Fiat ký thỏa thuận mua toàn bộ cổ phần của Chrysler

02/01/2014 13:09
02-01-2014 13:09:24+07:00

Fiat ký thỏa thuận mua toàn bộ cổ phần của Chrysler

Ngày 1/1, hãng sản xuất ôtô Fiat (Italy) đã ký thỏa thuận mua toàn bộ số cổ phần còn lại của Tập đoàn Chrysler (Mỹ) do Quỹ VEBA (Quỹ chăm sóc sức khỏe công nhân nghỉ hưu thuộc Hiệp hội công nhân sản xuất ôtô của Mỹ-UAW) nắm giữ, trong một hợp đồng trị giá lên tới 3,65 tỷ USD.

Theo đó, Fiat sẽ trả 1,75 tỷ USD và Chrysler trả 1,9 tỷ USD tiền mặt cho VEBA nhằm mua lại 41,46% cổ phần của Chrysler mà quỹ này nắm giữ kể từ khi Chrysler tiến hành tái cấu trúc do phá sản vào năm 2009.

Ngoài ra, Chrysler còn phải cam kết trả thêm 700 triệu USD trong vòng ba năm tới để đổi lại sự ủng hộ của UAW đối với thỏa thuận hợp tác giữa Fiat và Chrysler.

Năm 2009, Fiat mua lại 20% cổ phần của Chrysler khi hãng ôtô lớn thứ ba của Mỹ này tiến hành tái cấu trúc dưới sự bảo lãnh của chính phủ.

Ban đầu, khoản đầu tư của Fiat được đánh giá là mạo hiểm khi trước đó, hãng ôtô Đức Daimler đã thất bại trong việc vực dậy Chrysler.

Tuy nhiên, trong những năm qua, lợi nhuận kinh doanh từ Chrysler đã giúp hãng Fiat trụ vững trong bối cảnh suy thoái kinh tế ở châu Âu và mở rộng cổ phần tại Chrysler.

Giám đốc điều hành Fiat kiêm Giám đốc điều hành Chrysler, ông Sergio Marchionne, cho biết thỏa thuận trên có khả năng sẽ được hoàn tất trước ngày 20/1.

Việc hoàn tất thỏa thuận "lịch sử" này sẽ tạo điều kiện để hai hãng sáp nhập hoàn toàn, tạo thành một hãng sản xuất ôtô lớn trên thế giới có khả năng cạnh tranh với Toyota (Nhật Bản) và General Motors (Mỹ).

Các chuyên gia nhận định, thỏa thuận trên có lợi cho Fiat do giá trị của bản hợp đồng được đánh giá là thấp hơn so với dự đoán khi tổng giá trị của Chrysler hiện tại vào khoảng 10,5 tỷ USD.

Đồng thời, với thỏa thuận này, Fiat có điều kiện mở rộng hơn nữa thị phần tại thị trường Mỹ nhằm giảm thua lỗ tại thị trường châu Âu do điều kiện kinh doanh khó khăn.

Dư luận Italy hy vọng Fiat, hãng sản xuất tư nhân thuê nhiều nhân công nhất ở Italy (80.000 trong tổng số 197.000 công nhân), sẽ sớm tăng cường đầu tư trong nước nhằm tạo thêm việc làm, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp và thúc đầy kinh tế phát triển. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến lo ngại Fiat sẽ đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài thay vì đầu tư trong nước.

Hãng sản xuất ôtô Fiat được thành lập vào năm 1899 và phát triển mạnh trong giai đoạn bùng nổ của nền kinh tế Italy sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai, nhất là dưới thời của cố Chủ tịch Gianni Agnelli.

Sự phát triển Fiat được cho là luôn gắn liền và phản ánh thực trạng của ngành công nghiệp Italy trong nhiều giai đoạn khác nhau.

vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...

Vì sao giá cổ phiếu 5 công ty Nhật Bản được Warren Buffett đầu tư tăng vọt?

Các công ty thương mại Nhật Bản - con cưng của thị trường chứng khoán kể từ khi tỷ phú Berkshire Hathaway tiết lộ mua cổ phần của họ vào năm 2020 – đang đặt lại mục...

S&P 500 khởi sắc và Nasdaq Composite khép phiên ở mức cao kỷ lục

Chỉ số S&P 500 khởi sắc và chỉ số Nasdaq Composite đóng cửa ở mức cao kỷ lục vào ngày thứ Năm (11/04), khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi từ đợt sụt giảm trước đó...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98