạng này, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cho biết, ngành đang rà soát và đã cấm một số loại kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản như Cypermethrim, Deltamethrin và Enrofloxacin và công việc này đang được tiếp tục. Thế nhưng việc kiểm soát kháng sinh từ ngay ao nuôi lại không thể làm được.

“Vì hiện có đến hàng triệu hộ nông dân đang nuôi tôm và các loại thủy hải sản khác, mà ngành không có đủ lực lượng để xuống từng ao nuôi kiểm tra. Chính vì thế việc kiểm tra sẽ theo hướng chuỗi và kiểm soát theo hệ thống”- ông Phát nói.

Dân Việt



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2024 đạt hơn 1.537 triệu tỷ đồng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung quý 1/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8.2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó:...

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ...

Trong quý 1/2024, số DN tạm ngừng kinh doanh nhiều hơn 14.1 ngàn so với số DN đăng ký thành lập mới

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, so sánh giữa số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong...

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98