Tạm hoãn, giãn tiến độ đầu tư các dự án xi măng

15/02/2012 09:52
15-02-2012 09:52:12+07:00

Tạm hoãn, giãn tiến độ đầu tư các dự án xi măng

Trước thực trạng lượng xi măng tồn kho lớn, tiêu thụ kém, ông Lê Văn Tới, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, Bộ này sẽ làm việc với một số chủ đầu tư dự án xi măng đề nghị tạm hoãn, giãn tiến độ các dự án đầu tư mới.

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố với nội dung liên quan đến việc cấp phép đầu tư các dự án xi măng mới. Liệu đây có phải là động thái yêu cầu tạm hoãn, giãn tiến độ dự án như ông đã đề cập?

Đúng vậy. Tại Quyết định 1488/QĐ-TTg, ngày 29/8/2011 phê duyệt Quy hoạch Phát triển xi măng Việt Nam 2011-2020, định hướng năm 2030, khoản 12, điều 2 đã quy định trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố “khi chấp thuận dự án đầu tư xi măng mới tại địa phương, phải có ý kiến thỏa thuận bằng văn bản của Bộ quản lý chuyên ngành (Bộ Xây dựng)”. Để quán triệt điều này và tránh để xảy ra tình trạng có địa phương đã cấp phép dự án xi măng mới, cho dù nằm trong danh mục Quy hoạch, nhưng chưa có ý kiến của Bộ Xây dựng, nên Bộ đã có công văn “nhắc nhở” lại các địa phương nghiêm túc thực hiện Quy hoạch Phát triển ngành giai đoạn 2011-2020.

Năng lực sản xuất của ngành xi măng thực tế đang lớn hơn nhiều so với nhu cầu tiêu dùng, khiến lượng xi măng tồn kho lớn… Đây có phải do việc lập quy hoạch phát triển ngành chưa chính xác?

Với vai trò là đại diện cơ quan quản lý nhà nước về vật liệu xây dựng và đảm nhận khâu lập quy hoạch phát triển xi măng các giai đoạn, tôi xin khẳng định ngay là không có chuyện chưa chính xác.

Quy hoạch phát triển ngành được lập căn cứ vào 3 cơ sở, gồm: tăng trưởng đầu tư xây dựng toàn xã hội; dựa vào tăng trưởng, phát triển ngành xi măng từng giai đoạn và cuối cùng là dựa vào kinh nghiệm các nước trong khu vực. Hơn nữa, quy hoạch phát triển xi măng phải làm dài hơi, không thể ngắn hạn được. Một dự án xi măng khi chuẩn bị đầu tư, bắt tay vào thực hiện phải mất 5 năm, chứ không thể 1 - 2 năm là ra sản phẩm ngay được.

Mức tăng trưởng tiêu thụ xi măng được dự báo căn cứ vào tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của cả nước. Trước thực tế cắt giảm đầu tư công, Bộ Xây dựng có những điều chỉnh cụ thể nào cho năm 2012 và giai đoạn tiếp theo?

Như tôi đã nói, trong năm 2012, ngoài việc đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm túc khoản 12, Điều 2 của Quyết định 1488/QĐ-TTg, thì động thái đầu tiên, với vai trò được giao, Bộ Xây dựng sẽ làm việc với các chủ đầu tư để tạm dừng đầu tư các dự án mới. Trong điều kiện những doanh nghiệp chưa đăng ký hợp đồng, chưa mở L/C thì có thể hoãn, giãn tiến độ.

Hầu hết doanh nghiệp xi măng đều phải sử dụng nhiều vốn vay, trong khi dự báo tiêu thụ xi măng năm 2012 còn ảm đạm. Theo ông, liệu có xảy ra tình trạng doanh nghiệp bị phá sản?

Dù chưa tuyên bố phá sản nhưng năm 2011, Nhà máy Xi măng Thanh Liêm (Hà Nam) đã phải dừng hoạt động sản xuất do tình hình tài chính xấu, nợ lương công nhân… Nguồn cung từ một số dây chuyền xi măng lò đứng cũ cũng đã giảm từ 3,7 triệu tấn xuống còn 2 triệu tấn. Thực tế này cho thấy, nhiều dây chuyền xi măng lò đứng đã không thể duy trì được sản xuất.

Nhiều doanh nghiệp hoạt động không có lãi do chi phí tài chính quá cao, do phải vay đến 80% tổng nguồn vốn đầu tư, ngốn hết lợi nhuận. Tôi cho rằng, năm 2012, nếu không cầm cự được, thì danh sách doanh nghiệp xi măng phải dừng hoạt động sẽ tăng lên.

Hải Yến

đầu tư



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98