Nguyên Tổng giám đốc Vifon lãnh án 22 năm tù

27/11/2013 13:13
27-11-2013 13:13:08+07:00

Nguyên Tổng giám đốc Vifon lãnh án 22 năm tù

Sau 7 ngày xét xử, sáng 27-11, TAND TP.HCM đã tuyên án 22 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Bi (nguyên Tổng giám đốc công ty Cổ phần Vifon). Nguyên kế toán trưởng công ty Nguyễn Thanh Huyền lãnh 30 năm tù.

* Luật sư đề nghị điều tra bổ sung vụ tham ô tại Công ty Vifon

Theo bản án, mức án 22 năm tù đối với nguyên Tổng giám đốc Nguyễn Bi là tổng hợp hình phạt của hai tội danh cố làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (7 năm tù) và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (15 năm tù).

Mức án 30 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thanh Huyền (nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần Vifon) cũng là tổng hợp của hai tội gồm: tham ô (20 năm tù) và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (15 năm tù).

Ba đồng phạm khác trong vụ án là nhóm nhân viên dưới quyền của giám đốc Nguyễn Bi (bị xử về cố ý làm trái quy định của nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng) gồm: Đàm Tú Liên (nguyên kế toán trưởng) lãnh 8 năm tù, Dương Thị Mẫn (nguyên kế toán) 7 năm tù và Ka Thị Thu Hồng (nguyên thủ quỹ) bị xử 7 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử tuyên buộc bị cáo Nguyễn Thanh Huyền phải hoàn trả cho Nhà nước số tiền chiếm đoạt là 9,8 tỷ đồng và hoàn trả cho Công ty Vifon 1,3 tỷ đồng, bị cáo Nguyễn Bi hoàn trả cho Vifon 2,2 tỷ đồng.

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2002-2006, lợi dụng việc cổ phần hóa của công ty Vifon, nhóm cán bộ là lãnh đạo, kế toán, thủ quỹ của công ty đã thực hiện hàng loạt các phiếu chi thưởng sai và chuyển tiền từ vốn nhà nước sang vốn huy động hòng chiếm đoạt, thiệt hại tài sản của nhà nước lên tới 18,2 tỷ đồng.

Sau 6 ngày xét xử, dù các bị cáo đổ tội cho nhau và không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng Hội đồng xét xử cho rằng căn cứ hồ sơ vụ án và nhiều chứng cứ, có đủ cơ sở buộc tội các bị cáo đã phạm tội như cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố. Hội đồng xét xử không chấp nhận lời bào chữa của các luật sư tại phiên tòa.

Theo tòa, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm bởi các bị cáo đều là những cán bộ giữ những trọng trách cao trong cơ quan nhà nước nhưng vì mục đích tư lợi cá nhân đã tham ô, cố ý làm trái, lạm dụng tín nhiệm để gây thất thoát nhiều tỷ đồng cho nhà nước, cần phải xử phạt nghiêm.

Tuy nhiên, tòa cũng xem xét việc bị cáo Nguyễn Thanh Huyền đã nộp cho cơ quan điều tra số tiền 5,6 tỷ đồng, Nguyễn Bi nộp 3,7 tỷ đồng để khắc phục hậu quả là các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo do là hậu quả của vụ án đã được khắc phục hoặc khắc phục một phần.

Hoàng Điệp

tuổi trẻ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98