Tường thuật ĐHĐCĐ Sabeco: Lo sợ gã khổng lồ InBev "xâm lấn" thị trường VN vào cuối 2014

24/05/2013 10:04
24-05-2013 10:04:37+07:00

Tường thuật ĐHĐCĐ Sabeco: Lo sợ gã khổng lồ InBev "xâm lấn" thị trường VN vào cuối 2014

Để quảng bá thương hiệu, Sabeco có ý định bỏ 1 triệu USD mời tay vợt Novak Djokovic nổi tiếng thế giới về chơi 1 buổi tennis. Ngoài ra, nếu biết Nick Vujicic đến Việt Nam thì Sabeco sẽ làm chứ không phải Tôn Hoa Sen (HSG). 

Thông tin được ông Phan Đăng Tuất – Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Bia rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2013 sáng 24/05, tại TPHCM.

* 11h38: Đại hội thông qua tất cả các tờ trình

* 11h00: Thảo luận

Năm 2012 vượt kế hoạch thì nên nâng cổ tức khi tiền mặt còn nhiều, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất ngân hàng giảm thì công ty có nên gửi ngân hàng hay không?

Ông Tuất cho biết, Sabeco không tăng cổ tức do đang có kế hoạch đầu tư vào dự án DME và hỗ trợ tài chính cho các công ty con. Hiện nay các công ty này đang đi vay ngân hàng 1,500 tỷ đồng với lãi suất cao và như vậy sẽ không có lãi. Nếu việc này thực hiện được với ngân hàng thì Sabeco sẽ giảm được lãi suất từ 13% xuống còn khoảng 8% cho các công ty con.

Với kết quả kinh doanh 4 tháng khá cao, nhưng kế hoạch cả năm có quá khiêm tốn hay không? Sản lượng tiêu thụ tăng không nhiều, đến năm nào Bia Sài Gòn có mức tăng trưởng tốt từ kết quả của việc cải tổ?

Anheuser-Busch InBev là tập đoàn bia đa quốc gia có trụ sở tại Bỉ. Hãng này hiện là nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới với 25% thị phần trên toàn cầu. InBev có tới 14 trên tổng số 200 thương hiệu mang lại doanh thu hơn 1 tỷ USD mỗi năm. Nổi tiếng nhất là Budweiser, Corona, Stella Artois, Beck's và Brahma.

Ông Tuất cho biết, sản lượng sản xuất bia năm nay phải nói là hơi “ngỗ ngược” với 1,361 tỷ lít, trong khi năm qua ở mức 1,263 tỷ lít.

Ông nhấn mạnh, chưa khi nào, chưa bao giờ và chưa nơi nào thị trường bia khốc liệt như ở Việt Nam, nếu năm sau mà Anheuser-Busch InBev (InBev) nhảy vào nữa là hết thị trường.

Sabeco đang phân tích bia InBev vào Việt Nam bằng con đường nào, đầu tư nhà máy mới (mất 2-3 năm) hay việc mua nhà máy cũ? Hiện có một số nhà máy bia cũ đã được bán rồi nhưng Sabeco không biết bán cho ai. Dự kiến cuối 2014 bia này sẽ được bày bán khắp nơi, lúc đó cuộc chơi sẽ khủng khiếp!.

“Chúng tôi chưa hình dung gã khổng lồ ấy sẽ làm gì với chương trình marketing. Hiện thông tin về hãng bia này đang “rất mờ”. Ông Tuất kêu gọi cổ đông có thông tin gì thì chia sẻ với ban lãnh đạo.

Novak Djokovic là một vận động viên quần vợt chuyên nghiệp người Serbia, là tay vợt số 1 thế giới từ ngày 5/11/2012.

Vì thế việc cạnh tranh để bán 1 lít bia ở VN là bài toán khó nhất, nếu không làm marketing thì hãy “về nhà”.

Theo đó, Sabeco có ý định bỏ 1 triệu USD mời tay vợt Novak Djokovic nổi tiếng thế giới về chơi 1 buổi tennis.

Ngoài ra, nếu biết Nick Vujicic đến Việt Nam thì Sabeco sẽ làm chứ không phải Tôn Hoa Sen (HSG).

Sabeco có ý định thành lập công ty vận tải riêng, trong khi đó vẫn nắm cổ phần tại SBC, vô hình dung đã tạo thành 2 công ty cạnh tranh nhau, như vậy có hợp lý không?

Đây là điều trăn trở của ban lãnh đạo, hiện SBC chỉ có 24% vốn của Sabeco nên khó chi phối để “áp đặt”. Sabeco đang có ý đồ phân tuyến và thành lập các công ty vận tải.

Ông Tuất thông tin, Sabeco sẽ thoái vốn tại 1 loạt công ty ngoài ngành, tuy nhiên nhiều công ty có cổ tức cao thì vẫn để hưởng cổ tức.

Sabeco cũng hướng đến việc thoái vốn trong lĩnh vực nước giải khát, rượu, và quay lại giữ trận địa bia. Theo đó, số tiền Sabeco đang giữ lại để làm rất nhiều việc.

* 10h30: Phát biểu của Thứ trưởng Bộ Công thương

Bà Hồ Thị Kim Thoa – Thứ trưởng Bộ Công thương đánh giá cao nhiệm kỳ HĐQT thời gian qua khi tình hình kinh tế khá khó khăn. Đặc biệt trong năm 2012 có sự thay đổi Chủ tịch và TGĐ. Một số điều hành mới đã khởi sắc hơn và giải quyết được một số vướng mắc thời gian qua.

Về kế hoạch năm 2013, nhiều hãng bia đã xâm nhập vào nên việc cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn. Ngoài ra, tới đây thuế tiêu thụ đặc biệt có khả năng sẽ nâng lên, nhưng Sabeco vẫn đưa ra mục tiêu lớn.

Được biết, hồi tháng 5/2012, Sabeco đã miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch đối với ông Nguyễn Bá Thi và bầu ông Phan Đăng Tuất thay thế. Đồng thời, miễn nhiệm chức vụ TGĐ đối với ông Nguyễn Quang Minh và bổ nhiệm bà Phạm Thị Hồng Hạnh thay thế.

Đổi tên công ty, khuếch trương thương hiệu Bia Sài Gòn

Ông Phan Đăng Tuất – Chủ tịch HĐQT Sabeco cho biết: "Tổng công ty sẽ đề xuất Bộ Công thương đổi tên thành Tổng công ty Bia Sài Gòn, và thời gian tới tên Sabeco chỉ còn là dấu ấn hành chính, thay vào đó thương hiệu Bia Sài Gòn sẽ được khuếch trương mạnh hơn".

ĐHĐCĐ Sabeco

Bất đồng quan điểm trong quản lý và điều hành, vẫn vượt 14% kế hoạch lãi

Năm 2012, Sabeco thực hiện được 25,698 tỷ đồng tổng doanh thu, vượt 6% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế 3,648 tỷ đồng, vượt 14% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế 2,666 tỷ đồng, EPS 4,161 đồng. Cổ tức 22%. Quỹ lương HĐQT và BKS năm 2012 là 4.85 tỷ đồng.

HĐQT đánh giá, năm qua, Sabeco đã góp vốn thành lập nhiều công ty chưa phù hợp như Công ty TNHH MTV Cơ khí Sabeco (Mesab), CTCP Bao bì Kho bãi Bình Tây, CTCP Nước khoáng Đa Kai. Đặc biệt là việc góp vốn thành lập các công ty để khai thác các khu đất của Sabeco không đạt hiệu quả như CTCP Bất động sản Sabeco, CTCP Thương mại Đầu tư Tân Thành.

Tình trạng tồn đọng, tài sản tồn kho từ trước cổ phần hóa tổng công ty vẫn không được xử lý gây khó khăn cho công tác tài chính hiện tại. Chưa thực hiện niêm yết cổ phiếu…

Theo ban lãnh đạo, Sabeco còn nhiều vấn đề do sự bất đồng quan điểm trong quản lý và điều hành khi chuyển đổi mô hình hoạt động từ DNNN sang Tổng CTCP. Sự bất đồng của lãnh đạo cao cấp diễn ra trong thời gian dài đã ảnh hưởng lớn đến định hướng chiến lược cũng như việc điều hành thống nhất toàn hệ thống. Nhiều bộ phận, các khâu trong Tổng công ty bị “mất liên lạc”, thậm chí là tình trạng “cát cứ”, không chấp hành chỉ đạo của Tổng công ty đã làm cho hiệu quả kinh doanh của hệ thống Sabeco giảm rất nhiều.

Bên cạnh đó, hàng loạt các cuộc thanh tra, điều tra của các cơ quan nhà nước không chỉ ảnh hưởng đến các đơn vị có liên quan mà còn ảnh hưởng đến tâm lý làm việc của toàn thể CBCNV.

Ngoài ra, cơ chế quản lý, điều hành đã có nhiều thay đổi song vẫn còn tồn tại một số vấn đề mang tính lịch sử, chưa nhận thức đúng tính chất cạnh tranh của thị trường khi cung đã vượt cầu trong ngành bia… Năng lực lãnh đạo của một số cán bộ điều hành thiếu năng động. Cơ cấu tổ chức các công ty trong hệ thống còn nhiều bất cập. Công tác quản lý tài chính còn lạc hậu, đặc biệt là quản lý dòng tiền và tính hiệu quả của đầu tư tài chính…

Tái cấu trúc, giảm sở hữu chéo, giảm cả lợi nhuận

HĐQT trình kế hoạch 2013 với sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia các loại đạt 1,361 tỷ lít, tăng 5% so với năm 2012. Tổng doanh thu 28,162 tỷ đồng, tăng 10%. Lợi nhuận trước thuế 3,238 tỷ đồng, bằng 89% so năm 2012. Cổ tức 23%.

4 tháng, sản lượng sản xuất của Sabeco là 436 triệu lít, đạt 33% kế hoạch; sản lượng tiêu thụ 400 triệu lít, đạt 30% kế hoạch. Tổng doanh thu 8,285 tỷ đồng, đạt 29% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế 1,068 tỷ đồng, bằng 34% kế hoạch.

Xuất khẩu bia Sài Gòn lũy kế 4 tháng đạt 369 ngàn lít, kim ngạch 332 ngàn USD. Nước giải khát đạt 12.3 triệu lít, rượu và cồn đạt 1.53 triệu lít.

Để thực hiện mục tiêu trong năm nay, Sabeco thông qua đề án tái cấu trúc Tổng công ty, trong đó chú trọng việc quản trị - điều hành mang tính thống nhất toàn hệ thống. Giảm sở hữu chéo giữa các công ty thành viên trong hệ thống và chuyển về tổng công ty quản lý trực tiếp. Hạn chế, tiến đến chấm dứt sản xuất Bia không thuộc nhãn hiệu bia Sài Gòn của các công ty thành viên.

Ngoài ra, Sabeco sẽ thực hiện nâng tỷ lệ vốn góp tại CTCP Vận tải và Giao nhận Bia Sài Gòn (SBC) hoặc thành lập thêm Công ty về vận tải và giao nhận để bảo đảm sự kiểm soát trong lĩnh vực này.

Tổng công ty tiếp tục khởi công xây dựng mới nhà máy Bia Sài Gòn Ninh Thuận, Vĩnh Long, Sóc Trăng, lần lượt đến cuối năm 2013 sẽ đi vào hoạt động với công suất tăng thêm 150 triệu lít bia lon.

HĐQT và BKS qua nhiệm kỳ mới

Đại hội cũng sẽ bầu nhân sự HĐQT nhiệm kỳ 2013 - 2018.

Bộ Công thương (chiếm 89.59% vốn) giới thiệu ông Phan Đăng Tuất, bà Phạm Thị Hồng Hạnh, ông Lê Hồng Xanh, ông Bùi Ngọc Hạnh.

Công ty TNHH Able Win Gain – British Virgin Island và Công ty TNHH Asia Pacific Breweries – Singapore, tổng số cổ phần sở hữu 5.13% vốn giới thiệu ông Nguyễn Bích Đạt. Được biết đây nhà sản xuất, phân phối và tiếp thị các nhãn hiệu bia lớn như Heineken, Tiger, Anchor, Biere Larue...

Ban kiểm soát được đề cử gồm: Ông Hoàng Giang Bình (Tập đoàn Bảo Việt đề cử), ông Đồng Việt Trung, ông Chung Trí Dũng.

Danh sách HĐQT và BKS tính đến 31/12/2012:

HĐQT:

  • Ông Phan Đăng Tuất - Chủ tịch  (bổ nhiệm ngày 03/05/2012 thay cho ông Nguyễn Bá Thi)
  • Bà Phạm Thị Hồng Hạnh - Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc (bổ nhiệm ngày 03/05/2012) và Giám đốc nhà máy
  • Ông Bùi Ngọc Hạnh
  • Ông Ian McNeilage
  • Ông Lê Hồng Xanh

BKS:

  • Ông Đồng Việt Trung - Trưởng BKS
  • Ông Chung Trí Dũng
  • Ông Đỗ Minh Toàn

Thanh Nụ (Vietstock)

infonet







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vì đâu VND báo lãi sau thuế quý 1 tăng 340%?

CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024. Quý này, VND báo lãi ròng đạt 617 tỷ đồng, tăng 340% so với cùng kỳ.

Imexpharm giảm 20% lãi quý 1 dù đặt mục tiêu phá kỷ lục lợi nhuận

Giá vốn tăng mạnh khiến CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) trải qua quý kinh doanh đi lùi so với cùng kỳ.

Doanh số tiêu thụ khả quan, lãi ròng của FMC tăng 14% trong quý 1

Trên BCTC hợp nhất quý 1/2024, sản lượng tiêu thụ của CTCP Thực phẩm Sao Ta (Fimex, HOSE: FMC) ghi nhận hơn 4,607 tấn, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó thu...

Tổng Giám đốc Jens Lottner: Techcombank không đánh đổi tăng trưởng tín dụng lấy chất lượng tài sản

Sáng 20/04, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi...

Đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát, LPBank lãi quý 1/2024 hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84%

Theo BCTC quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) lãi trước thuế hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84% so với cùng kỳ năm trước nhờ tăng...

ĐHĐCĐ Nam Long: Thị trường đang quay trở lại

Lãnh đạo Nam Long xác định thị trường 2024 sẽ là thị trường sản phẩm, Công ty chỉ bán cái thị trường cần. Tuy nhiên, Công ty sẽ vẫn đối mặt với những khó khăn chung...

Lợi nhuận TDM quý 1 xuống mức thấp nhất 10 quý do hụt thu cổ tức 

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của CTCP Nước Thủ Dầu Một (TDM Water, HOSE: TDM) ảm đạm với lãi sau thuế thấp nhất 10 quý trở lại đây, do trong kỳ không còn khoản cổ...

Comeco báo lãi quý 1 gấp 9 lần cùng kỳ, nắm 9 mã cổ phiếu

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Vật tư Xăng Dầu (Comeco, HOSE: COM) báo lãi hơn 3.7 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ.

ĐHĐCĐ PXL: KCN Dầu khí Long Sơn vẫn đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Chiều 19/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Đầu tư Khu Công nghiệp Dầu khí Long Sơn (Long Sơn PIC, UPCoM: PXL) thông qua kế hoạch lãi sau thuế gần 2 tỷ đồng, gấp...

DRC vượt kế hoạch lợi nhuận quý 1/2024

CTCP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng tăng trưởng đến 94%, vượt 6% kế hoạch đề ra, nhờ giá nguyên vật liệu đầu vào giảm so với cùng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98