TPHCM: "Không để doanh nghiệp thiếu vốn khi có thị trường"

05/07/2012 23:11
05-07-2012 23:11:25+07:00

TPHCM: "Không để doanh nghiệp thiếu vốn khi có thị trường"

“Các cơ quan hành chính nhà nước có liên quan tháo gỡ khó khăn từ khâu tín dụng đến đầu ra của sản phẩm, không để doanh nghiệp do thiếu vốn phải ngưng hay thu hẹp sản xuất trong khi có thị trường tiêu thụ, dẫn đến tình trạng người lao động thiếu hoặc mất việc làm” - ông Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TPHCM chỉ đạo.

Ngày 4/7, phát biểu bế mạc Hội nghị Đảng bộ TP.HCM lần thứ 10, ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, nói: TP.HCM đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% trong năm 2012 là một thách thức lớn.

Trong 6 tháng cuối năm, TPHCM tập trung tháo gỡ khó khăn về vốn, mở rộng thị trường, thực hiện các biện pháp miễn, giảm, giãn thời hạn nộp thuế cho các đối tượng ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, nắm bắt cụ thể tình hình để có biện pháp phù hợp.

“Các cơ quan hành chính nhà nước có liên quan tháo gỡ khó khăn từ khâu tín dụng đến đầu ra của sản phẩm, không để doanh nghiệp do thiếu vốn phải ngưng hay thu hẹp sản xuất trong khi có thị trường tiêu thụ, dẫn đến tình trạng người lao động thiếu hoặc mất việc làm” - ông Lê Thanh Hải chỉ đạo.

Theo báo cáo của UBND TPHCM, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 6 tháng đầu năm là 8,1%, gấp 1,85 lần so với mức tăng của cả nước.

Tham dự cuộc họp trên, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho biết: các ngân hàng trên địa bàn đã giải ngân hoàn toàn gói cho vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng của TPHCM với lãi suất cho vay của gói vốn này là từ 12 - 13%/năm.

Theo ông Minh, nhờ gói vốn trên đã góp phần đẩy nhanh dư nợ tín dụng của khu vực TPHCM đến cuối tháng 6 tăng hơn 1,9%, thay vì âm trong 5 tháng trước đó.

Ông Minh cho biết thêm, phần vốn giải ngân trên chủ yếu được cung ứng từ 4 ngân hàng quốc doanh là BIDV, Vietcombank, VietinBank và Agribank. Đây đều là những ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp.

Tại cuộc họp, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM cũng nhìn nhận thực tế một số doanh nghiệp đủ điều kiện nhưng không dám vay thời điểm này vì không có thị trường, hàng tồn kho nhiều, phải thu hẹp sản xuất. Hiệp hội đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cho các doanh nghiệp được vay đảo nợ với mức lãi suất hiện hành (thay vì trước đây trên 20%), giúp doanh nghiệp giảm số lãi phải trả hàng tháng, tập trung sản xuất, kinh doanh tốt hơn, làm cho thị trường ấm lên.

thời báo ngân hàng





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98