JPMorgan Chase: “Tỷ giá USD/VNĐ năm nay sẽ ổn định”

25/02/2013 13:58
25-02-2013 13:58:29+07:00

JPMorgan Chase: “Tỷ giá USD/VNĐ năm nay sẽ ổn định”

Một báo cáo vừa ra của ngân hàng JPMorgan Chase có những nhận định khá lạc quan về nền kinh tế Việt Nam trong năm 2013. Trong đó, các chuyên gia của ngân hàng Mỹ này cho rằng, tỷ giá USD/VNĐ sẽ ổn định trong năm nay.

Dự trữ ngoại hối của Việt Nam đến cuối năm nay có thể đạt mức 33 tỷ USD, tương đương 3 tháng nhập khẩu, từ mức khoảng 24 tỷ USD, tương đương 2,5 tháng nhập khẩu, vào cuối năm 2012, theo báo cáo.

Mở đầu bản báo cáo, JPMorgan Chase tiếp tục đánh giá cao về “chính sách kinh tế sáng suốt” mà Chính phủ Việt Nam áp dụng trong năm qua. “Sau vài năm bất ổn, chính sách kinh tế sáng suốt hơn đã đem tới sự ổn định trong năm ngoái. Chúng tôi kỳ vọng điều này sẽ tiếp tục trong năm 2013, trong đó Việt Nam có vẻ như sẽ có năm thứ hai liên tiếp giữ lạm phát ở mức một con số, cũng như cán cân thương mại và thanh toán ở trạng thái thặng dư”, báo cáo viết.

Báo cáo đánh giá rằng, sự cải thiện môi trường kinh tế vĩ mô của Việt Nam là khả quan, nhưng cũng là một biểu hiện của sự giảm tốc tăng trưởng trong mấy năm gần đây, và điều này được thể hiện qua tốc độ tăng trưởng tín dụng đang có chiều hướng đi xuống.

Chuyên gia thực hiện bản báo cáo nhận định, tín dụng của Việt Nam năm nay sẽ chỉ tăng trưởng ở mức 10%, so với mức 9% trong năm 2012, 12% trong năm 2011, và trung bình 30% trong 7 năm trước đó.

Báo cáo dự báo, năm nay sẽ là một năm nữa mà Việt Nam đạt mức tăng trưởng GDP thấp hơn xu hướng của thời kỳ tăng trưởng mạnh trước đây. Trong đó, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được dự báo sẽ đạt mức khoảng 5%.

Lạm phát trung bình của Việt Nam năm 2013 được JPMorgan Chase dự báo ở mức 8,3%, so với mức 9,1% trong năm 2012 và 18,7% trong năm 2011.

Theo dự báo mà ngân hàng này đưa ra, với lạm phát ở mức một con số, Ngân hàng Nhà nước sẽ hạn chế việc hạ thêm các lãi suất điều hành từ mức 7-9% hiện nay. Báo cáo nhận định, lãi suất điều hành của Việt Nam sẽ giảm 100 điểm cơ bản trong năm nay, nhưng không loại trừ khả năng mức giảm có thể lên tới 200 điểm phần trăm. Mặc dù vậy, cũng có thể lãi suất sẽ không giảm thêm nữa.

Theo báo cáo, lãi suất của Việt Nam đang tương đối cao so với các nền kinh tế mới nổi khác ở châu Á. Cùng với việc Việt Nam chuyển sang thặng dư cán cân vãng lai, mức lãi suất này sẽ giúp tỷ giá đồng VNĐ ổn định năm thứ hai liên tục, báo cáo nhận xét. Theo báo cáo, tỷ giá VNĐ cùng lắm sẽ giảm 3% trong năm nay, nhưng rất có thể, sự giảm giá sẽ không xảy ra.

Mặc dù vậy, trong trường hợp tăng trưởng suy giảm, Chính phủ Việt Nam có thể tìm cách làm tỷ giá VNĐ suy yếu để hỗ trợ khu vực xuất khẩu - báo cáo viết.

Thặng dư cán cân thương mại và cán cân vãng lai của Việt Nam được ngân hàng này dự báo lần lượt đạt mức 2,7% và 2,2% GDP trong năm 2012. Năm nay, các cán cân này của Việt Nam vẫn sẽ duy trì trạng thái thặng dư, cho dù mức thặng du có giảm, báo cáo nhận định.

Cán cân thanh toán tổng thể của Việt Nam được nhận định đạt mức thặng dư tương đương 7,5% GDP trong năm 2012 và sẽ thặng dư tương đương 4,6% GDP trong năm nay.

Nhờ đó, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đến cuối năm nay có thể đạt mức 33 tỷ USD, tương đương 3 tháng nhập khẩu, từ mức khoảng 24 tỷ USD, tương đương 2,5 tháng nhập khẩu, vào cuối năm 2012, theo báo cáo.

Khi nói về nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, báo cáo tỏ ra thận trọng. JPMorgan Chase cho rằng “không có cơ sở nào để kỳ vọng sự cải thiện trong tiến trình thành lập hay hiệu quả của công ty quản lý tài sản” mà Chính phủ đang xem xét thành lập để giải quyết nợ xấu.

Tuy nhiên, theo báo cáo, do hầu hết các khoản vay đều được cấp bằng VNĐ và hệ thống ngân hàng của Việt Nam chủ yếu là quốc doanh, nên nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán là thấp. Bên cạnh đó, với mức nợ công dưới 50% GDP, Chính phủ Việt Nam có khả năng hấp thụ những thua lỗ phát sinh từ nợ xấu.

Giả sử tỷ lệ nợ xấu là 15% và tỷ lệ hồi phục các khoản nợ xấu là 0%, báo cáo ước tính, tỷ lệ nợ công so với GDP của Việt Nam sẽ tăng lên mức 70% nếu Chính phủ gánh thua lỗ từ các khoản nợ xấu này. “Mức nợ công như vậy ít nhiều là đang lo ngại, nhưng cũng chưa tới mức nguy hiểm”, báo cáo nhận định.

Mặc dù vậy, báo cáo cho rằng, tiến trình tái cơ cấu ngân hàng diễn ra chậm chạp sẽ dẫn tới những thiệt hại. Trong đó, nền kinh tế có thể sẽ phải trải qua nhiều năm tăng trưởng thấp do các ngân hàng tập trung vào giải quyết nợ xấu thay vì cấp vốn vay mới.

An Huy

tbktvn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1/2024, CPI tăng 3.77%, lạm phát cơ bản tăng 2.81% so với cùng kỳ năm trước 

Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2024 giảm 0.23% so với tháng trước. Tính chung quý 1 năm 2024, CPI tăng 3.77%...

GDP quý 1/2024 ước tính tăng 5.66%

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5.66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý...

Ngân hàng Standard Chartered: GDP quý 1 duy trì mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Ngân hàng Standard Chartered giữ nguyên dự báo tăng trường GDP năm 2024 ở mức 6.7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6.2% trong nửa đầu năm lên 6.9% trong nửa cuối năm.

Vĩnh Long phát triển kinh tế với trọng tâm là các ngành sử dụng đầu vào là sản phẩm nông nghiệp

Sáng 23/3, tại thành phố Vĩnh Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông...

Thấy gì sau những chỉ số cải cách, sáng tạo của TP.HCM?

Bộ Khoa học -Công nghệ vừa công bố chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII - Provincial Innovation Index: hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa...

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước

Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu Chủ tịch...

Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa 15 đối với ông Võ Văn Thưởng.

Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng...

Chủ tịch Quốc hội: Nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì đưa vào kỳ họp thứ 7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu rà soát kỹ lưỡng các nội dung, phân định nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì bổ sung vào chương trình nghị sự của kỳ...

Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' và thực hiện '3 tăng cường' với nhà đầu tư

Kêu gọi các doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài đồng hành cùng Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững với tinh thần "ba tiên phong", Thủ tướng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98