Giá địa ốc Canada cao nhất trong số các nước phát triển

22/01/2014 13:30
22-01-2014 13:30:54+07:00

Giá địa ốc Canada cao nhất trong số các nước phát triển

Mặc dù giá nhà tại Canada đang dần đi vào ổn định, nhưng trên thực tế nó vẫn được định giá quá cao so với mức trung bình của các quốc gia phát triển, đó là đánh giá mới nhất của cơ quan xếp hạng tín dụng hàng đầu thế giới Fitch Ratings.

Báo cáo công bố ngày 21/1 của Fitch cho biết mặc dù giá trên thị trường nhà đất của Canada đang được điều chỉnh để phù hợp với thực tế, song vẫn được bị thổi phồng.

Ngoài ra, sự suy giảm dự kiến trong tốc độ tăng trưởng giá nhà ở Canada cùng với các khoản nợ tiêu dùng cao của người dân nước này có thể thúc đẩy sự gia tăng các khoản vay thế chấp quá hạn.

Theo Hiệp hội Chuyên gia công nhận thế chấp Canada, năm nay và năm 2015, tăng trưởng tín dụng thế chấp của nước này tăng lần lượt khoảng 3,25% và 3% so với mức tăng trung bình 8,6% trong thập kỷ qua.

Điều này đồng nghĩa với tổng số tiền nợ thế chấp nhà ở của người dân Canada tính đến thời điểm cuối năm 2015 sẽ vào khoảng 1.290 tỷ USD.

Báo cáo của Fitch cho biết giá nhà tại Canada hiện đang được định giá cao hơn khoảng 20% so với mức trung bình của các quốc gia phát triển.

Tuy nhiên, thị trường nhà đất của Canada trong năm nay sẽ gặp ít khó khăn hơn so với nhiều quốc gia khác do chính phủ nước này đã có những biện pháp can thiệp phù hợp.

Trong khi dự báo rằng tăng trưởng kinh tế tăng cao và chính sách hỗ trợ của các chính phủ có thể thúc đẩy việc cho vay thế chấp ở hầu hết các nước trong năm nay, Fitch lại tin rằng khối lượng cho vay ở Canada sẽ ít dần do tác động của những biện pháp can thiệp nhằm kiềm chế thị trường nhà ở của Ottawa đang được thực hiện.

Tuy nhiên, cơ quan này lưu ý rằng vẫn tồn tại những nguy cơ vì nợ hộ gia đình và giá nhà cao vẫn tiếp tục tồn tại trong một thời gian dài.

Cơ quan này cho biết mặc dù tỷ lệ vay thế chấp của các hộ gia đình tại Canada đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước, nhưng tỷ lệ nợ tiêu dùng đã tăng trong suốt một thập kỷ qua, tỷ lệ thuận với giá nhà.

Trên thực tế, các chuyên gia kinh tế Canada cũng cho rằng giá nhà ở Canada hiện đang được định giá quá cao, ước tính trong khoảng từ 5% hoặc 8% đến 60%.

Các nhà hoạch định chính sách của nước này hy vọng thị trường địa ốc sẽ ổn định trong khi việc làm và thu nhập tăng lên sẽ giúp cho thị trường này tránh được các cú sốc nghiêm trọng.

Tuy nhiên, không thể coi thường nguy cơ xuất phát từ mức lãi suất thấp (1%) hiện nay.

Trong khi nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) sẽ không tăng lãi suất cho đến giữa năm 2015 hoặc thậm chí lâu hơn, Fitch lại tin rằng BoC sẽ buộc phải thay đổi mức lãi suất hiện tại vào cuối năm nay bởi nếu không căng thẳng trên thị trường nhà đất của Canada sẽ quay trở lại và tiếp tục gia tăng./.

vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98