Chiến lược và lời khuyên khi đầu tư vào ETF

11/02/2013 21:35
11-02-2013 21:35:00+07:00

Chiến lược và lời khuyên khi đầu tư vào ETF

Bên cạnh chiến lược đầu tư, việc lựa chọn thời điểm hay cách thức để thực hiện giao dịch cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất sinh lời.

Chuỗi bài viết của Vietstock về ETF đã trình bày rõ nét các vấn đề khái niệm, lợi ích và rủi ro, cũng như những khó khăn trong việc triển khai sản phẩm này ở TTCK Việt Nam.

Trên cơ sở giả định sản phẩm ETF sẽ sớm được đưa vào hoạt động, bài viết này sẽ tập trung làm rõ những chiến lược đầu tư phổ biến và những điều cần chú ý khi giao dịch chứng chỉ quỹ ETF (CCQ ETF).

* Quỹ ETF ra đời sẽ giải quyết được những vấn đề gì?

* Vì sao nhà đầu tư nên chọn ETF?

Các chiến lược đầu tư ETF phổ biến

Với đặc tính hoạt động dựa theo mô phỏng của một chỉ số cụ thể, chiến lược đơn giản và thông dụng nhất là đầu tư thụ động với quan điểm cho rằng hầu hết (khoảng 80%) các quỹ tương hỗ (mutual fund) đều không thể đạt tỷ suất sinh lợi cao hơn thị trường.

Tuy nhiên, đây không phải là chiến lược đầu tư duy nhất khi mà nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội giao dịch trong phiên để bắt kịp xu hướng.

Dưới đây là ba chiến lược đầu tư ETF thường được giới đầu tư sử dụng:

(1) Chiến lược cơ bản (Fundamental Strategy). Những danh mục đầu tư ETF “cơ bản” thường thích hợp cho nhà đầu tư tìm kiếm các lợi thế về hiệu quả sử dụng chi phí và thuế của quỹ ETF trong một khoảng thời gian kéo dài. Những danh mục đầu tư này thường không được giao dịch thường xuyên và có mức độ bao phủ thị trường khá rộng.

(2) Chiến lược theo ngành (Sector Strategy). Chiến lược này được thiết kế để chủ động nắm bắt được xu hướng thị trường. Tuy nhiên, việc tập trung vào một ngành cụ thể có thể khiến hoạt động của quỹ dễ bị tác động bởi những yếu tố riêng lẻ như chính trị, kinh tế, quy định hay sự kiện thị trường…

Tùy theo sự phân loại của mỗi tổ chức mà có những nhóm ngành khác nhau, nhưng nhìn chung thường có những nhóm ngành cơ bản như hàng tiêu dùng, năng lượng, tài chính, sức khỏe, công nghiệp, kỹ thuật, vật liệu, tiện ích…

(3) Chiến lược pha trộn (Blend Strategy). Chiến lược này thường theo dõi đường trung bình di động 200 ngày (SMA 200) để phát hiện sự dịch chuyển quan trọng của xu hướng giá. Bằng cách vào/ra thị trường dựa trên nhóm tín hiệu, nhà đầu tư có cơ hội bắt được xu hướng tăng dài hạn tiềm năng của thị trường. Trong khi đó, việc dừng lỗ có thể hạn chế nhiều rủi ro khi thị trường sụt giảm.

Lợi ích của việc dựa vào những tín hiệu thị trường để xác định thời điểm đầu tư có thể giúp loại bỏ những tín hiệu “nhiễu” do cảm xúc mang lại.

Một số thích chiến lược giao dịch dựa trên thành phần chính là nhóm các chỉ báo dao động (momentum-based strategy) để xác định những thời điểm tốt nhất để tham gia hay thoát khỏi quỹ. Những danh mục đầu tư này được xem là chủ động, nghĩa là nó được giao dịch và theo dõi liên tục.

Ngoài ra, việc kết hợp với nhiều công cụ hỗ trợ như bán khống (short sell), quyền chọn (option), mua ký quỹ (buy on margin)… có thể giúp gia tăng lợi suất sinh lợi, ngay cả khi thị trường giảm điểm hoặc đi ngang.

5 lời khuyên khi đặt lệnh giao dịch chứng chỉ quỹ ETF

Bên cạnh những chiến lược đầu tư, việc lựa chọn thời điểm hay cách thức để thực hiện giao dịch cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất sinh lời. Dưới đây là một số lời khuyên khi đặt lệnh giao dịch CCQ ETF.

(1) Đừng đặt lệnh gần thời điểm thị trưởng mở hoặc đóng cửa. Sự khác biệt hay khoảng cách giữa giá CCQ ETF trong ngày và giá trị N.A.V của quỹ thường lớn nhất tại thời điểm thị trường mở và đóng cửa.

Thí dụ, tại thời điểm mở cửa, sự khác biệt về giá có thể kéo dài đến khi tất cả các cổ phiếu cơ sở bắt đầu giao dịch. Trong khi đó, khi thị trường gần đóng cửa, các nhà tạo lập thị trường bắt đầu cân đối sổ sách nên có thể kích hoạt khoảng cách rộng hơn và làm tăng sự dao động của giá CCQ ETF.

Thông thường, việc hạn chế giao dịch trước và sau 30 phút thị trường đóng và mở cửa có thể giúp giảm bớt khoảng cách và sự khác biệt về giá cả.

(2) Chú ý những ngày biến động. Những phiên giao dịch biến động có thể ảnh hưởng đến việc đầu tư từ hai khía cạnh. Thứ nhất, thị giá CCQ ETF và giá trị N.A.V có thể thay đổi theo giá trị của chứng khoán cơ sở. Thứ hai, chênh lệch giữa giá mua/giá bán (bid/ask spread) của CCQ ETF có thể mở rộng đáng kể, và theo đó làm tăng chi phí giao dịch.

Do đó, tốt nhất nên hạn chế giao dịch CCQ ETF vào những ngày thị giá dao động mạnh.

(3) Tránh các giao dịch không cần thiết. Chi phí mua hoặc bán CCQ ETF sẽ bị ảnh hưởng bởi tần suất giao dịch và chi phí của mỗi lần giao dịch đó. Những chi phí này có thể được kiểm soát bằng cách hạn chế tần suất giao dịch và lựa chọn các nhà môi giới với chi phí giao dịch cạnh tranh nhất đối với cấp độ dịch vụ hiện tại đang sử dụng.

(4) Lựa chọn ETF với khối lượng hợp lý. Cố gắng lựa chọn CCQ ETF với khối lượng giao dịch tốt. Mặc dù khối lượng giao dịch cao không đồng nghĩa với việc đảm bảo thanh khoản, nhưng nó có thể giúp thu hẹp khoảng cách giữa giá mua – bán. Nhà đầu tư cũng có cơ hội thực hiện các lệnh giới hạn nhanh hơn.

(5) Xác định trước mức giá mua/bán. Đối với giao dịch mua ETF, nên xem xét sử dụng các lệnh giới hạn, vì điều này đồng nghĩa với việc xác định chính xác giá bạn sẵn sàng mua vào CCQ; tuy nhiên, rủi ro là thị giá ETF tăng lên và lệnh giao dịch không khớp.

Trong khi đó, việc bán CCQ ETF chưa bao giờ là một quyết định dễ dàng. Một cách dễ dàng để bảo vệ danh mục đầu tư ETF trong giai đoạn thị trường suy giảm là sử dụng lệnh dừng lỗ. Loại lệnh này sẽ được tự động kích hoạt khi thị giá CCQ ETF giảm xuống mức giá đã xác định trước. Lệnh dừng lỗ sẽ giúp nhà đầu tư giảm thiểu thiệt hại.

Hoàng Vũ (Vietstock)

FFN







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...

Quỹ đầu tư giao dịch sôi động

Tuần qua (18-22/03/2024) trong bối cảnh thị trường rung lắc mạnh với biên độ rộng nhưng vẫn tăng điểm, các quỹ đầu tư giao dịch sôi động trở lại với lực mua chiếm...

Sau khi bán HDG, DXG, VCG, nhóm quỹ Dragon Capital tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu HSG

Mới đây, nhóm quỹ của Dragon Capital vừa hạ bớt tỷ trọng ở cổ phiếu HSG xuống dưới mốc 12%.

Quỹ ETF lớn nhất Việt Nam vừa thêm EIB, FRT, loại SBT, HCM

Trong tuần qua, Fubon FTSE Vietnam ETF – quỹ ETF lớn nhất Việt Nam – vừa trải qua đợt tái cơ cấu quan trọng, trong đó họ đã mua hàng triệu cp STB, EIB, VIC, VHM...

Quỹ ETF trăm triệu đô cơ cấu mạnh, mua hơn 3 triệu cp FTS

Tuần từ 11-18/03, thời điểm đợt review quý 1/2024 có hiệu lực (18/03/2024), quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) có đợt mua bán cổ phiếu mạnh, trong đó bổ sung...

Các quỹ đầu tư “rộn ràng” cơ cấu danh mục

Thị trường hồi phục trong tuần qua (11-15/03/2024) nhưng vẫn đang trong khu vực có rung lắc mạnh bất thường nên các quỹ đầu tư tích cực cơ cấu danh mục với chiều...

Dragon Capital: Việc NHNN phát hành tín phiếu không thể hiện sự đảo chiều chính sách

Với động thái can thiệp gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Dragon Capital cho rằng đây không phải là tín hiệu đảo chiều chính sách. Tuy vậy, quỹ này cho rằng...

Quỹ thuộc SGI Capital bán hết VRE, MBB, cảnh báo nguy cơ từ tỷ giá

Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng Ballad Việt Nam (Ballad Fund) – trực thuộc SGI Capital – hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu và tỏ ra lo ngại về vấn đề tỷ giá.

Ba quỹ FTSE ETF, VNM ETF và Fubon ETF sẽ giao dịch hàng triệu cp FTS, HPG, EIB?

Sau kết quả review ETF quý 1/2024, ông Nguyễn Vũ Luân, Trưởng phòng Môi giới của CTCK VNDirect (VNDS), dự báo các quỹ ETF sẽ giao dịch mạnh ở các mã EIB, EVF, FTS...

Cá mập PYN Elite lãi hơn 5% trong tháng 2

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có tháng thứ 2 bứt phá dưới sự dẫn dắt của cổ phiếu nhà băng, qua đó giúp quỹ đầu tư đến từ Phần Lan - PYN Elite duy trì...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98