Mỹ-EU bắt đầu vòng đàm phán thứ 3 về tự do thương mại

17/12/2013 13:15
17-12-2013 13:15:04+07:00

Mỹ-EU bắt đầu vòng đàm phán thứ 3 về tự do thương mại

Ngày 16/12, tại Washington, các quan chức Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu vòng đàm phán thứ ba về Hiệp định Đối tác đầu tư và thương mại xuyên Đại Tây Dương (TTIP), với chủ đề phát triển hoạt động kinh tế và cải thiện thị trường lao động.

Vòng đàm phán TTIP khởi động từ tháng 7/2013 với tham vọng hình thành nên một khu vực tự do thương mại lớn nhất thế giới.

Các nền kinh tế Mỹ và EU chiếm gần 50% tổng sản lượng hàng hóa và dịch vụ, 30% kim ngạch thương mại toàn cầu.

TTIP thành công sẽ là hiệp định tự do thương mại (FTA) lớn nhất và là kiểu mẫu FTA xuyên lục địa đầu tiên của thế giới.

Đầu tư và hoạt động thương mại xuyên Đại Tây Dương hiện tạo ra tới 13 triệu việc làm cho cả hai phía. Ủy ban châu Âu ước tính nếu TTIP hoạt động, sẽ giúp cho nền kinh tế mỗi bên cộng thêm từ 0,5% đến 1% vào tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm và tạo thêm hàng triệu việc làm mới.

Đối với châu Âu, TTIP có thể tạo thêm nửa triệu việc làm và đem lại 119 tỷ euro/năm cho nền kinh tế này. Với nền kinh tế Mỹ, con số này sẽ là 95 tỷ euro.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm ảnh hưởng đến thị trường lao động, TTIP rõ ràng là một cơ hội lớn cho hai bên cải thiện tình hình.

Trước đó, Mỹ và EU đã thông báo các cuộc thảo luận trong khuôn khổ vòng đàm phán thứ hai về TTIP ở Brussels (Bỉ) với chủ đề dịch vụ và đầu tư hồi tháng trước đã đạt được tiến bộ.

Theo kế hoạch, các vòng đàm phán kéo dài năm ngày này sẽ đặt cơ sở cho cuộc hội đàm của Ủy viên thương mại EU Karel De Gucht và Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman vào đầu năm 2014 nhằm xem xét lại tổng thế các kết quả đàm phán trước đó.

Tuy nhiên, giữa hai bên vẫn còn tồn tại khá nhiều bất đồng, từ thực phẩm, an toàn hàng không đến tiêu chuẩn về xe hơi chạy bằng điện và năng lượng... Một trong những trở ngại lớn nhất là sự tiếp cận của thị trường đối với các dịch vụ tài chính.

Trong khi EU thiên về hướng hài hòa các quy định chung của hai bên thì Mỹ muốn đưa vấn đề này ra ngoài khuôn khổ của TTIP vì lo ngại các quy định quản lý ngân hàng lỏng lẻo của EU.

Dự kiến, hai bên sẽ ký kết TTIP vào cuối năm 2014. Tuy nhiên, do còn nhiều bất đồng nên các nhà đàm phán không dám bảo đảm sẽ đạt được mục tiêu này.

Vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98