Doanh nghiệp thực phẩm kêu cứu vì thiếu đường

11/07/2012 11:24
11-07-2012 11:24:48+07:00

Doanh nghiệp thực phẩm kêu cứu vì thiếu đường

Các công ty thực phẩm, sữa, nước ngọt đồng loạt gửi đơn than phiền vì tình trạng thiếu đường tinh luyện mà không được cấp quota nhập khẩu. Trong khi đó, đường bán lẻ dành cho người tiêu dùng không hề khan hiếm.

Hai Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn và Công Thương cho rằng trong niên vụ 2012 sản lượng đường của Việt Nam là hơn 1,4 triệu tấn. Dự báo Việt Nam sẽ thừa đường, hai Bộ đề nghị chính phủ dùng ngân sách mua tạm trữ. Trong một cuộc họp ngày 4/6, Bộ Công Thương thông báo lượng đường tồn kho trên 100.000 tấn nên không đồng thuận với việc mua tạm trữ.

Doanh nghiệp thực phẩm kêu thiếu đường tinh luyện phục vụ cho sản xuất.

Trên thực tế vài tháng nay nhiều doanh nghiệp ngành thực phẩm lâm vào cảnh khó khăn vì không mua được đường tinh luyện, thị trường khan hiếm nên giá cao, khiến kế hoạch sản xuất bị động, nguy cơ ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm đầu ra...

Đại diện Công ty Nestle Việt Nam cho biết không thể mua được đường tinh luyện RE cho kế hoạch sản xuất quý 3 từ các nhà máy đường trong nước. Nhiều công ty thực phẩm khác như URC, Pepsi, Coca Cola... cũng lên tiếng. Đại diện Công ty URC chuyên sản xuất các loại thực phẩm bánh kẹo, nước giải khát không cồn cũng cho rằng, tình hình cung ứng thực tế đường trắng RE trong nước của các nhà máy đường đang thiếu trầm trọng.

Ông bức xúc cho hay, công ty đã liên hệ mua đường với nhiều nhà máy nhưng rất khó khăn. Công ty đường Bourbon cho biết chỉ có thể cung cấp tối đa 1.000 tấn một tháng, đường Biên Hòa 400 tấn một tháng; trong khi các đơn vị khác như KCP, Lam Sơn, Tate&Lyle chưa gửi giá chào với lý do đang kiểm kê hàng tồn kho. Công ty Juna thì từ chối đơn mua đường vì... hết hàng.

"Thị trường khan hàng khiến giá trong nước cao hơn thế giới khoảng 30%", đại diện URC nói.

Đại diện URC Việt Nam cũng cho biết, mỗi năm đơn vị ông sản xuất 40.000 tấn bánh kẹo, 400.000 tấn nước giải khát không cồn. Do đó, mỗi tháng công ty cần đến 4.000 tấn đường. Với tình hình thiếu đường hiện nay, URC thực sự gặp khó khăn và đã phải dừng một trong số 5 dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở Bình Dương. Một trong số 2 dây chuyền của công ty ở Hà Nội cũng phải ngưng do không đủ nguyên liệu đường RE.

"Với tình hình này, thời gian tới khả năng nhiều lao động không có việc làm vì hiện URC đã hết nguyên liệu đường để sản xuất", vị lãnh đạo lo lắng.

Ngoài ra, theo đại diện trên, việc không cung cấp đủ đường và đường tăng giá đột biến như hiện nay sẽ ảnh hưởng lớn lượng đường cung cấp trong tháng 8 - tháng cao điểm sản xuất bánh kẹo phục vụ Tết Trung thu. Khi đó, công ty sẽ buộc phải tăng giá thực phẩm, gây ảnh hưởng xấu nền kinh tế, đi ngược lại chủ trương kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ.

Mới đây URC Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ trưởng Công Thương, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Hiệp hội Mía đường, nhờ can thiệp tăng cung thị trường đường. Các công ty thực phẩm khác như Pepsico, Coca Cola, Nestle, Friesland Campina, Vinamilk... cũng có động thái tương tự. Các doanh nghiệp đề nghị Bộ Công Thương sớm cấp quota nhập khẩu để giải quyết nhu cầu mua đường trước mắt.

Lãnh đạo một công ty sữa hàng đầu Việt Nam cũng bức xúc nói rằng, quan điểm của công ty là sẵn sàng sử dụng đường sản xuất trong nước với điều kiện giá phải rẻ hơn hoặc ít ra bằng giá đường nhập khẩu. Tuy nhiên hiện nay giá đường trong nước đã cao hơn đường nhập khẩu khoảng 5.000 đồng một kg.

"Nhu cầu sản xuất của chúng tôi gần 4.000 tấn đường một tháng, nếu mỗi kg đường phải mua với giá cao hơn gần 5.000 đồng thì mỗi tháng thiệt hại trên 20 tỷ đồng”, ông nói.

Giám đốc đối ngoại Coca Cola Đông Nam Á Nguyễn Khoa Mỹ cũng chia sẻ, thông thường khoảng tháng 11-12 của năm trước thì Bộ Công Thương yêu cầu doanh nghiệp có sử dụng đường nộp đơn đăng ký nhập khẩu cho năm sau. Coca Cola đã đăng ký đường nhập khẩu năm 2012 từ cuối năm 2011, nhưng đến tháng 7 vẫn chưa nhận thông tin từ Bộ Công Thương về cấp quota đường.

Đại diện Coca Cola giải thích, trước thực tế giá đường trong nước cao hơn rất nhiều so với đường nhập khẩu thì sử dụng hàng nhập là giải pháp trước mắt và bức thiết. "Chúng tôi luôn mong có được giải pháp để có thể yên tâm với nguồn nguyên liệu trong nước mà không chịu sức ép hàng năm về quota nhập khẩu", vị này cho hay.

Thừa nhận thực trạng trên, đại diện Công ty sản xuất đường Thành Thành Công cho biết lượng đường tinh luyện RE đang bị thiếu hụt. Bản thân Thành Thành Công hiện cũng không còn tồn kho đường RE, trong khi đường trắng RS lại dư thừa khá nhiều. Lãnh đạo Thành Thành Công nói rằng có thể con số 100.000 tấn đường tồn kho mà Bộ Công Thương công bố chủ yếu là đường trắng RS chứ không phải RE.

 

 Trong khi đường vẫn bày bán nhiều tại các siêu thị phục vụ người tiêu dùng, doanh nghiệp bánh kẹo kêu thiếu đường, đề nghị phải nhập khẩu.

Trao đổi với VnExpress.net , Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cho biết, trước đó để dung hòa giữa doanh nghiệp sản xuất với tiêu thụ đường, Bộ yêu cầu các doanh nghiệp cần ngồi lại với nhau để thương lượng giá cả và tìm biện pháp tiêu thụ đường nội địa. Nếu các đơn vị vẫn không có tiếng nói chung trong việc thương lượng mua bán đường trong nước thì cơ quan quản lý sẽ tìm biện pháp khác.

Ông Biên cho biết, Bộ Công Thương đang bàn thảo giải quyết vấn đề với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội mía đường Việt Nam. "Chúng tôi sẽ sớm thống nhất về việc cấp quota nhập khẩu đường cho doanh nghiệp tiêu thụ trong thời gian tới", ông Biên nói.

Trái ngược tình trạng khan hiếm đường tinh luyện ở những công ty thực phẩm, các siêu thị hiện nay không xảy ra tình trạng thiếu đường, giá cả cũng ổn định. Đại diện siêu thị Big C cho biết, đường là một trong những mặt hàng thiết yếu mà đơn vị này đang cố gắng kiềm giữ giá và vì thế dự trữ rất nhiều, không để xảy ra tình trạng thiếu.

"Thời gian qua, giá đường từ phía nhà cung cấp cũng không có nhiều biến động", vị này nói.

Khảo sát của VnExpress.net trên thị trường TP HCM, giá bán buôn đường tinh luyện tăng khoảng100 đồng mỗi kg, dao động quanh 18.500-19.000 đồng. Giá bán buôn đường kính trắng RS giảm 100-200 đồng, ở mức 17.000 đồng.

Theo các báo cáo tài chính của các doanh nghiệp mía đường trên sàn chứng khoán, lợi nhận bình quân của ngành khoảng 30%, một mức khá cao trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay.


Lệ Chi - Hà Thanh

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98