Dịch vụ cảng biển sẽ có giá sàn

21/08/2012 22:52
21-08-2012 22:52:28+07:00

Dịch vụ cảng biển sẽ có giá sàn

Ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) cho biết, Chính phủ vừa đồng ý đưa giá dịch vụ cảng biển nước sâu tại Cái Mép - Thị Vải vào danh mục bình ổn giá. Tuy nhiên, mức giá bình ổn như thế nào còn phải chờ Bộ Giao thông Vận tải hiệp thương quy định.

Trước đó, ngày 13-8, Bộ Tài chính có công văn trình Thủ tướng đề xuất bổ sung dịch vụ xếp dỡ container khu vực cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải vào danh mục hàng hoá, dịch vụ bình ổn giá và áp dụng biện pháp quy định giá tối thiểu có thời hạn, theo sự đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam và một số doanh nghiệp kinh doanh khai thác cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Theo ông Lân, thời gian gần đây tình hình cạnh tranh về giá dịch vụ cảng biển diễn ra rất khốc liệt nên VPA phải kiến nghị Nhà nước về việc quy định giá sàn để bình ổn giá.

Ông Lân thừa nhận, cạnh tranh giảm giá dịch vụ là tốt nhưng vấn đề của các cảng biển Việt Nam hiện nay là cạnh tranh không lành mạnh.

Thực tế, do hình hình thức sở hữu ở các cảng hiện nay có khác nhau [mỗi cảng có một phương thức sử dụng vốn và quản lý khác nhau như cho thuê cơ sở hạ tầng (Cái Lân, Vũng Áng); giao vốn cơ sở hạ tầng (hầu hết các cảng nhà nước...)] nên lợi thế từng cảng là khác nhau. “Chính điều này gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh về giá cước”, ông nói.

Còn ông Nguyễn Hùng Việt, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cảng Hải Phòng, cho rằng vấn đề mấu chốt của hiện tượng cạnh tranh gay gắt hiện nay là có quá nhiều cảng biển để các hãng tàu lựa chọn (do quy hoạch tràn lan); cộng với việc Nhà nước chưa quản lý cước dịch vụ nên nhiều cảng biển, nhất là những cảng đầu tư ít vốn, thiết bị lạc hậu, đã “đại hạ giá” để đảm bảo việc làm cho người lao động. Theo ông Việt, mức giảm phí trong những năm qua khoảng 15-20%, thậm chí có cảng hạ 30%, đối với mặt hàng container.

Chủ tịch VPA, ông Lê Công Minh cho biết hiệp hội sẽ bàn bạc phương thức phối hợp giữa các cảng thành viên để giải quyết những vấn đề chung như xây dựng lộ trình và biện pháp thực hiện để bình ổn và tiến tới thống nhất giá dịch vụ cảng biển cho dịch vụ vận tải nội địa và quốc tế. Nhưng để làm được, Nhà nước cần quy hoạch lại hệ thống cảng biển cho hợp lý hơn vì hiện nay quá dàn trải và manh mún.

Quang Chung

TBKTSG Online



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...

Ông lớn bán lẻ 190 năm của Nhật sắp mở trung tâm thương mại ở Hà Nội

Takashimaya, ông lớn bán lẻ có tuổi đời hơn 190 năm của Nhật Bản, lên kế hoạch đầu tư 13 triệu USD để xây dựng một trung tâm thương mại tại Hà Nội vào năm 2026.

Loạt đề xuất mới về kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải

Trong giai đoạn đầu, các cơ sở có mức phát thải lớn thuộc 3 lĩnh vực: nhiệt điện, sản xuất sắt thép, sản xuất xi măng sẽ được phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98