Rolls-Royce bị điều tra hối lộ

26/12/2013 15:03
26-12-2013 15:03:05+07:00

Rolls-Royce bị điều tra hối lộ

Cơ quan Chống Gian lận nghiêm trọng Anh (SFO) hôm 23-12 cho biết đã chính thức mở một cuộc điều tra hình sự về những cáo buộc hối lộ và tham nhũng tại hãng sản xuất động cơ máy bay Rolls-Royce.

Công ty hàng không vũ trụ và quốc phòng này đã bị chú ý kể từ cuối năm 2012, khi bị SFO tiếp cận vì những cáo buộc có hành vi sai trái ở Indonesia và Trung Quốc. Cáo buộc cho rằng nhà sản xuất động cơ máy bay phản lực lớn thứ hai trên thế giới đã hối lộ Tommy Suharto, con trai của cựu Tổng thống Suharto của Indonesia, bằng 20 triệu USD và một chiếc xe xa xỉ Rolls-Royce màu xanh.

SFO, cơ quan chịu trách nhiệm điều tra những vụ tham nhũng quy mô lớn và các loại tội phạm khác, cho biết đã bỏ ra cả năm trời để thu thập chứng cứ trước khi Giám đốc SFO là David Green khẳng định đã có đủ chứng cứ để mở một cuộc điều tra hình sự. Rolls-Royce hôm thứ hai cũng xác nhận đã nhận được thông báo từ SFO.

Người tố cáo Rolls-Royce hối lộ ở Indonesia là cựu nhân viên Dick Taylor. Ông cho biết công ty đã chi tiền hối lộ trong những năm 1980-1990 để bảo đảm hãng hàng không quốc gia Indonesia là Garuda sẽ đặt hàng động cơ Rolls-Royce Trent 700.

Tuy nhiên, luật sư của Suharto khẳng định Suharto “không và chưa bao giờ nhận tiền hay xe của Rolls-Royce, cũng như không đề nghị Garuda mua động cơ của hãng này”. Taylor, người đã làm việc hơn 30 năm ở Rolls-Royce và có thời gian làm ở Indonesia, đã tố cáo công ty sau khi cảnh báo nội bộ của ông bị công ty phớt lờ. Sau khi về hưu sớm, ông Taylor cho biết quyết định “nói sự thật” và kể từ năm 2006 đã đăng tải bình luận dưới các bài báo về Rolls-Royce trên khắp thế giới.

Hồi tháng 12-2012, Rolls-Royce từng cho biết đã bị SFO đặt vấn đề về “những cáo buộc hành động sai trái ở Indonesia và Trung Quốc”. Rolls-Royce đã bổ nhiệm Công ty Luật Debevoise & Plimpton điều tra cáo buộc của Taylor về việc công ty duy trì một "quỹ đen bí mật".

Cuộc điều tra phát hiện có những quan ngại về các giao dịch của công ty tại Trung Quốc. Dữ liệu điều tra đã được chuyển lên cho SFO. Và để chứng minh rằng công ty đã xử lý nghiêm túc cáo buộc, hồi tháng 1 Rolls-Royce bổ nhiệm ông Lord Gold, một cựu luật sư của City và là bạn bè của Taylor, để xem xét việc tuân thủ các chính sách chống hối lộ của công ty. Hiện Gold vẫn chưa có báo cáo.

Cũng như với nhiều công ty khác, Trung Quốc đã trở thành một thị trường chính của Rolls-Royce trong những năm gần đây, chiếm tới 9% trong tổng doanh thu toàn cầu 20 tỷ USD của công ty (năm 2012). Trong nửa đầu năm nay, doanh thu tại thị trường này của Rolls-Royce tăng tới 27% theo năm và lợi nhuận trước thuế tăng 34%.

Có tin cho rằng Rolls-Royce từng cố tránh một cuộc điều tra hình sự chính thức của SFO bằng cách “xin” nộp phạt hàng triệu USD. Cuộc điều tra đe dọa hủy hoại danh tiếng của một trong số ít những công ty Anh được xếp vào nhóm công ty công nghệ hàng đầu thế giới.

Động cơ của Rolls-Royce hiện đang được dùng trong 30 loại máy bay dân sự và 24 máy móc quân sự. Công ty cũng là nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực turbine dùng sản xuất điện và năng lượng. Vụ việc cũng có thể ảnh hưởng đến uy tín của Thủ tướng và Hoàng gia Anh, những người từng lớn tiếng bày tỏ lòng tự hào về một trong những công ty lớn nhất đất nước này.

Thủ tướng David Cameron từng ngợi ca Rolls-Royce là “niềm tự hào của cả nước”, trong khi Hoàng gia mô tả nó như “một trong những công ty toàn cầu vĩ đại nhất Vương quốc Anh”. Vì vậy, các nhà phân tích tài chính không kỳ vọng cuộc điều tra sẽ sớm có kết quả.

Vĩnh Cẩm

sài gòn đầu tư tài chính



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98