Chúa chổm cấp địa phương

14/11/2012 13:54
14-11-2012 13:54:37+07:00

Chúa chổm cấp địa phương

90.000 tỉ đồng là khoản nợ của các địa phương trong các công trình xây dựng cơ bản. Nợ nhiều là do các địa phương đã đầu tư tràn lan trước đây, đặc biệt vào các dự án cơ sở hạ tầng. Việc đầu tư này còn đến từ sức ép tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Đầu tư càng nhiều, GDP càng tăng mạnh.

Dự án cầu Phú Mỹ nối quận 2 với quận 7 đã ngốn hết 3.290 tỉ đồng, so với dự toán 1.806 tỉ đồng ban đầu.

Điều đáng nói là nhiều công trình dù chưa cân đối được ngân sách, nhưng các địa phương vẫn quyết định khởi công, rồi sẽ đợi Chính phủ rót tiền. Theo báo cáo kiểm toán năm 2010 của Kiểm toán Nhà nước, tỉnh Gia Lai trong năm 2010 đã phê duyệt tới 575 dự án với tổng mức đầu tư trên 5.243 tỉ đồng, gấp 3,4 lần kế hoạch vốn đầu tư xây dựng và gấp 9,6 lần kế hoạch vốn cân đối ngân sách địa phương. Và tất nhiên không chỉ có Gia Lai.

Khoản nợ 90.000 tỉ đồng của các địa phương đã khiến nhiều doanh nghiệp phải lao đao, đồng thời gián tiếp làm tăng nợ xấu của các ngân hàng.

Đó là lý do Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị số 27/CT-TTg, yêu cầu hằng năm các địa phương phải xử lý ít nhất 30% khối lượng nợ tồn đọng và đến năm 2015 sẽ không còn nợ tồn đọng trong lĩnh vực xây dựng cơ bản. Đối với những địa phương có nợ tồn động lớn thì sẽ không được bố trí vốn để thực hiện các dự án mới, đồng thời phải hoãn một số dự án để tập trung xử lý cho xong nợ nần. Nhưng việc xử lý này liệu có dễ dàng?

Tốc độ tăng trưởng GDP của nền kinh tế trong năm nay sẽ khá thấp và được dự đoán sẽ tiếp tục thấp trong năm tới, chỉ tăng trưởng 5,5% trong năm 2013. Nghĩa là sẽ rất khó cho các địa phương gia tăng được nguồn thu ngân sách (như từ thuế) đủ để có thể chi trả các khoản nợ theo kế hoạch đã định.

Do đó, nhiều khả năng các địa phương sẽ tăng cường bán tài sản như đất đai, khoáng sản, các công trình tiện ích. Nhưng điều này cũng không dễ thực hiện, bởi việc thị trường bất động sản đóng băng sẽ kéo theo khoản thu từ đất đai của các địa phương giảm sút.

“Điều đáng lo là trong số 180.000 tỉ đồng dự kiến bố trí đầu tư cho năm 2013, có đến 39.000 tỉ đồng thu từ đất của các địa phương và con số này có thể sẽ không đạt được do thị trường bất động sản đang gặp khó”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết.

Ngoài ra, còn một cách khác là các địa phương có thể đi vay để trả nợ. Nhưng theo Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính, Tiền tệ Quốc gia, điều này khó khả thi vì đây là tiền nợ của địa phương và địa phương lại không có đủ uy tín để phát hành trái phiếu lấy tiền trả nợ. Trong trường hợp này, nhiều khả năng Chính phủ sẽ phải can thiệp.

Tuy vậy, giống như các địa phương, ngân sách nhà nước cũng đang eo hẹp khi thâm hụt ngân sách năm nay đang ở mức đáng báo động. Con số bội chi ngân sách do Tổng cục Thống kê công bố ngày 27.10 đã lên tới hơn 155.000 tỉ đồng, vượt dự toán cả năm Quốc hội phê duyệt là 140.200 tỉ đồng, trong khi còn 2 tháng nữa mới hết năm.

Ngay cả đến khoản chi để tăng lương tối thiểu mà Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ còn phát biểu rằng không biết xoay xở ra sao ngoài cách in tiền. Thậm chí với món nợ 86.000 tỉ đồng của Vinashin, Nhà nước vẫn chưa tìm được cách chi trả thì liệu món nợ 90.000 tỉ đồng này, Chính phủ có sẵn sàng can thiệp?

Tình cảnh hiện nay của Việt Nam khá giống với tình trạng nợ quá nhiều của các địa phương Trung Quốc. Theo Cơ quan Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc, tính đến cuối năm 2010, nợ của chính quyền địa phương nước này đã lên tới 1.700 tỉ USD, tương đương 27% GDP. Hầu hết số nợ lại được các ngân hàng tài trợ.

Ngoài các lĩnh vực đầu tư cơ bản, một số địa phương Trung Quốc còn đầu tư vào các lĩnh vực rủi ro như thị trường chứng khoán và bất động sản. Vì thế, theo đánh giá của Kiểm toán Trung Quốc, “một vài khoản nợ sẽ không thể chi trả được hoặc chỉ có thể chi trả bằng cách vay nợ mới”.

Cho đến nay, Chính phủ Trung Quốc vẫn còn mãi loay hoay tìm cách xử lý món nợ khổng lồ nói trên, vốn đang là mối đe dọa lớn đối với nền kinh tế nước này.

Nợ nần của các địa phương cũng đang là nỗi đau đầu của các nhà điều hành chính sách Việt Nam Bởi lẽ, số nợ này có liên quan đến nợ xấu của những ngân hàng đã lỡ cho vay đối với các doanh nghiệp thực hiện dự án tại các địa phương.

“Nếu giải quyết được 93% trong tổng số 90.000 tỉ đồng, tỉ lệ nợ xấu sẽ giảm 2 điểm phần trăm từ mức 8% hiện nay”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết.

Sơn Nguyễn

nhịp cầu đầu tư



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dành 5,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho các dự...

ADB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng dù toàn cầu bất ổn

Theo Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4 năm 2024 được công bố ngày 11/4, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng...

Chính phủ yêu cầu nỗ lực hơn nữa để đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024

Chính phủ vừa ban hảnh Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, trong đó yêu cầu các...

Miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Sáng 8/4, tại kỳ họp thứ 21 (khóa X) nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh Quảng Nam đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh đối với ông Phan Việt Cường và...

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Việt Nam lọt tốp 20 nền kinh tế được dự báo tăng trưởng nhanh nhất châu Á

Trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực, Việt Nam xếp thứ 6 với tăng trưởng GDP bình quân đầu người trong năm 2024 dự kiến ở mức 7,41%.

HSBC duy trì dự báo GDP Việt Nam tăng 6%, kỳ vọng NHNN giữ nguyên chính sách tiền tệ đến 2025

Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC vừa phát hành báo cáo "Vietnam at a glance: Bình tĩnh tiến bước" giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam ở mức 6% cho năm 2024...

Điều gì giúp xuất siêu liên tục lập kỷ lục?

Hoạt động thương mại của Việt Nam đạt kết quả tích cực trong 3 tháng đầu năm 2024, với xuất siêu của kỳ quý 1 đã lập mốc kỷ lục mới. Phía sau xu hướng này là gì và...

UBKT Trung ương đề nghị kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung và nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo 2 kịch bản tăng trưởng cho năm nay

Báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, GDP quý 1 tăng 5.66% so với cùng kỳ năm trước...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98