Bộ Công thương: Không thể giảm giá xăng tương ứng mức tăng

05/06/2012 09:43
05-06-2012 09:43:16+07:00

Bộ Công thương: Không thể giảm giá xăng tương ứng mức tăng

Trong cuộc họp báo định kỳ hàng tháng ngày 4/6, Bộ Công thương khẳng định, việc giảm giá bán lẻ tương ứng với mức tăng là không thể thực hiện được.

Giá xăng tăng nhiều, giảm ít

Theo Bộ Công thương, điều hành giá xăng dầu hiện nay theo Nghị định 84. Trong Nghị định này đã có quy định cụ thể về cách tính giá xăng dầu trên cơ sở giá thế giới trong vòng 30 ngày. Hiện giá giao ở thị trường New York khoảng trên dưới 90 USD/thùng, thị trường London trên 100 USD/thùng. Giá xăng dầu trong nước có giảm tương ứng giá thế giới hay không thì phải căn cứ vào quy định về giá bán lẻ xăng dầu. Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì và giao Bộ Công thương phối hợp điều chỉnh giá bán lẻ phải bảo đảm hài hòa lợi ích 3 nhà doanh nghiệp, Nhà nước và người tiêu dùng.

Theo Bộ Công thương, việc giảm giá bán lẻ tương ứng với mức tăng là không thể thực hiện được. Lãnh đạo Bộ Công thương cho biết, ngoài việc giảm giá bán lẻ xăng dầu, cũng còn phải tính đến chuyện tăng thuế nhập khẩu, tăng mức trích quỹ bình ổn để đảm bảo hài hòa lợi ích.

Đối với giá gas, theo quy định của Nghị định 107, việc quản lý nhà nước về giá gas khác giá xăng dầu. Doanh nghiệp đầu mối gas chỉ cần đăng ký, kê khai giá và Nhà nước không quản lý giá cụ thể. Sắp tới Bộ Công thương sẽ phối hợp Bộ Tài chính để có ý kiến với doanh nghiệp gas về việc giảm giá gas trong tuần tới. Vừa rồi có doanh nghiệp đã giảm 30.000 đồng/bình gas, nhưng mức giảm này chưa tương xứng.

Hàng tồn kho vẫn là vấn đề khó

Về tình hình sản xuất chung, theo Bộ Công thương, tháng 5/2012, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,4% so với tháng trước, tính chung 5 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,2%. So với quý I/2012, sản xuất công nghiệp có chuyển biến, nhưng tốc độ tăng trưởng còn rất thấp so với cùng kỳ các năm trước cho thấy ngành còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

Vấn đề giải quyết thị trường đầu ra, giảm tồn kho cho các doanh nghiệp (chỉ số tồn kho tính đến 1/5/2012 là 29,4%) là cấp thiết, cần có sự chung sức của các cơ quan nhà nước, của các doanh nghiệp và toàn xã hội.

Theo Vụ Điều hành thị trường trong nước (Bộ Công thương), thép xây dựng thành phẩm tồn kho ước đạt 320.000 tấn, tăng 65.000 tấn so với tháng trước, giảm 82.000 tấn so cùng kỳ. Phôi thép tồn kho khoảng 500.000 tấn, giảm đáng kể so với tháng trước (giảm khoảng 40.000 tấn) do các nhà sản xuất thép chỉ sản xuất cầm chừng, một số doanh nghiệp đã tạm ngừng sản xuất do gặp khó khăn về tài chính. Ngoài ra, các đại lý trên cả nước cũng bắt đầu tăng lượng mua dự trữ để bán ra trong thời gian tới.

Đối với đường, hàng tồn kho tại các nhà máy tính đến ngày 21/5 là 367.540 tấn, thấp hơn 42.000 tấn so với tháng trước. Xi măng tồn kho 680.000 tấn.

Để hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết hàng tồn kho, Bộ Công thương cho rằng, cần thực hiện đồng bộ 2 loại giải pháp vĩ mô và vi mô. Về vĩ mô, thực hiện nghiêm Nghị quyết 13 của Chính phủ trong đó có một loạt chính sách nhằm giảm khó khăn cho doanh nghiệp như chính sách tài chính, tín dụng, thuế. Còn về phía doanh nghiệp, cần năng động tiến hành xúc tiến thương mại, mở rộng hệ thống phân phối.

Hoàng Duy

đầu tư chứng khoán



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu Brent về sát 90 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (15/04), khi nhà đầu tư thở phào nhẹ nhõm sau khi Israel chống đỡ được cuộc tấn công trên không của Iran và...

Nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu sắp điều chỉnh ngày nào?

Do thứ Năm (ngày 18/4) là ngày nghỉ lễ nên việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4 sẽ được thực hiện vào ngày thứ Tư (17/4).

Cục Điều tiết Điện lực: Giá điện hai thành phần mới ở bước nghiên cứu thí điểm

Theo Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), việc áp dụng giá điện hai thành phần sẽ mang lại lợi ích cho cả ngành điện - bên cung ứng điện và người tiêu dùng -...

Dầu tăng gần 1% vì căng thẳng Iran và Israel leo thang

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng giá vào ngày thứ Sáu (12/04), do có báo cáo rằng Israel đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trực tiếp của Iran vào cuối tuần...

Nhà đầu tư dự báo giá xăng Mỹ tiếp tục tăng cao trong năm 2024

Theo nhà phân tích của Reuters, lượng tồn kho tương đối thấp, số việc làm tăng, thu nhập hộ gia đình tăng trưởng mạnh là những nhân tố thúc đẩy tiêu thụ xăng và gây...

Dầu WTI giảm hơn 1% do lo ngại về lạm phát

Các hợp đồng dầu thô tương lai suy giảm vào ngày thứ Năm (11/04), khi những lo ngại về lạm phát đã làm lu mờ lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc tấn công của Iran...

Giá xăng RON 95-III tăng 20 đồng, lên mốc 24,820 đồng/lít 

Từ 15h ngày 11/4, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 70 đồng, còn xăng RON 95 tăng 20 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã có 9 lần tăng và 6 lần...

Dầu tăng 1% trước khả năng căng thẳng Iran và Israel leo thang

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng 1% vào ngày thứ Tư (10/04), khi Mỹ được cho là đang chuẩn bị cho khả năng căng thẳng Iran và Israel leo thang.

Dầu giảm 2 phiên liên tiếp

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (09/04), khi đà leo dốc gần đây tạm dừng, trong khi các nhà đầu tư theo dõi xem cuộc xung...

Dầu Brent giảm gần 1%

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm vào ngày thứ Hai (08/04), sau khi Israel giảm sự hiện diện của quân đội ở Gaza.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98