Vì sao Nugan Hand Bank sụp đổ?

17/10/2013 22:57
17-10-2013 22:57:43+07:00

Vì sao Nugan Hand Bank sụp đổ?

Sau cái chết của Nugan, Hand đã trốn khỏi Australia. Không ai biết Hand đi đâu. NHB đã vỡ nợ ít nhất là 50 triệu đôla Australia. SRC còn phát hiện thấy NHB đã tham gia rửa tiền, vận chuyển vũ khí, buôn bán ma túy…

Đi lên nhờ CIA

Nugan Hand Bank hay Nugan Hand Bank Ltd., (NHB) được thành lập tại Sydney (Australia ) vào năm 1973 bởi một doanh nhân Úc có tên là Frank Nugan. Người này, nổi tiếng vì mối quan hệ với Mafia ở Griffith, New South Wales và cựu quan chức cấp cao Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Michael Jon Hand. Vì vậy, tên gọi của ngân hàng này mới nghe lạ tai như vậy.

NHB - nơi hội tụ của các tay lừa siêu hạng

Michael Jon Han là một mật vụ dày dạn kinh nghiệm trong chiến tranh Việt Nam, từng tham gia huấn luyện phiến quân H’Mông ở Bắc Lào theo sự chỉ đạo và bảo trợ của CIA. Đặc biệt là kinh nghiệm quản lý các tài khoản liên quan đến ma túy tại Tam Giác Vàng. Do vậy, không quá khó hiểu khi, NHB mắc nhiều tội danh như gian lận thuế, rửa tiền, buôn bán ma túy và thu giữ tiền cho CIA.

NHB thu hút khách hàng bằng chiêu lãi suất tiền gửi cao ngất ngưởng 16%/ năm, đặc biệt các thông tin của khách hàng lại được giữ bí mật, miễn thuế và được hỗ trợ, tư vấn miễn phí bởi các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm. Quan trọng hơn vẫn là các dịch vụ bất hợp pháp như rửa tiền (chi phí chỉ có 22%) nên có nhiều khách hàng máu mặt đã tham gia.

Với những dịch vụ đầy hấp dẫn, NHB nhanh chóng chiếm được lòng tin và không ngừng phát triển. Từ một văn phòng ở Sydney, NHB có thêm nhiều chi nhánh ở mọi nơi trên thế giới như ở quần đảo Cayman, Chiang Mai, Hawaii, Cape Town, Hong Kong, Đài Loan và Thủ đô Washington DC.

Với mục tiêu kinh doanh độc đáo, NHB thu hút được cả các nhân vật chóp bu quân đội Mỹ và CIA tham gia. Như cựu Chuẩn Đô đốc Earl Buddy Yates, giữ chức Chủ tịch NHB, cựu Giám đốc CIA William Colby làm cố vấn pháp lý, Tướng Leroy J. Manor, cựu Giám đốc phân ban chính sách và chiến lược Thái Bình Dương, Tướng Edwin F. Black, cựu chỉ huy lực lượng Mỹ tại Thái Lan… Mặc dù, văn phòng chính ở Sydney nhưng phần lớn các giao dịch của NHB lại được thực hiện tại Hong Kong. Điều này cho phép người gửi tiền ở Australia có thể sử dụng các công cụ rửa tiền mau lẹ, thuận lợi, chuyển tiền trái phép từ Australia đến Hong Kong và đi nhiều nơi khác.

Năm 1974, NHB giúp đỡ CIA buôn bán vũ khí với Angola thông qua hai nhân viên CIA ở Indonesia là James Hawes và Robert Moore. Sau phi vụ mua bán này, NHB còn hỗ trợ CIA nhiều phi vụ khác, trong đó có hợp đồng mua 10 triệu viên đạn và 3.000 món vũ khí các loại, kể cả súng máy, tàu ngầm gián điệp công nghệ cao cho Iran. Với thành tích trên, từ năm 1976, NHB chính thức trở thành người nhà hay công ty "mặt tiền" của CIA trong các phi vụ rửa tiền, mua bán vũ khí và ma túy.

Sụp đổ vì làm ăn bất minh

Vào cuối thập niên 70 trong dư luận xuất hiện những lời đồn thổi không tốt về NHB, nhất là những khuất tất về quy trình kế toán, nên trong các cuộc họp thường niên của NHB, những câu hỏi của các nhà đầu tư đưa ra đều bị lảng tránh. Mọi việc trở nên rõ ràng vào ngày 27 tháng Giêng năm 1980 khi người ta phát hiện thấy xác của Frank Nugan ở Lithgow, New South Wales, kèm theo khẩu súng ngắn Mercedes-Benz trong tay. Trong túi áo Nugan người ta còn tìm thấy một danh sách viết tay chi tiết các khoản vay của nạn nhân với rất nhiều người, trong đó có cả William Colby.

Theo cảnh sát New South Wales, cái chết của Nugan là do tự xử. Ngay sau sự kiện trên, dư luận lo lắng về việc làm ăn của NHB, đặc biệt khi cảnh sát tìm ra các bằng chứng có liên quan trong xe ôtô của Nugan, hầu hết các tài liệu này có liên quan đến CIA, còn tại nhà riêng và văn phòng của Nugan đã bị Michael Jon Hand và Yates lục soát, lấy đi hết những thông tin liên quan đến NHB để bịt đầu mối.

Sau khi tiêu hủy nhiều hồ sơ tài liệu quan trọng liên quan đến NHB, Hand đã trốn khỏi Australia với cái tên giả Alan Glenn Winter, mang râu giả y trang như người trong hộ chiếu có tên là Winter, đi trên một chuyến bay tới Fiji vào cuối tháng 6/1981. Sau một tuần ở Fiji, Hand bay tiếp đến Vancouver, British Columbia và cuối cùng dừng lại ở New York.

Từ đây không ai biết Hand đi đâu, rất có thể Hand đã được CIA giúp đỡ và tái nhập cư vào Mỹ với một lý lịch hoàn toàn mới. Tháng 4/1983, một doanh nhân người Perth tên là Murray Quartermaine, đã làm chứng cho Ủy ban Hoàng gia Stewart về phòng chống ma túy (SRC) cho hay Hand đang sống ở Pretoria, Nam Phi dưới cái tên Hahn…

Sau đó, cuộc điều tra chính thức về cái chết của Nugan đã được hoàn tất và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Theo đó, NHB đã vỡ nợ ít nhất là 50 triệu đôla Australia, kể cả khoản 20 triệu USD tiền thuê trụ sở Sydney chưa thanh toán. SRC còn phát hiện thấy NHB đã tham gia rửa tiền, vận chuyển vũ khí, buôn bán ma túy và cả trộm cắp (lấy cắp 5 triệu USD của các binh lính Mỹ tại Ả Rập Saudi) và tội trốn thuế.

Năm 1983, SRC đã công bố báo cáo điều tra, ngoài những gì dư luận đã biết thì NHB còn là công cụ đắc lực của CIA, trực tiếp cấp tài chính cho cuộc chiến tranh xâm lược Lào, hỗ trợ tướng Vàng Pao bằng tiền buôn ma túy, chi nhánh NHB tại Chiang Mai còn tham gia vụ buôn bán bí mật tàu ngầm gián điệp cho Iran và vận chuyển vũ khí tới Angola.

Ngoài ra, SRC còn phát hiện thấy cựu Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã từng giúp đỡ NHB thành lập chi nhánh tại Manila. Trong đó, người nhà của Ferdinand Marcos nắm giữ các vị trí chủ chốt, để phục vụ cho mục đích rửa tiền và chuyển tài sản tích cóp được của gia đình Ferdinand Marcos ra nước ngoài.

Khắc Nam

thời báo ngân hàng



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98