Ngân hàng Thụy Sĩ giao hồ sơ tài khoản bí mật của người Mỹ

11/12/2013 08:17
11-12-2013 08:17:04+07:00

Ngân hàng Thụy Sĩ giao hồ sơ tài khoản bí mật của người Mỹ

Khoảng 300 ngân hàng của Thụy Sĩ sẽ phải quyết định bàn giao cho chính quyền Washington hồ sơ các tài khoản bí mật của các khách hàng Mỹ sau khi thời hạn cuối ngày 9/12 trôi qua.

Sau thời điểm này, các ngân hàng không thực hiện chia sẻ thông tin bí mật của các khách hàng sẽ bị truy tố tại Mỹ vì tội tiếp tay cho nạn trốn thuế của các cá nhân giàu có.

Cơ quan quản lý thị trường tài chính Thụy Sĩ (FINMA) xác nhận rằng hạn chót là tối 9/12, song không tiết lộ số ngân hàng đã đăng ký tham gia chương trình này.

Lâu nay, chính quyền Washington vẫn cáo buộc các ngân hàng Thụy Sĩ tiếp tay cho công dân Mỹ giấu các tài sản trị giá tới hàng tỷ USD khỏi bị đánh thuế. Đây cũng là nguyên nhân khiến mối quan hệ giữa Thụy Sĩ-Mỹ trở nên cẳng thẳng trong những năm gần đây. Thụy Sĩ lo ngại rằng việc phải tiết lộ thông tin khách hàng sẽ khiến danh tiếng về khả năng bảo mật mà các ngân hàng Thụy Sĩ cố công bảo vệ trong suốt 80 năm qua cũng chấm dứt.

Theo một thỏa thuận gần đây giữa hai nước nhằm kết thúc tranh chấp, để tránh bị Mỹ khởi tố, các ngân hàng Thụy Sĩ sẽ phải tự nguyện bàn giao cho Washington thông tin cụ thể về số khách hàng Mỹ có tài khoản bí mật ở Thụy Sĩ cũng như các khoản tiền phạt. Mức phạt sẽ tương đương từ 20-50% giá trị các tài khoản bí mật, tùy thuộc vào thời điểm những tài khoản này được mở.

Theo thỏa thuận trên, các ngân hàng Thụy Sĩ mở các tài khoản không khai báo cho các khách hàng Mỹ trước năm 2009, thời điểm mà Washington phạt UBS (ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ) 780 triệu USD vì đồng lõa trong hành vi trốn thuế, sẽ phải chịu hình phạt thấp hơn. Tính từ thời điểm đó trở đi, các ngân hàng chấp nhận tài sản không khai báo từ khách hàng Mỹ sẽ phải đối mặt với hình phạt cao hơn.

Ngoài ra, các ngân hàng không tham gia chương trình công khai hồ sơ khách hàng có nguy cơ bị phạt nặng và bị truy tố tại Mỹ nếu chính quyền Washington phát hiện thấy các ngân hàng này có tiếp tay cho công dân Mỹ để che giấu tài sản.

Gần đây, Mỹ đã phạt ngân hàng lâu đời nhất của Thụy Sĩ là "Wegelin & Co" và buộc ngân hàng này phải đóng cửa với cáo buộc tiếp tay cho người Mỹ giấu tiền trong các tài khoản bí mật ở ngân hàng này. Số tiền mà Wegelin & Co bị phạt tổng cộng lên đến 57,8 triệu USD./.

vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98