Bí ẩn những cổ phiếu tăng nóng

05/12/2012 23:44
05-12-2012 23:44:20+07:00

Bí ẩn những cổ phiếu tăng nóng

Sự tăng giá nhanh, mạnh đến bất ngờ của nhiều mã cổ phiếu nhỏ đang gây nên tâm lý tò mò từ phía nhà đầu tư. Đặc biệt khi không có những thông tin tích cực đáng chú ý nào từ những cổ phiếu dạng này.

Trong vòng 1 tháng trở lại đây, TPP của Công ty Nhựa Tân Phú đã trở thành cổ phiếu có mức tăng ấn tượng nhất trên sàn Hà Nội khi tăng gần 70%. Từ mức giá trên 8.000 đồng/cổ phiếu thì đến hết phiên ngày 5-12, TPP đã lên 14.200 đồng/cổ phiếu trong khi chỉ số HNX-Index của sàn Hà Nội chỉ tăng vỏn vẹn 2,6%.

Khi nhìn vào mức tăng trên có thể suy luận rằng công ty có thông tin nào đó hỗ trợ, nhưng khi xem các công bố của TPP sẽ thấy không có điểm nào đột biến, thậm chí lợi nhuận quí 3 còn thấp hơn các quí trước khi chỉ còn khoảng 1,7 tỉ đồng, trong khi các quí đầu năm đều trên 2 tỉ đồng. Vậy vì sao cổ phiếu này tăng mạnh đến vậy?

Trên các diễn đàn chứng khoán, TPP được bàn đến rất nhiều, trong đó, những thông tin được đưa ra để nhà đầu tư chú ý chính là việc TPP có thể bị thâu tóm bởi một công ty thực phẩm lớn, và khả năng xảy ra rất cao vì TPP chuyên sản xuất các loại bao bì nhựa cho các loại đồ uống. Bên cạnh đó, vốn điều lệ của TPP chỉ 40 tỉ đồng, so với công ty thực phẩm trên thì con số này rất nhỏ.

Vậy nhưng khi gặp một công ty chứng khoán chuyên tư vấn các thương vụ mua bán sáp nhập (M&A), là đối tác lâu năm của công ty thực phẩm nói trên, thì vị lãnh đạo cho biết hoàn toàn không có chuyện đó và công ty này cũng chưa có ý định mua lại một công ty nhựa nào.

Không chỉ TPP, nhiều cổ phiếu khác vẫn được nhà đầu tư "đánh lên", cụ thể như VKC của Công ty Nhựa Vĩnh Khánh, DHM của Công ty cổ phần Thương mại & khai thác khoáng sản Dương Hiếu...

Theo một nhà đầu tư đang tham gia tại một diễn đàn chứng khoán, nhiều lần nhóm đẩy giá VKC nhắn tin yêu cầu anh không được có ý kiến đi ngược lại với những thông tin họ đang dựa vào để làm tăng giá cổ phiếu. Những thông tin được dùng để lôi kéo sự chú ý của nhà đầu tư là VKC sẽ chia cổ tức cao vào năm sau và kết quả kinh doanh quí 3 tốt.

Giá VKC từ mức 4.200 đồng vào mùng 5 tháng 11 thì giờ đã lên 6.000 đồng, nếu tính trong 1 tháng, giá VKC đã tăng hơn 30%. Còn trong 1 tháng qua DHM đã tăng đến hơn 50%, trong khi thông tin hỗ trợ cũng không có gì nổi bật.

Việc đẩy giá cổ phiếu của các nhóm nhà đầu tư đã hoạt động trở lại và trong khi những thông tin về vĩ mô nói chung chưa có nhiều cải thiện, thì những thông tin liên quan đến việc mua vào cổ phiếu của các tổ chức, cá nhân lớn, như các công ty Nhật Bản đổ tiền vào công ty hàng tiêu dùng, một công ty thực phẩm lớn đang thừa tiền mặt sẵn sàng mua vào cổ phiếu v.v... đang được dùng để đẩy giá tăng.

Phó tổng giám đốc một công ty chứng khoán lớn cho rằng các mã cổ phiếu bị đánh lên bởi thông tin M&A rất có lợi, vì trên thực tế từ lúc các nhóm đẩy giá thực hiện cho đến khi việc thâu tóm có diễn ra hoặc bị bác bỏ thì cổ phiếu đã tăng giá rất nhiều. Tuy vậy, thường thì nhà đầu tư nhỏ ít chạy kịp theo chân của các nhóm đẩy giá mà ngược lại còn là “nạn nhân” vì mua đỉnh và bán đáy, tức mua vào khi đã đến giá kỳ vọng của nhóm đẩy giá, và ôm hàng khi giá bắt đầu rơi.

Vị phó giám đốc kể trên cũng kể lại câu chuyện đẩy giá cổ phiếu SBS (Công ty chứng khoán Sacombank-SBS) và cho rằng những khách hàng đã mua cổ phiếu theo sự đánh lên của bộ phận tự doanh của công ty chứng khoán đã thua to khi cổ phiếu này tuột dốc không phanh trong 2 năm qua. Ông cho rằng việc đẩy giá cổ phiếu thì rất nhiều thị trường có, và trong khi chưa có công cụ nào hỗ trợ tích cực thì nhà đầu tư nên chỉ xem những thông tin trên các diễn đàn hay các nguồn không chính thức là để tham khảo và để bảo đảm an toàn thì vẫn nên đầu tư vào các cổ phiếu của công ty làm ăn tốt, minh bạch.

Thảo Nguyên

tbktsg





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1/2024, vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng hơn 12%

Việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là động lực dẫn dắt nhà đầu tư trong nước quay trở lại thị trường. Quý 1/2024, vốn hóa thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 29/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

29/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.

Xong vụ VNPT EPAY, cổ phiếu ABC thoát án cảnh báo

Trong thông báo mới đây, HNX quyết định đưa cổ phiếu ABC ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 28/03/2024 do tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần đối với...

VNDIRECT kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch trong ngày 28/03

Theo thông báo mới nhất cập nhật về quá trình xử lý sự cố của CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND), Công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 28/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

28/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98