Xoay xở luân chuyển vốn

21/12/2012 10:54
21-12-2012 10:54:00+07:00

Xoay xở luân chuyển vốn

Để luân chuyển nguồn tiền, thời gian qua, một số NHTM chọn giải pháp đầu tư trái phiếu như là công cụ phòng ngừa rủi ro, vừa đảm bảo mức lợi nhuận chắc chắn, đồng thời có thể tạo thanh khoản lúc cần thiết.

Tuần qua, tình hình thanh khoản của hệ thống ngân hàng tiếp tục ổn định và tương đối dồi dào, trong khi tín dụng tăng trưởng thấp. Trước tình hình đó, những ngày qua nhiều NHTM lớn buộc phải điều chỉnh giảm 1% - 2%/năm lãi suất huy động đối với kỳ hạn dài so với cuối tháng 11.

Cụ thể, mức lãi suất huy động của các NHTM phổ biến đối với kỳ hạn trên một năm đã giảm về mức từ 10% - 11,5%/năm. Các mức lãi suất huy động ghi nhận ở những ngân hàng nhỏ cũng đã giảm còn khoảng 12%/năm.

Vốn khó ra, nhiều ngân hàng giảm 1-2%/năm lãi suất đầu vào kỳ hạn dài

Giải thích về động thái này, tổng giám đốc một NHTM tại TP.Hồ Chí Minh cho biết, hiện các ngân hàng phải tìm thêm giải pháp để đẩy vốn ra cũng như cân đối lại nguồn vốn vì nguồn vốn huy động tại các NH đang khá dồi dào.

Lấy con số đến ngày 20/11/2012, tăng trưởng huy động đạt 15,98% so với đầu năm, tương đương số tiền huy động tăng thêm 444.085 tỷ đồng. Sau khi trừ dự trữ bắt buộc khoảng 13.323 tỷ đồng, cho vay khoảng 118.027 tỷ đồng (do tăng trưởng tín dụng đạt 4,15%), tiền huy động tăng thêm còn 326.058 tỷ đồng.

Từ đó đến nay, số lượng tiền huy động của hệ thống nội bộ ngân hàng này chưa được thống kê chính thức, nhưng chắc chắn tăng trưởng huy động luôn cao hơn khá nhiều so với cho vay, khiến không ít ngân hàng đau đầu.

Để luân chuyển nguồn tiền này, thời gian qua, một số NHTM chọn giải pháp đầu tư trái phiếu như là công cụ phòng ngừa rủi ro, vừa đảm bảo mức lợi nhuận chắc chắn, đồng thời có thể tạo thanh khoản lúc cần thiết.

Bên cạnh việc dồn vốn mua trái phiếu Chính phủ, một số NHTM không quên bỏ qua kênh thị trường 2 - nơi một số TCTD vẫn cần vốn bù đắp thiếu hụt thanh khoản tạm thời. Thể hiện rõ nhất trong tuần giữa tháng 12/2012, hoạt động vay mượn trên thị trường 2 bắt đầu có dấu hiệu tăng với doanh số giao dịch bằng VND tăng xấp xỉ 49%.

Không chỉ dừng ở đó, một số ngân hàng nhỏ, vốn ít chọn cách bán chéo sản phẩm, tạo ra một gói dịch vụ tổng thể thuận tiện cho khách hàng. Chọn giải pháp này, một mặt ngân hàng có thể liên kết với các công ty con để giải phóng hàng tồn kho, mặt khác, cũng có thể dùng chính những sản phẩm “siết nợ” để bán ra thị trường thu hồi vốn về.

Thừa nhận tình trạng này, Phó tổng giám đốc một ngân hàng nước ngoài cho hay, chuyện bán chéo sản phẩm đang diễn ra ở rất nhiều ngân hàng qua nhiều hình thức, đặc biệt là bán các sản phẩm bất động sản mà ngân hàng đã đầu tư trước đó. Ngoài ra, nhiều ngân hàng còn tranh thủ mùa kiều hối cuối năm, dồn vốn mua ngoại tệ để đáp ứng vốn với lãi suất ngoại tệ thấp hơn tiền đồng cho các DN vay mới hoặc DN đang bị mắc kẹt với khoản nợ cũ để cơ cấu lại nợ.

Tuy chọn nhiều phương án, nhưng dễ thấy số lượng vay mới vẫn rất khiêm tốn. Rõ ràng, tình trạng “bí” đầu ra trong các ngân hàng vẫn còn nhiều. Việc không thể mở rộng được tín dụng tác động vào mọi mặt hoạt động của ngân hàng.

Nói như một chuyên gia tài chính ngân hàng, dù đã có tín hiệu lãi suất cho vay có thể được cân nhắc giảm thêm, nhưng nếu thực trạng một số ngân hàng còn cho vay không đúng mục đích sẽ khiến thanh khoản của ngân hàng khó khăn. Theo đó cần phải giám sát chặt chẽ hoạt động cơ cấu nợ trong các ngân hàng, không được lợi dụng chính sách cơ cấu lại nợ để che giấu nợ xấu, làm đẹp chỉ tiêu.

Thiên Kim

thời báo ngân hàng





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98