3/5 quỹ niêm yết sẽ chuyển thành quỹ mở

30/03/2012 00:14
30-03-2012 00:14:10+07:00

3/5 quỹ niêm yết sẽ chuyển thành quỹ mở

3 quỹ niêm yết gồm VFMVF4, VFMVFAMAFPF1 cơ bản đã đáp ứng các điều kiện của việc chuyển đổi thành quỹ mở cũng như đã được Đại hội nhà đầu tư thông qua. Tuy nhiên, thời gian bao lâu để hoàn tất việc chuyển đổi vẫn còn là một câu hỏi khó cho các nhà quản lý quỹ.

Quỹ mở - Chặng đường vẫn còn chông gai

Đến thời điểm này, cả 5 quỹ niêm yết đã hoàn tất Đại hội nhà đầu tư thường niên. Và 3 trong số đó đã thông qua chủ trương chuyển đổi thành quỹ mở, gồm VFMVF4,  VFMVFA và MAFPF1. Có thể thấy, điều kiện chuyển đổi thành quỹ mở không phải là vấn đề đáng quan ngại hiện nay bởi vì các quỹ trên cơ bản đều đáp ứng quy định chuyển đổi theo Thông tư 183.

Tuy đã được Đại hội thông qua về chủ trương, về cơ bản thì các Công ty quản lý quỹ cũng đã xây dựng xong khung đề án chuyển đổi nhưng chặng đường chuyển đổi dường như vẫn còn nhiều chông gai. Công ty quản lý quỹ vẫn chưa có thể kiểm soát được về tiến độ chuyển đổi với những rào cản về khoảng trống pháp lý hiện nay. Hiện Thông tư 183 hướng dẫn chuyển từ quỹ đóng sang quỹ mở đã có nhưng những hướng dẫn chi tiết thực hiện vẫn chưa được ban hành.

Như vậy mặc dù những nút thắt đã được tháo gỡ nhưng bài toán quỹ mở vẫn còn đó những ẩn số đòi hỏi sự can thiệp của cơ quan quản lý.

Hiện VF4 dự kiến sẽ mất 90 ngày để điều chỉnh danh mục và 8 tháng cho việc chuyển đổi, còn VFA chỉ cần 4 tháng chuyển đổi và dự kiến sẽ hoàn tất vào giữa tháng 12/2012. Riêng PF1 cần 9 đến 12 tháng để hoàn tất chuyển đổi. Nếu mọi việc thuận lợi và theo đúng kế hoạch thì VFA sẽ là đơn vị đầu tiên chuyển đổi thành công qua quỹ mở vào cuối năm 2012 này.

Ngoài ra, chứng chỉ quỹ phải tạm ngừng giao dịch trong quá trình chuyển từ quỹ đóng sang quỹ mở. Nếu thị trường có những biến động mạnh cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến túi tiền nhà đầu tư.

Những lưu ý khi gia nhập quỹ mở

Mặc dù quỹ mở có những ưu điểm hơn quỹ đóng như cho phép các nhà đầu tư chủ động hơn trong đồng vốn của mình nhưng vẫn có vài yếu tố cần cân nhắc khi tham gia mua chứng chỉ quỹ mở.

Theo phòng nghiên cứu Vietstock, có một số điểm mà nhà đầu tư cần hiểu rõ trước khi tham gia mua chứng chỉ quỹ mở như:

- Lợi suất tiềm năng của danh mục sẽ giảm do quỹ mở phải duy duy trì một lượng tiền mặt khá lớn để phòng cho việc phải mua lại một số lượng lớn chứng chỉ quỹ.

- Cơ cấu đầu tư vốn của quỹ mở không ổn định do công ty quản lý quỹ chịu áp lực phải mua lại chứng chỉ quỹ khi có yêu cầu của nhà đầu tư. Từ đó, tăng trưởng NAV nhiều khả năng khó có đột biến do áp lực rút vốn này.

- Khi chứng khoán trong danh mục bị hủy niêm yết hay thuộc diện giải thể…khiến NAV không xác định được thì nhà đầu tư vẫn có thể bị công ty quản lý quỹ từ chối mua lại chứng chỉ quỹ.

Ngoài ra, khi không thể xác định được NAV, hoặc khi công ty không bán được tài sản trong danh mục đầu tư, và một khi yêu cầu mua lại không thể thực hiện thì chứng chỉ quỹ mở có thể phải tạm ngừng giao dịch.

Tại hội nghị nhà đầu tư của VFMVF1, đại diện quỹ này cũng có nêu lên 5 hạn chế và 3 rủi ro khi chuyển đổi sang quỹ mở. Trong đó có lưu ý rằng, với quỹ mở thì nhà đầu tư sẽ phải giao dịch trực tiếp với công ty quản lý quỹ thông qua các đại lý nhận lệnh. Thời gian giao dịch áp dụng cho quỹ mở sẽ là T+7 thay cho T+4 như hiện nay, còn kỳ hạn giao dịch sẽ là tối thiểu 2 lần/tháng.

Bên cạnh đó, Luật quy định trong mỗi lần giao dịch, nhà đầu tư có thể rút tối đa đến 10% NAV của quỹ. Nếu việc này xảy ra liên tục thì chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, NAV của quỹ có thể xuống dưới 50 tỷ đồng là mức phải ngừng giao dịch, và dưới 30 tỷ đồng thì quỹ không còn đủ điều kiện để tồn tại nữa.

Theo dòng Đại hội thường niên các Quỹ niêm yết:

* VFMVF1: Tạm ứng cổ tức 2012 tối thiểu 50% lợi nhuận

* VFMVF1: 5 hạn chế và 3 rủi ro khi chuyển đổi sang quỹ mở

* VFMVF1: Nhà đầu tư gợi mở chấm dứt hoạt động Quỹ trước hạn

* VFMVF4: Đại hội thông qua chủ trương chuyển đổi sang quỹ mở

* VFMVFA: 100% cổ đông đồng ý chuyển đổi sang quỹ mở

* Thị trường có áp lực khi VF4 và VFA chuyển đổi quỹ mở?

* MAFPF1 sẽ chuyển sang quỹ mở

Bội Mẫn (Vietstock)

Finfonet





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một ETF mô phỏng VN DIAMOND lên sàn HOSE 

Ngày 24/04/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) chính thức đưa 5.1 triệu chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM GROWTH VN DIAMOND (HOSE: FUEKIVND) vào giao dịch với...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98