Vì sao nông sản ồ ạt rớt giá?

04/07/2012 15:53
04-07-2012 15:53:26+07:00

Vì sao nông sản ồ ạt rớt giá?

Giá hầu hết các mặt hàng nông sản chủ lực bỗng rớt thảm hại từ đầu năm đến nay và chưa có dấu hiệu dừng lại khiến nông dân điêu đứng, DN cũng không còn sức cầm cự. Đây là điều chưa từng có từ trước đến nay. Vì sao?

Kỳ 1: Người nuôi trồng cố cầm cự

Nhiều nông dân bị chịu thua lỗ vì hàng hóa rớt giá liên tục, nhất là nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đến thời điểm này họ không có đủ khả năng để khôi phục sản xuất.

Theo số liệu của Bộ NN-PTNT, 6 tháng đầu năm 2012, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản ước đạt 7,7 tỷ USD, tăng 9,6% so cùng kỳ năm trước. Dù giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản tăng, nhưng giá 7 mặt hàng nông sản chính là gạo, cà phê, cao su… đều giảm.

Đồng loạt giảm

Trái với tâm lý hồ hởi như vụ cao su trước, vụ này giá mủ đã giảm tới 50%. Người trồng cao su sau nhiều tháng mùa khô chăm bón để dưỡng cây, mong chờ mùa mưa đến để bắt đầu vụ mới. Nhưng vào mùa từ gần hai tháng nay mà không khí các vùng trồng cao su hết sức điều hiu, bởi giá cao su rớt thê thảm. Bà Trần Thị Lâm, hộ trồng cao su tiểu điền tại xã Minh Long, huyện Chơn Thành, Bình Phước, cho biết hiện nhiều hộ không buồn cạo mủ nữa, vì tiền bán không đủ bù tiền thuê nhân công. Theo bà Lâm, dù 1 tuần trở lại đây giá mủ có tăng trở lại được gần 500 đồng/độ, nhưng so với mức giá cùng thời điểm năm trước (hơn 900 đồng/độ) cao su đã mất nửa giá. Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra với những người trồng mì (sắn). Ông Nguyễn Trọng Thắng (Nhơn Trạch, Đồng Nai), than thở bao nhiêu năm trồng mì chưa bao giờ trong suy nghĩ giá lại rớt nhanh đến vậy. Từ 5.000 – 6.000 đồng/kg mì lát khô vào đầu năm đột ngột giảm còn 2.800 đồng/kg, giá mì tươi thì chỉ xấp xỉ 1.300 đồng/kg. Ông Thắng cho biết, thu nhập của gia đình ông cả năm trông chờ vào mỗi vụ mì. Nhưng mỗi ha được chừng 20 tấn củ tươi, tính ra thu gần 30 triệu đồng, sau khi khấu trừ chi phí trồng, chăm sóc, công thu hoạch… thì chẳng còn đồng lời nào.

Người trồng lúa tại ĐBSCL cũng đang hoang mang vì bắt đầu thu hoạch vụ hè thu song giá lúa cứ phập phù ở mức thấp (5.000 – 5.100 đồng/kg), mức thấp nhất trong vòng một năm qua. Theo phương pháp tính giá thành sản xuất lúa kế hoạch của Bộ Tài chính và Bộ NN-PTNT, mức giá thành sản xuất lúa kế hoạch vụ Hè Thu năm 2012 tại các tỉnh ĐBSCL khoảng 3.524 – 4.540 đồng/kg. Trong khi đó, giá lúa ở vùng ĐBSCL đang bị rớt giá thê thảm, chỉ còn 3.800 - 4.000 đồng/kg. Giá bán lúa thấp hơn giá thành, nhưng theo lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang, nông dân rất khó khăn để tiêu thụ lúa. Tại nhiều địa phương lúa đang chất đầy đồng mà tìm đỏ mắt không có thương lái mua.

Hết đường xoay xở

Với những nông dân ở một số ngành hàng như cá tra, tôm, gia súc, gia cầm… tình hình còn thê thảm hơn. Thời điểm này, mơ ước của rất nhiều hộ là mong thu hồi được đồng vốn đã bỏ ra, song ước mơ chính đáng này là quá xa vời giữa lúc giá cứ liên tục rớt mà không thấy dấu hiệu dừng lại.

Theo Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tại một số vùng nuôi, giá cá tra đã giảm chỉ còn chưa đầy 18.000 đồng/kg. Tính ra bán 1kg cá tra, người nuôi đang lỗ tới 4.000 – 5.000 đồng. Con tôm cũng gặp tình cảnh tương tự, giá tôm xuất khẩu tại một số thị trường giảm tới 1 – 1,5 USD kéo theo giá tôm nguyên liệu trong nước giảm mạnh. Ông Trần Văn Lĩnh, Giám đốc Công ty cổ phần thủy sản Thuận Phước (Đà Nẵng), cho biết con tôm xuất khẩu đang tồn tại một thực tế hiếm gặp: Nhà xuất khẩu chào bán giá dưới giá thành mà vẫn không bán được hàng. 

Tổn thất nặng nề, dai dẳng hơn cả trong thời điểm này có lẽ là những người nuôi heo, nuôi gà. Giá heo liên tục rớt từ hơn 3 tháng nay, từ mức 52.000 – 54.000 đồng/kg heo hơi giờ chỉ còn 38.000 – 40.000 đồng/kg. Với giá thành nuôi 47.000 – 48.000 đồng/kg, mỗi tấn heo hơi hiện nay người người nuôi lỗ ít nhất 7 – 8 triệu đồng/kg. Ông Lý Văn Hương, hộ nuôi heo tại huyện Đức Linh tỉnh Bình Thuận buồn bã khi nguồn vốn bao nhiêu năm nuôi heo ky cóp được cũng không đủ bù đắp đợt rớt giá này. Ông Hương tính, suốt mấy tháng nay, trung bình mỗi tháng ông bán ra hàng chục tấn heo thịt đồng nghĩa với việc thua lỗ tiền tỷ. “Tôi đã nghĩ tới một nghề khác, vì đã trắng tay. Nhưng giờ muốn làm gì cũng chẳng còn tiền nữa. Mười mấy năm nuôi heo chưa bao giờ tôi rơi vào tình cảnh này…”, ông Hương cay đắng.

Kỳ 2: Xếp hàng chờ giải cứu

Nguyên Khải

đất việt



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore hạn chế nhập khẩu trai nghi nhiễm độc của Malaysia

Phó Cục trưởng DOF Wan Aznan Abdullah đã thông báo xuất hiện loại tảo độc hại khiến trai ở vùng nước Port Dickson bị ô nhiễm, dẫn đến một số trường hợp bị ngộ độc...

Vì sao trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan? 

Trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.

Giá kim loại nối đà tăng mạnh, nông sản phục hồi

Số liệu Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, với 25/31 mặt hàng đồng loạt tăng giá, lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong...

Giá gạo Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 2

Loại gạo đồ 5% tấm của nhà xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ được báo giá ở mức 540-548 USD/tấn trong tuần này, trong khi giá gạo Thái Lan giảm tuần thứ 4 liên tiếp do đồng...

Loại hạt Việt Nam có sản lượng lớn nhất thế giới, giá lập kỷ lục mọi thời đại

Robusta là loại cà phê Việt Nam có sản lượng lớn nhất thế giới. Song, nguồn cung cạn khiến giá loại hạt này vượt qua tất cả dự báo trước đó, lập kỷ lục mọi thời đại.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98