Vì sao ông TGĐ Phan Thành Lây lại “làm loạn” được Công ty Phytopharma?

04/10/2012 11:46
04-10-2012 11:46:43+07:00

Vì sao ông TGĐ Phan Thành Lây lại “làm loạn” được Công ty Phytopharma?

Báo CAND đã có loạt bài điều tra về những sai phạm xảy ra tại Công ty cổ phần Dược liệu Trung ương 2 (Phytopharma). Đặc biệt là những khuất tất về quản lí tài chính cũng như việc ông TGĐ Phan Thành Lây cùng một số cán bộ chủ chốt của công ty thành lập công ty “sân sau”, để trục lợi từ chính Phytoppharma. Cứ tưởng rằng sai phạm trên sẽ được xử lí nghiêm khắc song cả năm qua đi, tất cả đều rơi vào “im lặng” đáng sợ.

>> Cổ đông của Phytopharma hoang mang viết đơn kêu cứu

Sau sự phản ứng mạnh mẽ từ các cổ đông, ngày 22/9/2012 vừa qua, Đại hội cổ đông của Phytopharma đã diễn ra,nhưng bất thành. Điều này càng cho thấy, Đại diện 30% vốn Nhà nước tại công ty là Tổng Công ty Dược Việt Nam đã một lần nữa cho thấy thái độ cố tình bao che cho những sai phạm của TGĐ Phan Thành Lây.

Ai làm đại hội bất thành?

Sau rất nhiều kiến nghị của các cổ đông, Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) của Phytopharma mới được tổ chức và chậm hơn so với quy định 5 tháng. Tại cuộc họp chuẩn bị cho ĐHCĐ ngày 21/9/2012, HĐQT đã thống nhất đưa vào chương trình đại hội, nội dung “bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT” theo kiến nghị của cổ đông.

Trước đó ngày 20/9/2012, bà Đặng Lệ Thu – Thành viên HĐQT – Đại diện phần vốn Nhà nước (VNN) của Tổng Công ty Dược Việt Nam tại Phytopharma, đã có ý kiến bằng văn bản gửi HĐQT Phytopharma. Tại văn bản này, bà Thu khẳng định: “Việc kiến nghị bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT phải đưa vào dự kiến chương trình đại hội và được chính thức bổ sung chương trình nếu được ĐHCĐ chấp thuận”.

Thế nhưng, tại ĐHCĐ chính thức diễn ra vào buổi sáng 22/9/2012, khi biểu quyết đưa vào chương trình đại hội nội dung “bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT” thì chính bà Thu lại là người đầu tiên… phủ quyết.

Quá bức xúc về việc này, nhiều cổ đông cho biết: “Chúng tôi là đại diện cho nhóm cổ đông chiếm gần 50% vốn điều lệ tại công ty, chúng tôi tham gia HĐQT để quản lý phần vốn của mình là hoàn toàn chính đáng. Việc đại diện cổ đông vốn Nhà nước quay ngoắt 180 độ… là cố tình tước đoạt quyền và lợi ích của cổ đông”.

Chứng kiến những “bất thường” tại ĐHCĐ của Phytopharma còn có ông Nguyễn Quý Sơn - Chủ tịch HĐTV và ông Nguyễn Đức Sơn - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dược Việt Nam với tư cách là khách mời.

Các vị đại diện cho Tổng Công ty Dược Việt Nam đã đưa ra ý kiến rất “dĩ hòa vi quý” rằng: “Dưới góc độ là cổ đông nhà nước, theo tôi Đoàn chủ tọa có thể phải thỏa thuận với các cổ đông lớn để Đại hội có thể tiếp tục và diễn ra thành công”.

Cũng từ những giải thích “vui vẻ” và “lập lờ” như vậy nên sau một vài tranh luận của các nhóm cổ đông, chủ tọa đã tuyên bố… tạm dừng đại hội. Các cổ đông ra về trong sự ngao ngán và phẫn nộ bởi màn kịch quá lộ liễu đã dàn dựng trước đó.

Người đại diện vốn Nhà nước lại cố tình… làm ngơ

Sau khi một số thông tin đại chúng đăng tải những sai phạm xảy ra tại Phytopharma. Rất nhiều cổ đông của Phytopharma đã lên tiếng tố cáo ông Phan Thành Lây – Tổng Giám đốc (TGĐ) đã có nhiều sai phạm trong điều hành, quản lý. Trước sự việc này, tháng 9-2010 Tổng Công ty Dược Việt Nam quyết định cử bà Đặng Lệ Thu – Phó phòng Tài chính – Kế toán của Tổng Công ty Dược Việt Nam là người đại diện 30% VNN và bà Thu được bầu là ủy viên HĐQT nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Khi cử bà Thu là người đại diện vốn Nhà nước ai cũng nghĩ rằng bà Thu sẽ là người đứng ra bảo vệ cho lẽ phải, đấu tranh mọi sai trái, hầu mong sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn. Tất cả đều không diễn ra như vậy. Ngay sau khi được bầu vào HĐQT, bà Lệ Thu đã ủng hộ nhiệt tình cho ông Phan Thành Lây làm TGĐ trong năm 2010, 2011, 2012, mặc dù bà Thu biết rất rõ có nhiều đơn kiện cáo về những yếu kém và hàng loạt sai phạm của ông Lây.

Cụ thể: Ông Lây đã thiếu trách nhiệm trong hoạt động quản lý, không quyết toán và nộp thuế đúng hạn. Vì thế, tháng 6.2010, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã phạt Phytopharma 6,4 tỉ đồng. Việc này đã gây tổn thất vốn của các cổ đông và đặc biệt Nhà nước tổn thất số tiền gần 2 tỉ đồng; Một số lượng lớn thuốc kém chất lượng trong danh mục phải xử hủy, nhưng ông Lây đã chỉ đạo mang số thuốc đó đi làm từ thiện… gây bức xúc trong dư luận.

Đặc biệt, bà Thu còn biết ông Phan Thành Lây từ tháng 2/2011 đã thành lập công ty "sân sau" để trục lợi từ chính Phytopharma. Ông Lây và ông Phương (Kế toán trưởng của Phytopharma) là 2 cổ đông sáng lập ra Công ty TNHH Thương mại và Dược phẩm Sang chiếm 83% vốn điều lệ… nhưng bà Thu vẫn làm ngơ.

Theo tố cáo của các cổ đông, Công ty Sang hoạt động dưới sự chỉ đạo của ông Lây đã làm Phytopharma giảm sút 150 tỷ đồng/tháng doanh thu từ hàng OTC (thuốc không kê đơn) gây thiệt hại lớn cho công ty. Tất cả những sai phạm đều rõ ràng như vậy song bà Thu vẫn tìm mọi cách bảo vệ ông Lây?

Được biết, Phytopharma đang chuẩn bị đấu thầu dự án xây dựng cao ốc tại khu đất 469m2 ở mặt tiền 24 Nguyễn Thị Nghĩa, quận 1, TP Hồ Chí Minh là trụ sở hiện nay của Phytopharma. Ông Lây đã thuê đơn vị tư vấn lập dự án đầu tư và miếng đất này được định giá chỉ có… 13,4 tỷ đồng để đưa vào dự án. Trong khi giá thị trường tại khu vực này khoảng 180 - 200 triệu đồng/m2.

Nếu mọi việc diễn ra đúng theo kịch bản đã được dàn dựng, sẽ gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho cổ đông và Nhà nước sẽ phải mất 30%.

Trước sự việc này, các cổ đông vô cùng bức xúc và có đơn kiến nghị tạm ngưng dự án để đưa ra trình ĐHCĐ sắp tới, HĐQT cũng yêu cầu tạm ngưng chờ kết quả ĐHCĐ. Chính vì vậy mà một số lãnh đạo chủ chốt Phytopharma đã tìm mọi cách trì hoãn ĐHCĐ vừa qua, cuối cùng thì việc “Tạm dừng HNCĐ…” họ đã đạt được theo ý định.

Theo thông tin phóng viên điều tra được, UV HĐQT kiêm TGĐ Phan Thành Lây, UV HĐQT kiêm phó TGĐ Nguyễn Thị Thanh Phương, UV HĐQT Đặng Lệ Thu; Kế toán trưởng Nguyễn Văn Lưu Phương, Trưởng ban kiểm soát Lê Duy Phong đang có chuyến du lịch ở nước ngoài. Điều mà ai cũng biết chính là sự “ra đi” của những vị cốt cán của Phytopharma lại trùng hợp với thời gian mở thầu dự án xây dựng cao ốc 24 Nguyễn Thị Nghĩa. (Ngày mở hồ sơ thầu 2/10/2012).

Những mâu thuẫn và kiện cáo tại Phytopharma bắt đầu từ năm 2010 và đến nay đang ngày một căng thẳng. Tổng Công ty Dược VN với vai trò là cổ đông lớn, nắm giữ phần VNN nhưng lại đang “nhắm mắt làm ngơ”. Để rồi ông Phan Thành Lây vẫn yên vị trên ghế TGĐ nhiều năm qua?!

Một điều không bình thường chính là ông Nguyễn Quý Sơn – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Dược VN. Chính ông Sơn đã từng kí văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Y tế (tháng 8/2010) nêu rõ: “Với cương vị TGĐ, DS Phan Thành Lây đã không tổ chức ĐHCĐ đúng thời gian quy định, chưa tập trung được nguồn lực, thiếu sự phối hợp, cho nên có nhiều bất ổn trong công ty dẫn đến có nhiều đơn thư, kiến nghị…”.

Trước đây ông Sơn đã từng ký văn bản như vậy song không hiểu vì lí do gì mà những năm sau đó ông Nguyễn Quý Sơn lại “nhiệt tình” ủng hộ và hợp thức hóa những sai phạm của ông Lây để rồi ông ta yên vị trên ghế TGĐ, mặc sức làm mưa, làm gió, tác oai, tác quái trong suốt thời gian dài vẫn không ai dám xử lý?

Những sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại Phytopharma và nhiều vấn đề liên quan đến Tổng Công ty Dược Việt Nam… dư luận liên tục lên tiếng, bất bình,vậy mà chẳng rõ vì sao đến nay bà Bộ trưởng Bộ Y tế vẫn không hề hay biết?

Viết Xuân

công an nhân dân



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lãi ròng 2023 của VHM tăng 246 tỷ sau kiểm toán

Hậu kiểm toán 2023, CTCP Vinhomes (HOSE: VHM) ghi nhận lãi ròng tăng 246 tỷ đồng so với báo cáo tự lập, tuy nhiên giá trị này chỉ tương đương mức tăng xấp xỉ 1%.

Một doanh nghiệp bất động sản mượn 12 lô đất của công ty mẹ để vay 100 tỷ 

Nhằm phục vụ hoạt động xây lắp, thi công xây dựng, HĐQT CTCP BV Land (UPCoM: BVL) đã thông qua phương án vay vốn 100 tỷ đồng.

Hệ thống giao dịch VNDIRECT dự kiến trở lại hoạt động vào 01/04/2024

CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) vừa có thông báo cập nhật về sự cố hệ thống của Công ty. Hệ thống dự kiến hoạt động trở lại vào ngày 01/04/2024.

Chủ tịch Lê Tấn Phước: Vượt bão thành công, Searefico đang đãi “ngọc trong cát”

Từng định hướng như một nhà thầu cơ điện dân dụng trong suốt thời gian dài, sau khi trải qua các cuộc khủng hoảng kinh tế, Searefico đang hồi...

ĐHĐCĐ REE: Chưa có kế hoạch IPO mảng điện

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào sáng ngày 29/03, CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) trình đại hội thông qua kế hoạch tăng trưởng ở cả doanh thu và lợi nhuận, trong đó đẩy...

Chủ đầu tư nhà máy điện mặt trời KN Vạn Ninh lãi tăng mạnh trong năm 2023

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Điện mặt trời KN Vạn Ninh – công ty do KN Cam Ranh và Golf Long Thành tham gia góp vốn đã công bố kết quả kinh doanh năm 2023 với...

DRI sẽ chia thêm cổ tức 2023 bằng tiền, kế hoạch lãi sau thuế 2024 giảm 18%

Sau năm 2023 đạt kế hoạch lợi nhuận, DRI chốt chia thêm 1% cổ tức bằng tiền cho cổ đông. Nhìn về năm 2024, DRI lên kế hoạch lãi sau thuế đi lùi 18%.

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98