Chờ liên bộ giảm giá xăng dầu

06/06/2012 22:51
06-06-2012 22:51:29+07:00

Chờ liên bộ giảm giá xăng dầu

Các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cho biết, ở thời điểm này, giá cơ sở của mặt hàng xăng dầu hiện thấp hơn cả ngàn đồng so với giá bán hiện hành, đủ cơ sở để giảm giá bán lẻ. Tuy nhiên, giảm bao nhiêu, giảm khi nào thì phải chờ quyết định của liên bộ Tài chính - Công Thương.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online ngày 6-6, ông Trần Ngọc Năm, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, mức chênh lệch của giá cơ sở và giá bán hiện nay là 900 - 1.000 đồng/lít (tùy mặt hàng).

Ông Lê Thanh Mân, Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH MTV Thương mại Dầu khí Đồng Tháp (Petimex), cũng xác nhận rằng nếu là hàng nhập cách đây 1 tuần thì doanh nghiệp đang lời trên 1.000 đồng/lít.

Tuy nhiên, theo ông Mân, nếu tính giá bình quân 30 theo công thức của Bộ Tài chính, cộng với đó là hàng tồn kho đang ở mức cao do tiêu thụ chậm thời gian qua thì mức chênh lệch của giá cơ sở và giá hiện hành chỉ còn được khoảng 500 đồng/lít.

Theo các doanh nghiệp đầu mối, tình hình chạy đua chiết khấu cho đại lý giữa các đơn vị vẫn tiếp tục diễn ra. Ở thời điểm này, cá biệt có một số công ty chi hoa hồng lên tới 850 - 900 đồng/lít, còn mức 750 - 800 đồng/lít thì rất phổ biến và kéo dài nhiều ngày qua.

Cũng theo đại diện các doanh nghiệp đầu mối, các thông tin về thị trường đã được liên bộ Tài chính - Công Thương biết và hiện đang cân nhắc, tính toán các giải pháp điều hành với việc tăng thuế và giảm giá bán. “Theo tôi biết thì quyết định điều hành giá sẽ được ban hành sớm”, ông Năm nói.

Về quyết định điều hành của liên bộ Tài chính - Công Thương, ông Năm cho rằng cơ quan quản lý nên tăng thuế trong thời điểm này để “đánh” vào các lô hàng mới nhập sau, tạo sự cân bằng giá nhất định với hàng tồn kho để qua đó giảm tình trạng đua chiết khấu. Bên cạnh đó cũng là để Nhà nước có nguồn thu.

“Doanh nghiệp rất mong muốn có một mặt bằng ổn định về thuế từ 3 đến 6 tháng để chủ động tính toán giá và người dân cũng dễ dàng nhìn thấy thực tế giá cả, tránh được dư luận tăng cao giảm thấp”, ông Năm của Petrolimex nói.

Lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu đầu mối ở TPHCM nêu ý kiến: cơ quan quản lý nên quyết định điều hành nhanh lúc này để dễ cho doanh nghiệp, tránh dư luận xấu.

Theo website của Petrolimex, giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore ngày 5-6 tuy có tăng so với những ngày trước đó nhưng vẫn thấp hơn khá nhiều giá ở thời điểm liên bộ Tài chính - Công Thương giảm giá bán lẻ (hôm 23-5). Cụ thể, xăng RON 92 mức 106,81 đô la Mỹ/thùng; dầu DO 0,05S mức 113,36 đô la Mỹ/thùng; DO 0,25S mức 112,49 đô la Mỹ/thùng và dầu hỏa mức 11,16 đô la Mỹ/thùng.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất bảo dưỡng, doanh nghiệp tăng nhập khẩu

Liên quan đến việc Nhà máy lọc dầu Dung Quất tạm ngưng hoạt động một tháng để bảo dưỡng, nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cho biết đang phải tăng cường nhập khẩu từ nước ngoài để bù đắp phần thiếu hụt.

Bà Lê Thị Anh Mẫn, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Dầu khí TPHCM (Saigon Petro), cho biết lâu nay nguồn hàng xăng dầu lấy từ Dung Quất chiếm 30% sản lượng bán ra của đơn vị này. Vì vậy, để bù đắp phần thiếu hụt khi nhà máy Dung Quất bảo dưỡng, Saigon Petro phải tăng sản lượng nhập khẩu từ nước ngoài.

Trong khi đó, theo ông Mân, Petimex cũng đang phải tăng cường nhập hàng từ Singapore để bù cho 40% nguồn hàng vốn lấy từ Dung Quất. Ông Mân cho biết, vì lấy hàng gấp, các đối tác lại biết Dung Quất tạm ngừng hoạt động nên tăng giá phụ phí thêm vài đô la Mỹ/thùng.

Minh Tâm

TBKTSG



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Vì sao giá dầu thế giới đứng vững sau cuộc tấn công của Iran tại Israel?

Giới chuyên gia nhận định phản ứng của Israel sẽ thận trọng và có kiểm soát, trong khi Iran cũng sẽ không làm tình hình căng thẳng thêm, do muốn tiếp tục xuất khẩu...

Xăng RON 95 tăng 410 đồng, vượt 25 ngàn đồng/lít

Mỗi lít xăng tăng 380-410 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 170-180 đồng tùy loại, từ 15h hôm nay.

Dầu đi ngang khi Mỹ cân nhắc áp lệnh trừng phạt Iran

Các hợp đồng dầu thô tương lai giữ ổn định vào ngày thứ Ba (16/04), khi Mỹ chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới với xuất khẩu dầu của Iran, sau cuộc không kích vào...

Dầu Brent về sát 90 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (15/04), khi nhà đầu tư thở phào nhẹ nhõm sau khi Israel chống đỡ được cuộc tấn công trên không của Iran và...

Nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu sắp điều chỉnh ngày nào?

Do thứ Năm (ngày 18/4) là ngày nghỉ lễ nên việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4 sẽ được thực hiện vào ngày thứ Tư (17/4).

Cục Điều tiết Điện lực: Giá điện hai thành phần mới ở bước nghiên cứu thí điểm

Theo Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), việc áp dụng giá điện hai thành phần sẽ mang lại lợi ích cho cả ngành điện - bên cung ứng điện và người tiêu dùng -...

Dầu tăng gần 1% vì căng thẳng Iran và Israel leo thang

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng giá vào ngày thứ Sáu (12/04), do có báo cáo rằng Israel đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trực tiếp của Iran vào cuối tuần...

Nhà đầu tư dự báo giá xăng Mỹ tiếp tục tăng cao trong năm 2024

Theo nhà phân tích của Reuters, lượng tồn kho tương đối thấp, số việc làm tăng, thu nhập hộ gia đình tăng trưởng mạnh là những nhân tố thúc đẩy tiêu thụ xăng và gây...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98