Cuộc chiến giữa Wall-Mart và Amazon

25/11/2009 22:20
25-11-2009 22:20:09+07:00

Cuộc chiến giữa Wall-Mart và Amazon

Các doanh nghiệp lớn thường có đối thủ nặng ký của họ, chẳng hạn Coca-Cola có kỳ phùng địch thủ Pepsi, hay P&G có "kẻ thù" Unilever…

Từ lâu tưởng như không có đối thủ, “đế chế” bán lẻ hùng mạnh Wal-Mart của Mỹ giờ đây đang phải để ý tới sự nổi lên của một đối thủ tuy nhỏ con hơn nhưng rất đáng gờm là Amazon.

Hai tác giả Brad Stone và Stephanie Rosebloom của tờ New York Times cho hay, một trong những câu chuyện đáng nói nhất của mùa mua sắm năm nay tại Mỹ là cuộc chiến về giá đầy gay cấn giữa Wal-Mart và Amazon. Sự cạnh tranh giữa hai nhà bán lẻ này đang diễn ra quyết liệt giữa ở nhiều loại sản phẩm, từ sách, đĩa phim, tới đồ chơi và hàng điện tử.

Trận chiến giá cả giữa Wal-Mart và Amazon bắt đầu từ tháng 10, khi cả hai cùng công bố mức giá thấp nhất trên thị trường dành cho những cuốn sách và đĩa DVD hút khách nhất mùa này. Gần đây, sự đương đầu này trở nên quyết liệt hơn, khi cả hai hãng bán lẻ cùng giảm mạnh giá bán thêm nhiều mặt hàng, gồm máy chơi trò chơi điện tử, điện thoại di động, và cả đồ chơi trẻ em.

Chẳng hạn, từ tháng trước, Wal-Mart tặng thẻ mua hàng trị giá 15 USD cho khách hàng mua đĩa game Call of Duty: Modern Warfare 2, và Amazon cũng nhanh chóng áp dụng ưu đãi này.

Sau đó, gần như cùng lúc, cả Wal-Mart và Amazon cùng hạ giá máy chơi điện tử Xbox 360 về 199 USD, cộng thêm thẻ mua hàng trị giá 100 USD. Mới đây, cả hai cùng hạ giá chiếc điện thoại Pixi của Palm về mức khoảng 30 USD, thấp hơn gần 175 USD so với giá bán lẻ mà nhà sản xuất đề nghị.

Cách đây ít ngày, Wal-Mart đã giảm giá món đồ chơi nướng bánh Easy-Bake Oven của hãng Hasbro xuống 17 USD từ mức 28 USD. Cùng ngày, Amazon cũng mạnh tay hạ giá món hàng này từ 28 USD xuống còn 18 USD.

Sự cạnh tranh gia tăng giữa Wal-Mart và Amazon được giới quan sát xem là một biểu hiện cho cuộc chiến giành giật khách hàng giữa các hãng bán lẻ tại Mỹ trong mùa mua sắm cuối năm nay. Lo ngại suy thoái sẽ tiếp tục khiến người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng, các chuỗi siêu thị đã và đang tìm mọi cách để hút khách về phía mình.

Nhiều khả năng doanh số thị trường bán lẻ mùa nghỉ lễ cuối năm nay tại Mỹ sẽ không giảm mạnh như trong năm 2008 do kinh tế Mỹ đang dần hồi phục. Tuy nhiên, theo dự báo của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ, doanh số bán lẻ trong mùa nghỉ lễ này tại nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể giảm 1% so với cùng kỳ năm 2008, còn 437,6 tỷ USD.

Nếu thực hiện phép so sánh giữa Wal-Mart và Amazon, người ta dễ dàng nhận thấy đây là hai đối thủ không có nhiều điểm chung, và trước mắt, Amazon khó có thể tạo ra những mối nguy lớn cho Wal-Mart.

Năm ngoái, Wal-Mart đạt doanh thu 405 tỷ USD, chủ yếu từ những mặt hàng giá cả bình dân được tiêu thụ tại khắp 4.000 cửa hàng của hãng. Trong khi đó, Amazon vẫn tập trung lĩnh vực bán hàng trực tuyến, và chỉ đạt doanh thu 20 tỷ USD trong năm 2008.

Mặc dù vậy, sự phát triển mạnh mẽ hiện nay của cả Wal-Mart và Amazon, cũng như những thay đổi mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ, được dự báo là sẽ khiến cuộc đối đầu trực tiếp giữa hai hãng bán lẻ này trở thành tất yếu.

Mua sắm trực tuyến hiện mới chỉ chiếm khoảng 4% doanh thu bán lẻ tại Mỹ, nhưng tỷ lệ này đang gia tăng nhanh chóng. So với kênh bán lẻ truyền thống, bán lẻ trực tuyến không chịu nhiều ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế, nhưng lại phục hồi nhanh hơn khi suy thoái kết thúc. Ngoài ra, với sự phát triển của công nghệ, người tiêu dùng hiện còn có thể mua sắm từ điện thoại và TV.

Song song với việc tận dụng các tiến bộ công nghệ, Amazon còn phát triển thêm những ưu thế của kênh bán lẻ truyền thống. Mùa bán lẻ cuối năm nay, Amazon vừa mở rộng số mặt hàng, vừa áp dụng phương thức giao hàng ngay trong ngày tại 7 thành phố ở Mỹ.

Nhờ đó, thị phần của Amazon đang tăng trưởng với tốc độ đáng báo động, không chỉ với các đối thủ cùng lĩnh vực bán lẻ trực tuyến mà còn đối với cả các hãng bán lẻ truyền thống. Trong quý 3 năm nay, doanh số bán lẻ truyền thống tại Mỹ giảm khoảng 4%, còn doanh số bán lẻ trực tuyến nhìn chung đi ngang. Tuy nhiên, doanh số của Amazon trong quý 3 lại tăng tới 24%, kéo thị phần của hãng trên thị trường bán lẻ nói chung tăng mạnh.

Đáng chú ý, mảng bán lẻ hàng điện tử và hàng hóa tổng hợp của Amazon - bộ phận với nhiều mặt hàng cạnh tranh trực tiếp với Wal-Mart - đã đạt mức doanh số tăng 44% trong quý 3. Ngoài ra, dù Wal-Mart không công bố doanh thu bán hàng trực tuyến của họ, nhưng giới phân tích cho rằng, hãng này phải thu mỗi năm hàng tỷ USD từ bán lẻ trên mạng.

Đó là những lý do vì sao mà giới phân tích không lấy gì làm ngạc nhiên khi thấy lãnh đạo Wal-Mart theo dõi nhất cử nhất động của Amazon, đồng thời luôn tìm cách chỉ trích đối thủ này trong những những lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. 

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, ông Raul Vazquez, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của trang bán lẻ trực tuyến Walmart.com thuộc Wal-Mart tuyên bố, Walmart.com đang phát triển nhanh hơn Amazon.com. Ông Vazquez còn ám chỉ rằng, dịch vụ giao hàng trong vòng 2 ngày có tên Amazon Prime của Amazon với mức giá 80 USD/năm là quá đắt đỏ, sau đó khẳng định, việc Wal-Mart thống trị lĩnh vực bán lẻ trực tuyến chỉ còn là vấn đề thời gian.

Sự cạnh tranh giữa Wal-Mart và Amazon không phải là chuyện hoàn toàn mới. Vào cuối những năm 1990, Amazon đã thu hút nhiều nhân tài của Wal-Mart, khiến Wal-Mart nổi giận và đâm đơn kiện. Sau đó, vụ kiện này đã được giải quyết êm thấm.

Trong cuộc chiến về giá, Wal-Mart có phần chiếm ưu thế hơn. Với quy mô chưa ai sánh kịp, Wal-Mart có lợi thế hơn Amazon trong việc đàm phán về giá với các nhà cung cấp. Theo ông Vazquez, , Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của trang bán lẻ trực tuyến Walmart.com, việc đưa ra mức giá thấp nhất “đã ngấm vào máu của chúng tôi”.

Những lợi thế chủ yếu của Amazon là hệ thống phân phối hiệu quả vốn chỉ có ở bán lẻ trực tuyến, hàng ngàn người bán hàng khác cung cấp sản phẩm trên trang web của Amazon, và một thương hiệu bán lẻ trực tuyến đang nể. Mặt khác, ở phần lớn các bang của Mỹ, khách mua hàng trên Amazon không phải nộp thuế tiêu thụ. Đây là một lợi thế mà các đối thủ như Wal-Mart đang nỗ lực tìm cách vận động các nhà chức trách loại bỏ khỏi Amazon.

TBKTVN



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC đạt doanh thu vượt xa dự báo

Theo ước tính của hãng tin Reuters, doanh thu của TSMC - nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, trong giai đoạn từ tháng 7-9 ước đạt 759,69 tỷ đôla Đài...

Mỹ cân nhắc chia tách Google

Bộ Tư pháp Mỹ đã nói với một thẩm phán liên bang rằng họ đang cân nhắc khuyến nghị buộc Google phải bán một phần hoạt động để giảm bớt tác hại do việc độc quyền thị...

New Zealand giảm lãi suất 50 điểm cơ bản

Trong một động thái được nhiều nhà phân tích dự đoán trước, Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) đã quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản thêm 50 điểm cơ bản, đưa mức...

Nền kinh tế toàn cầu bước vào giai đoạn “nguy hiểm”?

Nền kinh tế toàn cầu đang bước vào "giai đoạn nguy hiểm" chưa từng có khi căng thẳng ở Trung Đông vẫn còn ở mức cao, theo nhận định của Phó Chủ tịch S&P Global...

Couche-Tard tăng giá mua đề xuất lên 47 tỷ USD cho công ty mẹ của 7-Eleven

Alimentation Couche-Tard Inc. đã gửi cho Seven & i Holdings Co. một mức giá mua lại mới là 7 ngàn tỷ yên (47.2 tỷ USD), một động thái cho thấy hứng thú không hề...

Trung Quốc: Dự trữ ngoại hối trong tháng 9 cao nhất kể từ năm 2015

Quy mô dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng trong tháng 9/2024 là do tác động tổng hợp của các yếu tố như tỷ giá hối đoái và thay đổi giá tài sản.

Quan chức Fed tự tin về khả năng "hạ cánh mềm" của kinh tế Mỹ

Trong một tuyên bố đầy lạc quan, John Williams, Chủ tịch Fed New York và là thành viên có quyền bỏ phiếu thường trực của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cho...

World Bank: Sự suy giảm của Trung Quốc có thể sâu sắc hơn, gây áp lực lên Đông Á

Ngân hàng Thế giới (WB) dự kiến tăng trưởng của Trung Quốc sẽ tiếp tục suy yếu vào năm 2025 ngay cả khi có sự thúc đẩy tạm thời từ các biện pháp kích thích gần đây...

Trung Quốc: Thương mại và đầu tư thay đổi ra sao khi tăng trưởng chậm lại?

Trong ngắn hạn, các chú ý dồn vào việc nền kinh tế Trung Quốc có thể về đích ở mức tăng trưởng 5% hay không. Còn trong trung và dài hạn, sự quan tâm của các nền...

Lạm phát vẫn là mối lo ngại của Fed

Sự bùng nổ bất ngờ của thị trường lao động trong tháng 9 khiến các nhà đầu tư đặt câu hỏi về hướng đi của chính sách Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sau khi cơ quan...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98