Gạo xuất khẩu tăng giá nhờ chương trình tạm trữ

05/07/2012 08:30
05-07-2012 08:30:52+07:00

Gạo xuất khẩu tăng giá nhờ chương trình tạm trữ

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng lên nhờ chương trình mua tạm trữ 500.000 tấn gạo của Chính phủ, nhưng vẫn chịu áp lực giảm do nguồn cung tăng từ vụ thu hoạch mới. Gạo Thái Lan đang tiếp tục vững giá, bất chấp giao dịch chậm.

Giá gạo Việt Nam có thể giảm trở lại

Hãng tin Reuters cho biết, báo giá gạo Việt Nam xuất khẩu loại 5% tấm vào ngày hôm qua (4/7) đã tăng lên mức 410-415 USD/tấn (FOB cảng Sài Gòn), từ mức 405-415 USD/tấn vào tuần trước. Giá gạo loại 25% tấm nhích lên mức 370-375 USD/tấn (FOB cảng Sài Gòn), từ mức 365-370 USD/tấn vào thứ Tư tuần trước.

Thương lái cho biết, kế hoạch mua 500.000 tấn gạo tạm trữ của Chính phủ trong vụ thu hoạch lúa Hè Thu nhằm hỗ trợ giá lúa sẽ có ảnh hưởng tâm lý nhất định đối với thị trường trong ngắn hạn. Việc mua lúa tạm trữ sẽ diễn ra trong thời gian từ 10/7-10/8.

Tuy nhiên, các thương lái cũng cho rằng, giá gạo của Việt Nam có thể giảm trở lại do lực cầu thấp và nguồn cung dồi dào khi vụ thu hoạch lúa Hè Thu tại ĐBSCL bước vào cao điểm trong 2-3 tuần tới đây.

“Kế hoạch tạm trữ 500.000 tấn gạo so có vẻ khá nhỏ bé so với sản lượng 2 triệu tấn của vụ này. Nhu cầu gạo hiện đang ở mức thấp và thị trường rất im ắng”, một thương nhân ở Tp.HCM nói.

Thái Lan loay hoay bán gạo

Giá gạo của Thái Lan đang tiếp tục đi ngang do hầu hết lượng gạo ở nước này đã được hút vào kho tạm trữ của Chính phủ với giá 15.000 Baht/tấn, cao hơn mức giá 9.000 Baht/tấn mà các công ty xay xát trong nước chào mua.

Dù lực cầu hiện yếu, lượng gạo còn được giao dịch trên thị trường Thái Lan cũng rất hạn chế. Giá gạo trắng tiêu chuẩn loại 100% B của Thái mang mã hiệu RI-THWHB-P1 tính đến ngày 4/7 có giá 600 USD/tấn, không đổi tuần thứ 5 liên tục.

Do nhu cầu thị trường ảm đạm, Chính phủ Thái Lan đang gặp nhiều khó khăn trong việc xả kho tạm trữ 15 tấn lúa, tương đương 8 triệu tấn gạo. Chương trình can thiệp thị trường lúa gạo của Chính phủ nước này bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái.

Tuần trước, Thái Lan đã hủy một đợt đấu thầu 250.535 tấn gạo do mức giá chào mua thấp ở mức không chấp nhận được.

Thương lái cho biết, Chính phủ Thái đang nỗ lực bán khoảng 250.000 tấn gạo cho Bờ Biển Ngà. “Thái Lan đề xuất chấp nhận thanh toán bằng tín dụng nếu bên mua không trả bằng tiền mặt”, một thương lái nói.

Quan chức cao cấp về lúa gạo của Thái Lan thừa nhận vừa mới đi châu Phi để tìm cách bán gạo theo kênh chính phủ. Mới đây, có tin Thái Lan tìm cách bán cho Indonesia 1 triệu tấn gạo nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin về kết quả của cuộc đàm phán này.

Ấn Độ bỏ giá sàn đối với gạo thơm

Cũng theo tin từ Reuters, Chính phủ Ấn Độ hôm qua tuyên bố bãi bỏ giá sàn đối với gạo thơm basmati. Động thái này cho phép các công ty xuất khẩu gạo của Ấn Độ thoải mái xuất khẩu gạo thơm mà không chịu một hạn chế nào.

Ấn Độ hiện là nước sản xuất gạo thơm lớn nhất thế giới. Thời gian qua, giá gạo thơm của nước này bị áp mức sàn là 700 USD/tấn.

Mỗi năm, Ấn Độ xuất khẩu hơn một nửa sản lượng gạo thơm, tương đương khoảng 4,6 triệu tấn, chủ yếu sang thị trường Trung Đông và châu Âu.

Trước khi bỏ giá sàn đối với gạo thơm, Ấn Độ đã cho phép xuất khẩu gạo thường mà không chịu bất kỳ hạn chế nào. Gạo Ấn Độ có giá rẻ, nguồn cung lại dồi dào nên gây sức ép cạnh tranh lớn đối với gạo của Việt Nam và Thái Lan.

An Huy

TBKTVN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường UAE tăng 67% so với cùng kỳ

Tháng 3, Việt Nam xuất khẩu hơn 2 triệu USD cá tra sang UAE, tăng 62%. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 7 triệu USD, tăng...

Lần đầu tiên Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Ba tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Singapore đạt khoảng 36,15 triệu SGD, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái

FAO: Sản lượng thủy sản nuôi và khai thác đạt kỷ lục vào năm 2022

Theo số liệu của FAO, sản lượng thủy sản nuôi và khai thác toàn cầu đạt 223.2 triệu tấn vào năm 2022, đây là mức cao nhất kể từ năm 1950.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98