Gần tết, lãi suất lại tăng nóng

24/01/2014 22:03
24-01-2014 22:03:14+07:00

Gần tết, lãi suất lại tăng nóng

Yếu tố “mùa vụ” khiến mặt bằng lãi suất trên thị trường liên ngân hàng trong tuần thứ 3 của tháng 1 lại có xu hướng tăng ở tất cả các kỳ hạn.

Đây cũng là tuần hiếm hoi mặt bằng lãi trên thị trường liên ngân hàng đồng loạt tăng ở tất cả các kỳ hạn. Số liệu phân tích của một tổ chức đầu tư cho thấy, lãi suất kỳ hạn qua đêm trung bình có mức tăng khoảng 0,4% so với tuần trước và lên mức 4,6%/năm, lãi suất kỳ hạn 1 tuần cũng tăng khoảng 0,3% lên mức 4,9%/năm và tương tự, lãi suất kỳ hạn 2 tuần cũng tăng khoảng 0,3% so với tuần trước, lên 5,1%/năm.

Dẫu vậy, giới đầu tư chung nhận định khi cho rằng, việc nhích nhẹ của lãi suất liên ngân hàng nhiều khả năng chỉ mang tính ngắn hạn do yếu tố mùa vụ sát Tết Nguyên đán. Còn về cơ bản, thanh khoản của hệ thống ngân hàng được đánh giá vẫn đang ở trong trạng thái tích cực. “Do vậy, những đợt biến động của lãi suất liên ngân hàng trong hai tuần cuối tháng 1 có thể sẽ chỉ diễn ra trong biên độ hẹp và không đáng lo ngại” – một tổ chức đầu tư đánh giá.

Trạng thái tích cực của thanh khoản hệ thống là khá chắc chắn khi tuần qua cũng là tuần thứ 3 liên tiếp Ngân hàng Nhà nước duy trì trạng thái hút ròng tiền trên thị trường mở. Số liệu tổng hợp cho thấy, khối lượng hút ròng của NHNN trong tuần qua thậm chí còn đạt tới 2.983 tỉ đồng và tương đương mức tăng gần gấp đôi so với mức hút ròng 1.651 tỉ đồng của tuần trước đó. Như vậy tính chung từ đầu tháng 1 đến hết tuần qua, tổng số lượng hút ròng của NHNN trên thịt rường mở lên tới hơn 11.400 tỉ đồng. Số lượng này dường như trung hòa gần hết lượng tiền đã bơm ròng xấp xỉ gần 13.000 tỉ đồng vào tuần cuối tháng 12.2013. Tuy nhiên nhiều khả năng trong các ngày cuối trước kỳ nghỉ tết, NHNN được dự báo sẽ thực hiện bơm ròng trở lại nhằm hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng.

Hiện vẫn chưa có số liệu chính thức trong các ngày giao dịch gần đây song một tổ chức đầu tư sớm đưa ra nhận định rằng, trong hai tuần cuối của tháng 1, NHNN sẽ quay trở lại hoạt động bơm ròng nhằm hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống trong thời điểm cao điểm về hoạt động thanh toán. Dù rằng đặt trong bối cảnh trạng thái thanh khoản của các NHTM được đánh giá là khá ổn định và tích cực như hiện nay, mức độ bơm ròng có thể sẽ không quá lớn.

Đáng lưu ý theo nhìn nhận của giới đầu tư, chính lượng tiền bơm ròng trong các tuần cuối của tháng 1 nhiều khả năng cũng sẽ được NHNN nhanh chóng hút ròng về qua thị trường mở sau thời điểm Tết Nguyên đán và do vậy sẽ không gây áp lực lên lạm phát.

Văn Nguyễn

lao động



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98