Nhóm cổ đông Norges Bank đang sở hữu những cổ phiếu nào?

11/11/2013 13:58
11-11-2013 13:58:06+07:00

Nhóm cổ đông Norges Bank đang sở hữu những cổ phiếu nào?

Phải đến giữa tháng 6/2013 thì cái tên Norges Bank mới thường xuyên xuất hiện trên thị trường chứng khoán Việt Nam khi liên tục mua vào những cổ phiếu lớn thuộc hàng top trong từng lĩnh vực sản xuất.

* VNM: Norges Bank tiếp tục gom thêm 800,000 cp

* VNM: Norges Bank đã mua thêm 950,000 cp

Cho đến nay, trong lịch sử giao dịch được công bố, Norges Bank luôn có động thái mua vào và danh mục đầu tư cũng xoay quanh những mã bluechips như VNM, DPM, HPGFPT. Cả 4 doanh nghiệp này đều là các ông lớn trong nhóm dẫn đầu về lĩnh vực sản xuất kinh doanh với quy mô hoạt động ở hàng ngàn tỷ đồng.

Trong đó, đặc biệt phải kể đến Vinamilk (HOSE: VNM), bắt đầu từ khi đăng ký mua thỏa thuận 1 triệu đơn vị từ giữa tháng 6/2013, Norges Bank sau đó liên tục đăng ký mua và nâng dần tỷ lệ sở hữu tại “ông lớn“ ngành sữa này. Thông tin mới nhất, ngày 08/11 vừa qua, Norges Bank đang sở hữu tại VNM 0.47% vốn sau khi mua thêm 800,000 cp này. Tuy nhiên, nếu tính nguyên nhóm cổ đông liên quan, đến thời điểm hiện tại nhóm Norges Bank đã sở hữu 5.25% vốn của VNM. Ngoài Norges Bank, Amersham Industries Limited nắm 1.994% vốn, Grinling International Limited nắm 0.446% vốn, Vietnam Enterprise Investment Limited nắm 2.34% vốn.

Không đình đám như VNM, Norges Bank được biết là cổ đông của Đạm Phú Mỹ (HOSE: DPM) sau khi thông tin đã mua 95,000 cp nâng tỷ lệ sở hữu từ 0.67% lên 0.7% được công bố. Đến nay Norges Bank và nhóm liên quan đã trở thành cổ đông lớn khi sở hữu 6% vốn của Đạm Phú Mỹ. Trong đó Norges Bank nắm giữ 1.36%, Amersham Industies Limited giữ 1.41%, các quỹ còn lại đều giữ dưới 1% trên tổng số cổ phần đang lưu hành.

Bên cạnh đó, Norges Bank và nhóm liên quan cũng đã trở thành cổ đông lớn của hai doanh nghiệp lớn khác là FPT và HPG. Với FPT, nhóm này đã sở hữu 6.3% trên số cổ phần đang lưu hành, trong đó Amersham Industries Limited nắm giữ số lượng cổ phiếu lớn nhất ứng với 1.74% vốn. Cùng thời điểm, một cổ đông lớn khác của FPT đã thoái sạch vốn là Orchid Capital Investments PTE.LTD sau 2 năm đầu tư.

Cuối cùng, Norges Bank đang nắm giữ 6.4 triệu cổ phiếu Hòa Phát (HOSE: HPG), ứng với tỷ lệ 1.54%. Tính chung cả nhóm liên quan thì số lượng cổ phiếu nắm giữ lên đến 33.5 triệu đơn vị, tức chiếm 8% vốn điều lệ.

 Nguồn: Vietstock tổng hợp

Được biết, Norges Bank là Ngân hàng Trung ương Na Uy, chịu trách nhiệm thúc đẩy và ổn định nền kinh tế Na Uy. Ngân hàng này có nhiệm vụ vận hành và tư vấn thực hiện chính sách tiền tệ, cải tiến mạnh và hiệu quả hệ thống thanh toán cũng như thị trường tài chính. Mục tiêu chính trong hoạt động của ngân hàng là bình ổn giá cả, bình ổn tài chính và gia tăng giá trị quản lý đầu tư.

Norges Bank có một bộ phận riêng biệt là Norgess Bank Investment Management (NBIM), chịu trách nhiệm quản lý hoạt động của Government Pension Fund Global và kho dự trữ ngoại hối của Norges Bank. NBIM đầu tư tài sản của quỹ và dự trữ ngoại hối vào các cổ phiếu quốc tế, các công cụ thu nhập cố định, các công cụ thị trường tiền tệ và sản phẩm phái sinh. Các khoản đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam có thể xuất phát từ bộ phận đầu tư này.

Được thành lập năm 1990 như một công cụ chính sách nhằm hỗ trợ việc quản lý nguồn doanh thu từ xăng dầu của Na Uy trong dài hạn, Government Pension Fund Global là 1 trong 10 quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất toàn cầu. Trong quý 3/2013, Government Pension Fund Global có tỷ suất sinh lời 5%, tương đương 228 tỷ krone. Trong đó, tỷ suất sinh lời của các khoản đầu tư vào cổ phiếu đạt 7.6%, các khoản đầu tư có thu nhập cố định là 0.3% và các khoản đầu tư vào bất động sản 4.1%. Hiện Government Pension Fund Global đang nắm giữ 60% tài sản dưới dạng cổ phiếu, 35-40% dưới dạng thu nhập cố định và tới 5% dưới dạng bất động sản.

Các tổ chức liên quan đến Norges Bank kể trên đều là các quỹ do Dragon Capital quản lý và đang đặt văn phòng giao dịch tại Dragon Capital TPHCM. Trong đó, Vietnam Enterprise Investment Limited (VEIL) là quỹ đầu tư đầu tiên và quan trọng tại Dragon Capital với tổng tài sản gần 500 triệu USD. Mục tiêu chủ yếu của quỹ là tăng giá trị vốn trong dài hạn từ việc nắm giữ các công ty niêm yết và công ty đại chúng có mức tăng trưởng hấp dẫn, quản trị doanh nghiệp tốt và phù hợp với các động lực tăng trưởng cơ bản của Việt Nam. Còn Balestrand Limited được thành lập ngày 12/05/2011 tại Cork, Cộng hòa Ireland và chỉ có 3 cổ đông; các quỹ còn lại rất hiếm thông tin được công bố.

Theo như Thông tư số 213/2012/TT-BTC về hướng dẫn hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam có hiệu lực thi hành từ 15/02/2013, phạm trù nhóm các nhà đầu tư nước ngoài có liên quan bao gồm các cổ chức có mối quan hệ như: (1) Các quỹ được quản lý cùng một công ty quản lý quỹ, bao gồm cả công ty quản lý trong và ngoài nước; (2) các quỹ của cùng một quỹ mẹ, các quỹ con của cùng một quỹ, các quỹ được tài trợ vốn từ cùng một quỹ; (3) các danh mục đầu tư của cùng một quỹ được quản lý bởi nhiều công ty quản lý quỹ khác nhau và cuối cùng là các quỹ có cùng một đại diện giao dịch. 

Mỹ Hà – Phước Phạm

công lý





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thành viên HĐQT Camimex muốn mua 3.4 triệu cp CMM

Ông Bùi Đức Dũng - Thành viên HĐQT CTCP Camimex (UPCoM: CMM) muốn mua 3.4 triệu cp CMM với mục đích đầu tư trong thời gian từ 24/04-02/05/2024.

Lãnh đạo mua bán cổ phiếu: Nhiều giao dịch lớn 

Thống kê giao dịch trong tuần từ ngày 15-19/4/2024 cho thấy, lãnh đạo và người thân mua bán cổ phiếu nhộn nhịp. Đáng chú ý, nhiều giao dịch lớn ở chiều đăng ký.

Giá DPG giảm mạnh, KIM Việt Nam chi hàng chục tỷ để ngồi ghế cổ đông lớn

Công ty TNHH quản lý quỹ KIM Việt Nam chính thức ngồi vào ghế cổ đông lớn của CTCP Tập đoàn Đạt Phương (HOSE: DPG), sau khi mua vào tổng cộng 800 ngàn cp để nâng tỷ...

Novagroup muốn bán thêm hơn 4.4 triệu cp NVL

Ngày 15/04, CTCP Novagroup đăng ký bán hơn 4.4 triệu cp của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HOSE: NVL) từ ngày 19-26/04/2024.

Lãnh đạo mua bán cổ phiếu: Áp lực bán quay trở lại

Thống kê giao dịch trong tuần từ ngày 08-12/4/2024 cho thấy lãnh đạo và người thân phần lớn đã bán ra cổ phiếu.

Cá mập PYN Elite rời ghế cổ đông lớn trước thềm SCD hủy niêm yết

Ngày 10/04, PYN Elite - quỹ ngoại đến từ Phần Lan thông báo rời ghế cổ đông lớn sau khi bán 22.3 ngàn cp của CTCP Nước giải khát Chương Dương (HOSE: SCD), trước...

Chứng khoán Vietcap trở thành cổ đông lớn của TDM

CTCP Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) vừa nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Nước Thủ Dầu Một (HOSE: TDM) qua ngưỡng 5%, trở thành cổ đông lớn của TDM.

Một giám đốc muốn chi tiền tỷ để ngồi ghế cổ đông lớn tại VGP

Giám đốc Phạm Ngọc Quỳnh của CTCP Cảng Rau Quả (HNX: VGP) đã đăng ký mua vào 221 ngàn cp VGP từ ngày 09/04 - 08/05/2024, dự kiến nâng sở hữu lên 416 ngàn cp, tương...

Cổ đông ngoại muốn nâng sở hữu VPD lên hơn 30%

Sau khi nâng sở hữu lên trên ngưỡng 25%, Tepco Renewable Power Singapore Pte. Ltd tiếp tục đăng ký mua thỏa thuận gần 5.4 triệu cp của CTCP Phát triển Điện lực Việt...

Nhóm quỹ Dragon Capital trở lại làm cổ đông lớn DGC

Sau khi mua 150,000 cp, nhóm quỹ thành viên của Dragon Capital trở lại làm cổ đông lớn của CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HOSE: DGC).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98