Sau HNX 30 sẽ là các bộ chỉ số chuyên biệt mới

26/06/2013 08:24
26-06-2013 08:24:06+07:00

Sau HNX 30 sẽ là các bộ chỉ số chuyên biệt mới

Sau khi triển khai HNX 30, chúng tôi tiếp tục phát triển các sản phẩm giao dịch trên chỉ số nhằm đa dạng hóa các sản phẩm trên thị trường.

Ông Nguyễn Anh Phong

Ngày 9/7/2012, Sở GDCK Hà Nội chính thức đưa vào vận hành chỉ số HNX 30. Mục tiêu của chúng tôi khi xây dựng chỉ số HNX30 là nhằm bổ sung công cụ chỉ báo trên thị trường cổ phiếu niêm yết, phản ánh diễn biến giao dịch của các cổ phiếu có tính đại diện cao trên thị trường, giúp phản ánh chính xác diễn biến thị trường. Hơn nữa, chúng tôi cũng mong muốn cung cấp thêm cho các nhà đầu tư công cụ đầu tư trên thị trường cổ phiếu niêm yết, tạo tiền đề phát triển sản phẩm giao dịch trên chỉ số.

HNX 30 là chỉ số giá của 30 cổ phiếu có thanh khoản tốt nhất trên thị trường cổ phiếu niêm yết của Sở GDCK Hà Nội, được tính theo phương pháp giá trị vốn hoá thị trường có điều chỉnh tỷ lệ khối lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng (free float). HNX30 được chúng tôi xây dựng căn cứ vào biến động giá của 30 cổ phiếu có tính thanh khoản nhất cũng như giá trị vốn hóa thị trường tính theo lượng cổ phiếu lưu hành tự do đủ lớn đại diện cho các doanh nghiệp đang niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội. Ngoài ra, các cổ phiếu này không thuộc diện bị kiểm soát, bị tạm ngừng giao dịch trong vòng 3 tháng. Cứ định kỳ 6 tháng 1 lần, chúng tôi sẽ tiến hành xem xét lại thành phần rổ chỉ số. Các cổ phiếu không đáp ứng được yêu cầu về thanh khoản và giá trị vốn hóa sẽ bị loại khỏi rổ và thay thế bằng các cổ phiếu có thanh khoản tốt hơn.

Sau 1 năm vận hành, chỉ số HNX 30 đã được thị trường đón nhận một cách tích cực và khẳng định được vai trò là một chỉ số đại diện cho nhóm cổ phiếu thanh khoản trên thị trường cổ phiếu niêm yết. Giao dịch của nhóm cổ phiếu HNX 30 luôn chiếm tỷ trọng cao trên thị trường, với giá trị giao dịch chiếm từ 54,3 - 85,25% so với tổng giá trị giao dịch toàn thị trường, khối lượng giao dịch chiếm từ 56,98-80,88% so với tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường.

HNX 30 được coi là cơ sở phương pháp luận đầu tiên cho việc tính toán và vận hành các chỉ số giá khác ngoài chỉ số tổng hợp (HNX-Index). Trong quá trình bổ sung và hoàn thiện hệ thống chỉ số của Sở GDCK Hà Nội, chúng tôi đã nghiên cứu và ban hành “Bộ Nguyên tắc Xây dựng và Quản lý chỉ số giá cổ phiếu” quy định phương pháp luận chung nhất áp dụng cho các bộ chỉ số có hiệu lực từ ngày 24/6/2013, trong đó quy định loại bỏ khối lượng cổ phiếu hạn chế chuyển nhượng ra khỏi khối lượng tính toán chỉ số, đảm bảo chỉ số phản ánh chính xác sự biến động giá của các chứng khoán đang được giao dịch trên thị trường.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển hệ thống chỉ số HNX để cung cấp ra thị trường các sản phẩm mang tính chỉ báo thị trường. Trong năm nay, dự kiến, chúng tôi sẽ đưa ra thị trường 2 chỉ số ngành, trong đó có các tiêu chí lựa chọn căn cứ trên kết quả phân ngành doanh nghiệp niêm yết theo hệ thống phân ngành HaSIC mà Sở GDCK Hà Nội đã công bố từ ngày 1/10/2012.

Sau khi triển khai HNX 30, chúng tôi tiếp tục phát triển các sản phẩm giao dịch trên chỉ số nhằm đa dạng hóa các sản phẩm trên thị trường. Trước mắt là chứng chỉ quỹ ETF, một sản phẩm đang được các nhà đầu tư ở khu vực và trên thế giới rất quan tâm. Chúng tôi tin rằng, việc bổ sung các sản phẩm chứng chỉ quỹ ETF sẽ mang đến cho nhà đầu tư thêm một cơ hội đầu tư mới khi tham gia giao dịch trên HNX, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm mới trên thị trường. Xa hơn nữa sẽ là các sản phẩm phái sinh trên chỉ số như hợp đồng tương lai chỉ số hay hợp đồng quyền chọn chỉ số. Chúng tôi hy vọng, đây sẽ là những sản phẩm phái sinh đầu tiên chính thức được giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh ở Việt Nam.

Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ có điều chỉnh thích hợp đối với cách tính chỉ số tổng hợp HNX-Index hiện tại để chỉ số này phản ánh chính xác nhất diễn biến giao dịch trên thị trường cổ phiếu niêm yết của Sở GDCK Hà Nội theo các nguyên tắc trong Bộ nguyên tắc Xây dựng và Quản lý chỉ số giá cổ phiếu của HNX. Cụ thể là chúng tôi sẽ áp dụng nguyên tắc tính cổ phiếu hạn chế chuyển nhượng đối với chỉ số tổng hợp HNX Index.

Với tư cách là một cơ quan quản lý thị trường, Sở GDCK Hà Nội luôn nỗ lực tạo ra một sân chơi bình đẳng và hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Với các sản phẩm đã và sẽ được đưa ra thị trường, Sở GDCK Hà Nội hy vọng sẽ thu hút sự quan tâm của công chúng đầu tư trong và ngoài nước. Sự ủng hộ của công chúng đầu tư sẽ là động lực để Sở GDCK Hà Nội tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, nhằm nâng cao thanh khoản cho thị trường, thu hút thêm nhà đầu tư tham gia giao dịch trên thị trường.

Tại cuộc họp Hội đồng chỉ số HNX30 tháng 4 vừa qua cũng như trong các lần họp Hội đồng trước đó, các thành viên đã thảo luận và đưa ra nhiều sáng kiến về hiện trạng chỉ số, định hướng phát triển chỉ số HNX30 cũng như xây dựng các chỉ số mới. Về phía Sở GDCK Hà Nội, chúng tôi rất trân trọng ý kiến của các thành viên Hội đồng trong một mục tiêu chung là xây dựng bộ chỉ số HNX chuyên nghiệp hơn, hữu dụng hơn với nhà đầu tư và TTCK.

Bên cạnh các ý kiến mang tính kỹ thuật hoàn thiện và mở rộng chỉ số, có nhiều ý kiến cho rằng, Sở GDCK Hà Nội nên đánh giá định kỳ hiệu quả của bộ chỉ số HNX30, so sánh mức độ thanh khoản của các cổ phiếu trước và sau khi HNX30 ra đời, hợp tác với các cơ quan truyền thông… để qua đó làm đậm hơn hình ảnh của HNX30 trước công chúng, thu hút sự chú ý nhiều hơn của các DN và nhà đầu tư trong và ngoài nước. Những ý kiến xác đáng này, chúng tôi xin ghi nhận và sẽ triển khai trong thời gian tới.


Nguyễn Anh Phong, Phó tổng giám đốc HNX, thành viên Hội đồng Chỉ số

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Pomina xin gia hạn báo cáo kiểm toán năm 2023, có nguy cơ bị hủy niêm yết?

CTCP Thép Pomina (HOSE: POM) một lần nữa chậm nộp báo cáo kiểm toán năm 2023, từ đó có thể dẫn tới nguy cơ hủy niêm yết với POM, vì cổ phiếu này đã nằm trong diện...

Theo dấu dòng tiền cá mập 29/03: Tự doanh và khối ngoại tiếp tục hành động trái chiều

Tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại có phiên thứ 2 liên tiếp hành động trái ngược nhau. Trong phiên 29/03, tự doanh mua ròng gần 75 tỷ đồng trong khi khối...

Doanh nghiệp liên quan Vạn Thịnh Phát bị phạt gần 100 triệu đồng

Ngày 27 và 28/03, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với...

Vietstock LIVE: Chứng khoán đang đối mặt rủi ro nào lớn nhất?

Chiều 29/03, tại chương trình Vietstock LIVE  với chủ đề “Các rủi ro của thị trường”, các chuyên gia sẽ giúp nhà đầu tư nhận biết các rủi ro có thể tác động đến xu...

Quý 1/2024, vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng hơn 12%

Việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là động lực dẫn dắt nhà đầu tư trong nước quay trở lại thị trường. Quý 1/2024, vốn hóa thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 29/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

29/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98