Chủ tịch Petro Vietnam: Chỉ thoái vốn khi bán được giá

08/01/2014 08:26
08-01-2014 08:26:22+07:00

Chủ tịch Petro Vietnam: Chỉ thoái vốn khi bán được giá

Để bảo toàn vốn Nhà nước khi thoái vốn, Chủ tịch PetroVietnam Phùng Đình Thực cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ để PV combank và Oceanbank hoạt động tốt.

Ông Phùng Đình Thực, Chủ tịch Petro Vietnam chủ trì buổi họp báo chiều 7/1

Tại buổi họp tổng kết năm tổ chức chiều 7/1, Chủ tịch Hội đồng thành viên tập đoàn Dầu khí Việt Nam Phùng Đình Thực cho hay, năm 2013, Petro Vietnam đã thoái vốn, hợp nhất nhiều đơn vị. Đơn cử như Công ty Bảo hiểm Dầu khí (PVI) bán cho nước ngoài với giá tốt. Hợp nhất Công ty Tài chính Dầu khí (PVFC) với Ngân hàng TMCP Phương Tây (Western Bank) thành Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank). Vốn của PetroVietnam sau khi hợp nhất của đã giảm từ 78% xuống còn 52%.

Dự kiến đến năm 2015, PetroVietnam sẽ thoái vốn khỏi Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank). Ông Thực cho hay, tập đoàn Dầu khí sẽ tiếp tục hỗ trợ để hai ngân hàng PVcomBank và Oceanbank hoạt động tốt.

“Phải thoái vốn trong ‘thế’ tốt, giá tốt, công ty thoái vốn phải hoạt động vững chắc, như thế mới bảo toàn được vốn Nhà nước. Cũng không phải khi sáp nhập là làm doanh nghiệp yếu đi”, ông Thực cho hay.

Về việc Petro Vietnam chỉ được giữ lại 25% lãi nước chủ nhà để đầu tư thay vì 50% như trước đây, ông Thực khẳng định, từ trước đến nay, Tập đoàn Dầu khí chỉ giữ lại 38%. Theo ông Thực, đây chỉ là một phần vốn đầu tư, PetroVietnam phải cân đối các nguồn vốn khác nhau để đảm bảo 30% vốn đối ứng.

“Vốn đầu tư có những khó khăn nhưng chúng tôi đang rà soát, trên cơ sở cân đối nguồn vốn của mình để đảm bảo đủ vốn”, ông Thực cho hay.

Trả lời câu hỏi của báo giới về áp lực của chủ tịch nếu để 2 năm thua lỗ liên tiếp không có lý do chính đáng sẽ bị thôi chức, ông Thực khẳng định “rất thoải mái”. “Trong trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ thì cũng nên nghỉ đi để cho người khác làm”, Chủ tịch Petro Vietnam chia sẻ.

Tại hội nghị, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí VN Lê Minh Hồng cho hay, tổng doanh thu toàn tập đoàn đạt hơn 760.000 tỷ đồng, vượt 18% kế hoạch năm. Petro Vietnam nộp ngân sách hơn 195.000 tỷ đồng, vượt khoảng 31% kế hoạch năm, tăng 4,5% so với năm trước. “Đây là con số nộp ngân sách lớn nhất từ trước đến nay của toàn tập đoàn”, ông Hồng cho hay.

Năm 2013, Tập đoàn Dầu khí tiết giảm khoảng 2.800 tỷ đồng, bằng 124% so với cam kết. PetroVietnam khẳng định sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động tìm kiếm thăm dò dầu khí biển Đông.

Mặc dù còn nhiều thách thức trong năm 2014, song Petro Vietnam dự kiến sẽ đạt doanh thu khoảng 673.000 tỷ đồng, tăng 6,8% so với kế hoạch Chính phủ giao. Số tiền nộp ngân sách dự kiến hơn 140.000 tỷ đồng, tăng 4,8% so với mục tiêu.

Hoàng Lan

vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98