Giá xăng sẽ tách bạch lợi nhuận doanh nghiệp

13/07/2012 10:32
13-07-2012 10:32:06+07:00

Giá xăng sẽ tách bạch lợi nhuận doanh nghiệp

Theo Bộ Tài chính, việc đưa lợi nhuận định mức ra khỏi công thức tính giá cơ sở sẽ giúp tách bạch lỗ lãi của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, giảm bớt thiệt thòi cho người tiêu dùng.

 

Bộ Tài chính vừa có văn bản đề xuất với Chính phủ hướng sửa đổi, bổ sung Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu. Quan điểm chủ yếu nhắm tới điều chỉnh công thức tính giá, kiểm soát chi hoa hồng đại lý cũng như việc trích lập quỹ bình ổn để sát với yêu cầu thực tế.

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi công thức tính giá cơ sở (giá thành xăng dầu sau khi tính toán các chi phí, lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp). Theo đó, phần lợi nhuận định mức (hiện quy định tối đa là 300 đồng một lít, kg) sẽ được loại khỏi công thức tính giá cơ sở, giúp minh bạch tình hình lỗ lãi của doanh nghiệp.

Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng sẽ nghiên cứu quy định tính giá cơ sở bình quân 10 ngày (thay cho 30 ngày hiện nay) để làm cơ sở điều chỉnh giá, đảm bảo phù hợp với diễn biến thị trường. Cách tích giá cũng sẽ được điều chỉnh phù hợp với quy định này cũng như tần suất điều chỉnh giá (10 ngày) và số ngày dự trữ lưu thông (30 ngày).

Đối với quỹ bình ổn giá, Bộ cho rằng đang bị phân tán ở doanh nghiệp nên việc kiểm soát số dư rất phức tạp, doanh nghiệp có thể tạm sử dụng nguồn tiền vào mục đích khác, tạo ra bất bình đẳng cho các đơn vị có quy mô quỹ khác nhau. Do vậy, hướng sửa đổi được đề xuất là trích lập ngay ở khâu nhập khẩu hay tại thời điểm bán ra cuối cùng. Quỹ sẽ được quản lý tập trung tại Kho bạc Nhà nước với cơ chế sử dụng hợp lý, tránh tình trạng xin - cho.

Bộ Tài chính cũng dự kiến nâng chi phí bán lẻ bình quân ở các địa bàn gần cảng nhập khẩu, nhà máy từ 600 đồng hiện hành lên 860 đồng một lít, kg. Các địa bàn khác, chi phí này được cộng thêm 2% giá bán lẻ mỗi mặt hàng xăng dầu. Tuy nhiên, mức chi hoa hồng của doanh nghiệp cho các đại lý, tổng đại lý không được vượt 50% chi phí này.

Quy định nêu trên, theo cơ quan quản lý, nhằm tránh tái diễn "cuộc đua hoa hồng", nhằm trành giành thị phần giữa các doanh nghiệp. Trước đó, kết quả kiểm tra sơ bộ của Bộ Tài chính tại 4 doanh nghiệp đầu mối trong năm 2011 cho thấy phần lớn các khoản lỗ mà các đơn vị này phải chịu đều do việc chi hoa hồng “vô tội vạ”. Có trường hợp mức chi hoa hồng quy định là 600 đồng đã bị đội lên tới 1.000 đồng mỗi lít, kg.

Yêu cầu sửa đổi quy định về cách tính toán giá xăng dầu đã được Chính phủ và Liên bộ Tài chính - Công Thương đặt ra từ lâu do Nghị định 84 (ra đời năm 2009) còn nhiều bất cập và chưa được thực hiện trọn vẹn, do nhu cầu bình ổn. Trong khi dư luận bức xúc vì giá tăng nhanh nhưng giảm chậm, bản thân doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng kêu khó vì chưa được chủ động định đoạt giá bán lẻ theo tinh thần Nghị định 84. Hoa hồng cho các đại lý cũng thiếu kiểm soát, lúc chi cao để cạnh tranh giành đại lý, lúc chi thấp khiến đại lý lỗ nặng và phản ứng bằng cách ngừng bán gây bất ổn thị trường.

Tuy nhiên, trong nhiều cuộc trao đổi trước đó, lãnh đạo các cơ quan này đều cho biết việc sửa đổi là một quá trình phức tạp, lâu dài, đặc biệt là khi nghiên cứu áp dụng các quy định mới về thời gian tính giá bình quân, trích quỹ bình ổn cũng như chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp.

Nhật Minh

vnexpress



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2024 đạt hơn 1.537 triệu tỷ đồng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung quý 1/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8.2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó:...

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ...

Trong quý 1/2024, số DN tạm ngừng kinh doanh nhiều hơn 14.1 ngàn so với số DN đăng ký thành lập mới

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, so sánh giữa số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong...

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98