BMP và NTP vẫn lạc quan trước nguy cơ bị thâu tóm

27/05/2013 15:09
27-05-2013 15:09:05+07:00

BMP và NTP vẫn lạc quan trước nguy cơ bị thâu tóm

Sau đưa người vào HĐQT, bước tiếp theo của Saraburi tại NTP, BMP là gì?

Cổ đông lớn Thái Lan là The Nawaplastic Industries xuất hiện rất bất ngờ ở cả hai doanh nghiệp nhựa lớn trên sàn trong năm 2012. Bất ngờ không chỉ riêng đối với giới đầu tư và ngay cả với HĐQT của công ty. Và đến kỳ ĐHĐCĐ năm 2013 này, họ đã lần lượt đưa người vào HĐQT và BKS…

Cụ thể, tại ĐHĐCĐ thường niên 2013 của Nhựa Bình Minh (BMP) và Nhựa Tiền Phong (NTP), The Nawaplastic Industries (Saraburi) đã tiến thêm một bước khi chính thức đưa người vào HĐQT và BKS. Saraburi cử ông Suchai Asvathavornvanit làm Thành viên HĐQT tại BMP, cử ông Sakchai Patiparnpreechavud vào HĐQT và ông Praween Wirotpan vào BKS của NTP. Có lẽ cũng từ đây, tổ chức này sẽ gia tăng tầm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động, chiến lược sản xuất kinh doanh của hai doanh nghiệp trên.

Saraburi hiện đã nâng tỷ lệ nắm hữu tại NTP và BMP lên lần lượt 20.4% và 23.84%. Mặc dù nắm lượng cổ phần tương đối cao nhưng Saraburi chưa thể nắm quyền chi phối bởi tỷ lệ sở hữu của cổ đông nhà nước (SCIC) vẫn dẫn đầu. SCIC lần lượt nắm giữ 37.1% và 29.6% tại NTP và BMP. Ngoài SCIC và Saraburi, NTP còn có một cổ đông lớn nữa là Red River Holding (7.08%), còn BMP có Franklin Templeton Investment Funds – Templeton Frontier Markets Fund (8.73%)

Tuy nhiên, trong một phát biểu trả lời phỏng vấn Bangkok Post hồi tháng 4/2012 ông Kanet Khaochan, Giám đốc điều hành Saraburi nói rằng sẽ xem xét nâng tỷ lệ sở hữu tại hai công ty lên 49%, cho thấy mong muốn “thống trị” của cổ đông Thái tại NTP và BMP. Tuy nhiên, để đạt được tỷ lệ sở hữu này thì Saraburi phải đạt được thỏa thuận mua lại cổ phần từ hai cổ đông lớn nước ngoài kể trên bởi 49% là tổng tỷ lệ tối đa mà các nhà đầu tư nước ngoài được phép sở hữu đối với một doanh nghiệp trên sàn.

Được biết, Saraburi xúc tiến gom mua cổ phần và nắm một lượng vốn lớn ở cả NTP, BMP từ giữa tháng 3/2012 với việc mua lần lượt gần 6 triệu cp BMP, ứng với tỷ lệ sở hữu 16.72% vốn; 9.8 triệu cp NTP tương đương 22.67% vốn. Từ thời điểm đó cho đến hết quý 1/2013, hoạt động của The Nawaplastic Industries đang thuần túy là đầu tư tài chính, chưa có tham gia vào quản trị, điều hành của cả NTP và BMP.

Sau đưa người vào HĐQT, bước tiếp theo của Saraburi tại NTP, BMP là gì?

Việc từng bước nâng dần tỷ lệ sở hữu, chính thức đưa người vào ban điều hành của The Nawaplastic Industries và tuyên bố kế hoạch nắm giữ tới 49% làm dấy lên lo ngại nguy cơ ngành Nhựa Việt Nam bị thâu tóm. NTP và BMP được xem là hai “miếng mồi ngon”, đều là những doanh nghiệp dẫn đầu ngành về quy mô và thị phần phân phối sản phẩm bằng nhựa xây dựng. Theo báo cáo thường niên năm 2012 của hai doanh nghiệp, BMP chiếm 20% thị phần cả nước và 50% thị phần miền Nam, còn NTP chiếm 70% thị phần tại khu vực phía Bắc.

Mối lo này có khó xảy ra? Khi những người trong cuộc đều khá lạc quan khi đề cập đến vấn đề này. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thức, người công bố thông tin NTP chia sẻ, The Nawaplastic Industries thực hiện việc giao dịch cổ phiếu trên thị trường chứng khoán và trở thành cổ đông lớn của NTP. Vì vậy The Nawaplastic Industries không phải là cổ đông chiến lược hay có những phương án hợp tác cụ thể với NTP trước khi trở thành cổ đông lớn.

Tuy vậy, kể từ khi trở thành cổ đông lớn của NTP, hai bên đã có những cuộc gặp gỡ, trao đổi trên tinh thần hỗ trợ. NTP cho rằng, cổ đông Thái Lan là nhà sản xuất lớn trong ngành nhựa, có nhiều kinh nghiệm và thế mạnh về công nghệ, về quản lý sản xuất, phát triển thị trường… đáng để NTP học hỏi và thực tế thì công ty cũng đã cử đoàn công tác sang Thái Lan tham quan, học tập kinh nghiệm.

Việc ứng viên của cổ đông lớn Thái Lan tham gia vào HĐQT và BKS tại ĐHĐCĐ thường niên vừa qua là theo yêu cầu công tác quản lý, HĐQT của NTP đã đề xuất Đại hội bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT và bầu thay thế 1 thành viên BKS, hai ứng viên do cổ đông trên đề nghị đã trúng cử.

Trước câu hỏi về việc có hay không mối e ngại sẽ xảy ra tình trạng khó xử và mâu thuẫn quyền lợi như trường hợp của Bibica-Lotte đang rất nóng trong suốt thời gian qua, bởi Nawaplastic “xuất hiện” rất bất ngờ, ông Thức cho rằng quan hệ giữa Nawaplastic và NTP sẽ khó xảy ra như vậy. Ông Thức đưa ra hai lý do, thứ nhất là cổ đông lớn Thái Lan chưa sở hữu cổ phiếu đến mức chi phối; và thứ hai, trong cơ cấu cổ đông của NTP thì cổ đông nhà nước đang sở hữu tỷ lệ cao nhất (SCIC đang sở hữu 37.1%).

Về phía Nhựa Bình Minh, bà Nguyễn Thị Kim Yến, Phó Tổng Giám đốc cũng rất tự tin cho rằng việc các cổ đông lớn như SCIC và Nawaplastic tham gia vào HĐQT và BKS là điều hết sức bình thường và được BMP hoan nghênh. Các thành viên mới này sẽ được phân công công việc cụ thể tại phiên họp của HĐQT và BKS mới vào cuối tháng này.

Bà Yến cho biết, BMP hy vọng thành phần mới sẽ mang đến những cách nhìn mới mẻ cho việc quản trị công ty. Nếu những vấn đề mới mang lại hiệu quả tốt cho việc phát triển công ty thì BMP sẵn sàng tiếp nhận và học hỏi. Do đó, BMP hoàn toàn không lo ngại gì về việc có mặt của Nawaplastic. Đến nay, các cổ đông lớn này đều rất thiện chí và có mối quan hệ rất tốt với BMP.

The Nawaplastic Industries là doanh nghiệp do Thai Plastic and Chemicals PCL (TPC) sở hữu 100% vốn.

Trong đó, Chemicals PCL lại là doanh nghiệp có Siam Cement Group (SCG) làm cổ đông lớn với tỷ lệ sở hữu 45%.

Còn Siam Cement Group là cái tên không mấy lạ lẫm với Việt Nam. Đây là một trong nhưng Tập đoàn lớn trong khu vực Đông Nam Á đã và đang tiến hành những thương vụ thâu tóm doanh nghiệp Việt. SCG đầu tư vào Việt Nam từ những năm 1990, lĩnh vực đầu tư chủ yếu là ngành vật liệu và hóa chất xây dựng. Một trong thương vụ đình đám liên quan đến tập đoàn này gần đây chính là thương vụ mua lại 85% cổ phần của Prime Group với giá khoảng gần 5,000 tỷ đồng.

Mỹ Hà (Vietstock)

infonet





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ Dược Việt Nam (DVN): Tái cơ cấu, chuẩn bị lộ trình chuyển sàn

Ngày 23/04, Tổng công ty Dược Việt Nam – CTCP (Vinapharm, UPCoM: DVN) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thông qua các định hướng phát triển của doanh nghiệp.

Chứng khoán HSC báo lãi quý 1 tăng 124%, tự doanh giải ngân vào nhiều mã bất động sản

CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC, HOSE: HCM) công bố BCTC quý 1/2024 với lợi nhuận sau thuế tăng 124%, đạt 277 tỷ đồng. Trong quý 1, Công ty đã giải ngân vào nhiều mã...

ĐHĐCĐ HMC: Ngành thép vẫn chưa khởi sắc, HMC thiệt hại lớn vì tỷ giá

“Tình hình thực tế vẫn đầy khó khăn và chưa thể nói là khởi sắc như đánh giá của nhiều bên”, ông Võ Trí Nghĩa, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Kim khí TPHCM...

ĐHĐCĐ CSV: Kế hoạch thận trọng, cuối 2029 hoàn tất dự án Nhơn Trạch

Sáng ngày 23/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Hóa chất Cơ bản Miền Nam (HOSE: CSV) đã thông qua kế hoạch tương đối thận trọng. Ngoài ra, ban lãnh đạo cũng đã cập...

DIG tung chương trình tặng quà tham dự ĐHĐCĐ 2024, tối đa 10 triệu đồng/cổ đông

Trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSE: DIG) bất ngờ công bố chương trình nhận quà dành cho cổ đông tham dự đại hội.

ĐHĐCĐ TLG: Doanh thu xuất khẩu tăng trưởng bù đắp áp lực tỷ giá giúp duy trì biên lãi gộp

Sáng ngày 23/04/2022, CTCP Tập đoàn Thiên Long (HOSE: TLG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 với nội dung chính xoay quanh kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận và...

Techcombank lãi trước thuế quý 1 gần 7,802 tỷ, tăng 39%

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) lãi trước thuế hợp nhất gần 7,802 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước.

Chủ tịch TTC Đặng Văn Thành: Sau ngủ đông, SCR sẽ thành công ty địa ốc khép kín

Sáng 23/04/2024, ĐHĐCĐ cho niên độ tài chính 2023 của TTC Land (SCR) thông qua bầu ông Nguyễn Thành Chương giữ chức Chủ tịch HĐTQ và ông Võ Thanh Lâm giữ chức Tổng...

Nhiều thay đổi tại các phương án huy động vốn của TMS

Ngày 20/04, HĐQT CTCP Transimex (HOSE: TMS) công bố nghị quyết thông qua điều chỉnh, bổ sung và cập nhật tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024, liên quan đến các phương...

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng chào bán cổ phần cho cổ đông chiến lược ngoại

Sáng 23/04, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 và được thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98