Chủ tịch HAR: Sẽ không đột biến vài trăm tỷ doanh thu từ BĐS nhưng...

22/08/2013 13:00
22-08-2013 13:00:00+07:00

Chủ tịch HAR: Sẽ không đột biến vài trăm tỷ doanh thu từ BĐS nhưng...

Không giống như hình thức BĐS xây để bán, doanh thu từ BĐS của HAR không có chuyện tăng đột biến vài trăm tỷ nhưng sẽ luôn duy trì được sự ổn định qua các năm. Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Nhân Bảo - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu Tư Thương Mại BĐS An Dương Thảo Điền (HOSE: HAR).

Ông Nguyễn Nhân Bảo, Chủ tịch HĐQT HAR

Cổ phiếu HAR của CTCP Đầu tư Thương Mại BĐS An Dương Thảo Điền chỉ mới lên sàn trong năm 2013 này nhưng đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư. Thanh khoản cổ phiếu luôn đạt ở mức cao, khối lượng bình quân trong 52 tuần đạt hơn 411 nghìn đơn vị. Giá cổ phiếu HAR liên tục biến động rất mạnh từ đầu năm đến nay, có thời điểm lên mức cao nhất tại 38,700 đồng.

Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản (BĐS), nhưng có thể thấy HAR khá “miễn nhiễm” đối với suy thoái chung của ngành. Ông Bảo cho biết, nhờ đặc thù kinh doanh riêng mà công ty mới duy trì được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận đều trong 4 năm qua.

Ông có thể cho biết bằng cách nào mà HAR vẫn duy trì được lãi ròng tăng liên tục suốt 4 năm qua (2009-2012) mặc dù thị trường BĐS đang trải qua giai đoạn tồi tệ nhất?

Ông Nguyễn Nhân Bảo: Thị trường bất động sản được chia thành hai loại chính đó là BĐS xây để bán, bao gồm xây căn hộ, bán đất nền… và đây chính phân khúc mà hầu hết các doanh nghiệp BĐS đang theo đuổi. Phân khúc còn lại chính là BĐS xây để cho thuê (cho thuê văn phòng thương mại hay cho thuê lưu trú).

An Dương Thảo Điền chính là tập trung phần lớn vào mảng cho thuê cơ sở lưu trú (cho người nước ngoài thuê căn hộ trung và dài hạn). Đây được xem là phân khúc ít bị ảnh hưởng xấu khi mà thị trường BĐS nói chung chìm trong suy thoái. Vì như đã biết, suy thoái BĐS xuất phát từ nguyên nhân không có sức mua, trong khi lãi suất tăng làm chủ đầu tư bị “mắc kẹt”. Trong khi đó nhu cầu thuê căn hộ (loại 2 phòng ngủ) luôn ở mức cao nên chủ đầu tư không phải lo nhiều về việc không có ai thuê.

Đối với hoạt động BĐS cho thuê của HAR, phần vốn xây dựng đã được thu xếp từ trước và nhu cầu cho thuê lại không bị ảnh hưởng nhiều bởi suy thoái, thậm chí ở một chừng mực nào đó thì còn tăng trưởng cao hơn.

Chính vì thế nên tăng trưởng qua các năm của HAR mặc dù không cao nhưng đều ổn định qua các năm. Không giống như BĐS xây để bán, doanh thu có thể đột biến vài trăm tỷ đồng (do quý này bán được mà quý sau lại không bán được), doanh thu HAR dự kiến tiếp tục tăng đều từ năm nay. Trong thời gian tới chúng tôi có kế hoạch đưa thêm 75 căn hộ dịch vụ ra thị trường.

Một yếu tố nữa cũng giúp cho HAR duy trì được tăng trưởng lợi nhuận chính là lĩnh vực đầu tư vào giáo dục. Đặc thù giáo dục cũng giống như cho thuê căn hộ, tức là dù có khủng hoảng hay không thì ngân sách dành cho giáo dục vẫn ổn định. Đây cũng là nguồn thu ổn định của công ty trong suốt giai đoạn khó khăn vừa qua.

Những dự án BĐS nào mà HAR đang triển khai, thưa ông? Ước tính doanh thu và dự kiến ghi nhận như thế nào trong năm 2013?

Hiện nay HAR đang đẩy nhanh tiến độ dự án Khu căn hộ cao cấp Midpoint Court, dự kiến hoàn thành trong cuối năm nay và sẽ đưa vào khai thác trong đầu năm tới. Sau khi hoàn tất, Mdpoint Court cung cấp hơn 34 căn hộ dịch vụ cho thị trường khách nước ngoài tại TPHCM. Khu căn hộ cao cấp cho thuê Midpoint Court được xem là một trong những dự án có vị trí tuyệt đẹp và yên tĩnh, thuộc khu Thảo Điền, Quận 2. Khi đi vào hoạt động thì doanh thu cho thuê ước tính sẽ mang lại từ 40-50 tỷ đồng/năm.

Dự án thứ hai mà HAR có kế hoạch triển khai là Boutique Hotel, dự kiến khởi công vào tháng 9 này.

Khu căn hộ cao cấp cho thuê Midpoint Court của HAR

Vừa qua, HAR tham gia góp đến 40% vốn vào CTCP Cơ Khí và Khoáng sản Bình Định. Xin ông nói rõ hơn vế định hướng hoạt động khai thác khoáng sản (Titan) của HAR?

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp được cấp phép khai khoáng nhưng vẫn chưa có nhá máy chế biến sâu nên giá trị thô rất thấp. Vì thế HAR đã thực hiện góp vốn vào CTCP Cơ Khí và Khoáng sản Bình Định nhằm thực hiện chế biến sâu, nâng cao giá trị xuất khẩu chứ không phải là khai khoáng.

Hiện tại thì HAR đã tìm được đối tác từ Nga và Ukraina để chuyển giao công nghệ. Dự kiến khi hoàn thành, khoản đầu tư này sẽ đóng góp 30% vào tổng doanh thu và lợi nhuận của công ty.

Kết thúc 6 tháng đầu năm, HAR đạt lãi ròng gần 10 tỷ đồng, tương ứng mới chỉ 16% kế hoạch năm. Như vậy, HAR cần phải tạo ra lợi nhuận hơn 40 tỷ đồng mới có thể hoàn thành kế hoạch đề ra cho năm 2013. Ông có tự tin là HAR sẽ hoàn thành mục tiêu này không?

Cho đến thời điểm này thì HAR vẫn đang thực hiện đúng các bước theo kế hoạch đã đề ra, vì thế hoàn toàn có thể tự tin rằng công ty sẽ hoàn thành kế hoạch mà tại ĐHĐCĐ thường niên 2013 đã đề ra.

Nguồn thu chính của công ty trong năm 2013 vẫn sẽ đến từ hoạt động cho thuê BĐS.

Như tôi đã nói ở trên, dự kiến sau khi đưa vào khai thác 30 đến 60 căn hộ cho thuê trong năm nay, doanh thu và lợi nhuận công ty theo đó cũng sẽ được cải thiện. Ngoài ra, lĩnh vực đầu tư tài chính cũng sẽ tiếp tục đóng góp lớn vào qua trình thực hiện kế hoạch lợi nhuận.

Có ý kiến cho rằng thị trường BĐS đang ở giai đoạn đáy và bắt đầu trên đường hồi phục. Là người trong cuộc và am hiểu lĩnh vực này, quan điểm của ông là gì?

Cá nhân tôi cho rằng giá cả trên thị trường BĐS (tiền thuê nhà, tiền mua đất) đã trở về giá trị hợp lý, cung cầu đã cân bằng hơn. Lúc trước chính giá cả cao quá làm cho bài toán kinh doanh không thực sự khả thi. Còn ở thời điểm này, đối với một nhà phát triển BĐS có phương án kinh doanh tốt thì có thể đạt được 18-20% lợi nhuận.

Riêng đối với phân khúc cho thuê BĐS thì thực sự không có đỉnh cũng chẳng có đáy. Các sản phẩm trong phân khúc này vẫn đang còn thiếu nên hoạt động vẫn ổn định và hầu như không bị ảnh hưởng nhiều bởi suy thoái BĐS.

Sanh Tín thực hiện

INFONET 





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Capitaland Tower lỗ gần 2,700 tỷ đồng năm 2023, âm vốn chủ

Năm 2023, Capitaland Tower tiếp tục báo lỗ sau thuế gần 2,700 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm gần 762 tỷ đồng, phát sinh khoản nợ trái phiếu hơn 12,200 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT Chứng khoán DNSE: Tỷ lệ khách hàng rời bỏ dịch vụ phái sinh của DNSE gần như bằng 0

Trả lời cổ đông tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra vào 16/4, Ban lãnh đạo DNSE cho biết dự tính lợi nhuận Quý I, kế hoạch sử dụng vốn sau IPO, giải...

Huy động nhiệt điện tăng, PPC lãi gấp 4 lần cùng kỳ

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Nhiệt điện Phả Lại (HOSE: PPC) có một kỳ kinh doanh tăng trưởng lớn về cả doanh thu lẫn lợi nhuận.

ĐHĐCĐ FPT Retail: Muốn thành công ty healthcare, đóng tiếp cửa hàng không hiệu quả

Đó là chia sẻ của Chủ tịch HĐQT CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức chiều ngày 17/04.

Chứng khoán Yuanta báo lãi quý 1 gần gấp đôi, dư nợ cho vay tăng 27%

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 thể hiện kết quả khả quan với lãi sau thuế tăng 92%, đạt 37 tỷ đồng.

Một công ty thép thực hiện 50% kế hoạch lãi năm 2024 sau 1 quý

Sau khoảng thời gian lỗ kéo dài, CTCP Gang thép Thái Nguyên (Tisco, UPCoM: TIS) đã trở lại mạch báo lãi quen thuộc trong 2 quý gần nhất.

PGBank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 58%, tăng vốn lên 5,000 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) vừa công bố tài liệu chuẩn bị cho ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào ngày 20/04 tới.

D2D báo lãi quý 1 giảm 84%, nhưng dự kiến lãi gần 800 tỷ từ khu dân cư Lộc An giai đoạn 2

Ngay quý đầu năm 2024, CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (HOSE: D2D) đã ghi nhận lãi sau thuế giảm 84% so với cùng kỳ. Cùng với đó, lượng tiền mặt giảm gần...

Bidiphar lên kế hoạch doanh thu 2,000 tỷ đồng, tiếp tục chào bán riêng lẻ cho đối tác ngoại

Công ty sản xuất thuốc ung thư duy nhất trên sàn DBD tiếp tục tiến trình chào bán riêng lẻ cho đối tác ngoại, kế hoạch doanh thu 2,000 tỷ đồng.

Chứng khoán Rồng Việt báo lãi trước thuế 138 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng 78% so với cùng kỳ

CTCP Chứng khoán Rồng Việt vừa công bố kết quả kinh doanh (KQKD) quý 1/2024 với doanh thu đạt 283.7 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 138.1 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98