Gay cấn một vụ tranh chấp giao dịch với ngân hàng ACB

26/12/2013 11:11
26-12-2013 11:11:16+07:00

Gay cấn một vụ tranh chấp giao dịch với ngân hàng ACB

Nộp 150 triệu đồng tiền mặt vào tài khoản, nhận giấy xác nhận đã thu đủ tiền của phòng giao dịch Kỳ Đồng Ngân hàng ACB và ra về, một tiếng rưỡi sau chị Trần Thị Ngọc Dung (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) được nhân viên ngân hàng điện thoại thông báo mới nhận của chị 100 triệu đồng.

Đến cuối ngày, ngân hàng (NH) tự động trừ tài khoản của chị 50 triệu đồng.

Chị Ngọc Dung với đơn khiếu nại phòng giao dịch Kỳ Đồng Ngân hàng Á Châu

Tự động trừ tài khoản

Có thể kiện ra tòa

Theo luật sư Trần Xoa - giám đốc Công ty Luật Minh Đăng Quang, việc NH dựa vào camera để xác định số tiền nộp của khách hàng là không thỏa đáng. Theo ông Xoa, camera ở NH thường ghi toàn cảnh giao dịch, do vậy chỉ thấy hình ảnh rất mờ nên không thể hiện được gì cả. Chưa kể camera là của NH, và có thể bị tác động nên không thể xem là chứng cứ khi giải quyết vấn đề. Đặc biệt khi khách hàng có chứng cứ xác thực là tờ giấy xác nhận đã nộp đủ tiền của NH. Theo ông Xoa, nếu NH giải quyết không thỏa đáng, khách hàng có thể kiện ra tòa để yêu cầu làm sáng tỏ vấn đề.

Theo trình bày của chị Dung, vào ngày 14-11 chị đến phòng giao dịch (PGD) Kỳ Đồng yêu cầu nộp 150 triệu đồng vào tài khoản. Do số tiền mang theo khá lớn nên chị chỉ ước lượng số tiền và đặt lên quầy chứ chưa kiểm đếm. Lúc này nhân viên NH lấy tiền xuống đếm và thông báo với chị mới có 140 triệu đồng, còn thiếu 10 triệu. Chị lấy thêm 10 triệu đồng đưa cho nhân viên. Giao dịch xong, nhân viên đưa chị phiếu thu xác nhận đã nộp đủ 150 triệu đồng.

Hơn một giờ sau, chị nhận được điện thoại của nhân viên NH thông báo mới nhận của chị 100 triệu đồng và yêu cầu chị kiểm tra lại. Chị Dung hẹn quay lại vào sáng hôm sau, đồng thời kiểm tra lại tất cả số tiền hiện có và thấy rằng không nộp thiếu 50 triệu đồng. Chị đã thông báo cho NH. Tuy nhiên đến cuối ngày, NH tự động trừ vào tài khoản của chị 50 triệu đồng.

Sáng 15-11, chị quay trở lại PGD Kỳ Đồng để khiếu nại nhưng cách giải quyết của nơi này không thỏa đáng nên chị đã lên hội sở gặp tổng giám đốc. Tại buổi gặp trực tiếp với tổng giám đốc ACB, chị Dung đã được ghi nhận nội dung khiếu nại. Sau đó làm việc trực tiếp với chị là bộ phận pháp chế, tuy nhiên nơi này lại yêu cầu chị phải xem camera để xác định số tiền đã nộp, nhưng chị từ chối xem camera vì khẳng định đã nộp đủ tiền và có giấy xác nhận đã nộp đủ tiền từ NH. Hơn nữa, theo chị, camera chỉ là chứng cứ gián tiếp, không phản ánh đầy đủ giao dịch, ngoài ra còn có những góc chết, những hình ảnh quá nhanh camera cũng không ghi kịp. “Bản thân tôi cũng sử dụng camera nên tôi hiểu rất rõ và không đồng ý việc sử dụng camera để coi như bằng chứng xác định số tiền nộp vào NH” - chị Dung nói.

NH cũng đưa ra bảng kê để chứng minh chị Dung nộp thiếu tiền. Tuy nhiên chị Dung cho rằng chị chỉ ký tên và ghi tổng số tiền vào bảng kê, do vậy chị không chấp nhận đó là chứng cứ để xác định số tiền chị đã nộp. “Việc NH cho rằng tôi nộp vào chỉ có 100 triệu đồng mà lại ghi 150 triệu đồng gây nhầm lẫn cho nhân viên giao dịch là không đúng, vì ngay từ đầu tôi đã nói với nhân viên NH là muốn gửi 150 triệu đồng, nhiều công đoạn trong quá trình giao dịch vẫn xác định rõ số tiền gửi vào là 150 triệu” - chị Dung nói.

Về lý do NH đưa ra là nhân viên NH nhầm cọc tiền 50 triệu đồng (100 tờ 500.000 đồng) là 100 triệu đồng, theo chị Dung là không thuyết phục vì hiện nay mệnh giá tiền lớn nhất chỉ có 500.000 đồng, nhân viên kiểm đếm lại là người chuyên kiểm đếm số tiền lớn, do vậy khó có sự lầm lẫn như vậy. “NH luôn tuân theo nguyên tắc phải kiểm đếm trước khi rời quầy, tôi không thể tin nổi là NH vừa xác nhận với khách hàng đã nộp đủ tiền rồi sau đó NH lại tự ý trừ tài khoản khi chưa có ý kiến của khách hàng” - chị Dung nói.

“NH có sai sót”

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Nguyễn Đức Huy - giám đốc PGD Kỳ Đồng - thừa nhận nhân viên NH có sai sót. “Lỗi đầu tiên là nhân viên NH bất cẩn, kê tiền nhưng không tính ra số tiền chi tiết mà theo số tiền khách hàng ghi để hạch toán” - ông Huy nói. Sau khi khách hàng về, NH kiểm quỹ và phát hiện thiếu 50 triệu đồng nên đã kiểm tra lại chứng từ, xem lại băng hình camera của ngày hôm đó và xác định nhầm lẫn rơi vào tình huống này nên đã liên hệ khách hàng để thông báo nhầm lẫn. Theo đúng nguyên tắc, nhân viên chưa được hạch toán mà chỉ phong tỏa số tiền chênh lệch, nhưng ở đây nhân viên lại hạch toán về đúng 100 triệu đồng và đây là cái sai thứ hai. Sau đó NH phát hiện ra và đã cộng vào tài khoản cho chị Dung 50 triệu đồng, đồng thời phong tỏa số tiền này.

Cũng theo ông Huy, khi sự việc xảy ra trước tiên NH xem xét tường trình của nhân viên NH xem có hợp lý hay không. “Trường hợp này tường trình của nhân viên NH hợp lý. Nhân viên này đã làm tại NH 8-9 năm, tư cách đạo đức tốt, gia đình không khó khăn đến mức phải lấy số tiền đó để chi xài cá nhân. Hơn nữa theo quy trình nội bộ, nếu mất số tiền này thì nhân viên phải đền, do vậy khó có động cơ để nhân viên NH thực hiện hành vi gian lận trong trường hợp này” - ông Huy nói và cho biết khi phát hiện nhầm lẫn, NH đã đề nghị khách hàng hợp tác với NH để làm rõ nhưng không hiểu vì sao khách hàng hoàn toàn không hợp tác.

Liên quan đến phản ánh của chị Dung về bảng kê, ông Huy cho biết nếu làm đúng nguyên tắc khách hàng phải tự kê nhưng nhân viên muốn linh động thuận lợi cho khách hàng nên khách hàng chỉ ghi tổng số tiền và ký tên, nhân viên NH kiểm đếm tại chỗ trước mặt khách hàng và ghi vào bảng kê. “Sau sự việc này NH đã chấn chỉnh và sẽ kỷ luật nhân viên. NH cũng thay đổi, theo đó khách hàng sẽ phải tự ghi bảng kê chi tiết, nhân viên không ghi thay khách hàng như trước” - ông Huy cho biết.

Ánh Hồng

Tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98