Năm 2014 TTCK sẽ tăng trưởng tốt hơn 2013

02/01/2014 09:56
02-01-2014 09:56:13+07:00

Năm 2014 TTCK sẽ tăng trưởng tốt hơn 2013

“Năm 2014 TTCK sẽ tăng trưởng tốt hơn 2013”, đó là cảm nhận chung của các lãnh đạo ngành chứng khoán, khi nhìn lại kết quả mà thị trường đạt được trong năm qua.

Nét nổi bật của TTCK năm 2014 là sẽ tiếp tục tái cấu trúc mạnh mẽ, tập trung phát triển theo chiều sâu và có thêm nhiều sản phẩm mới.

“Tập trung phát triển TTCK theo chiều sâu”

Ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCK)

Trong năm 2013, kinh tế vĩ mô còn nhiều khó khăn, đặc biệt là dư địa cho vận dụng các chính sách vĩ mô hạn hẹp hơn so với các năm trước, nhưng Chính phủ và các bộ, ngành đã điều hành tích cực và đúng hướng, nên bức tranh kinh tế vĩ mô dần khởi sắc rõ nét.

Cùng với sự hỗ trợ tích cực của kinh tế vĩ mô, việc Bộ Tài chính, UBCK nỗ lực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ thị trường như: kéo dài thời gian giao dịch, triển khai các chỉ số mới, đề xuất các giải pháp gia tăng năng lực thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài cho TTCK…, đã tác động tích cực đến sự phát triển của TTCK trong năm 2013, cũng như mở ra triển vọng phát triển mới trong năm 2014. Tái cấu trúc TTCK đang diễn ra tích cực, bởi không sử dụng các biện pháp hành chính, mà sử dụng các giải pháp thị trường.

Với niềm tin vào các chính sách vĩ mô, cũng như các giải pháp hỗ trợ TTCK đang gia tăng, TTCK trong năm 2014 có triển vọng phát triển sôi động và lành mạnh hơn năm 2013.

Để tiếp sức cho TTCK vận động theo quỹ đạo tích cực này, trong năm 2014, Bộ Tài chính, UBCK sẽ đặt trọng tâm điều hành TTCK phát triển theo chiều sâu, bên cạnh quan tâm hợp lý đến phát triển theo chiều rộng cho phù hợp với trình độ phát triển của thị trường.

Trong đó, tiếp tục tập trung tái cơ cấu cơ sở hàng hóa, tổ chức kinh doanh chứng khoán, cơ sở NĐT; khẩn trương hoàn thiện hai đề án lớn là TTCK phái sinh và hợp nhất hai Sở GDCK, để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

Trong năm 2014, Bộ Tài chính, UBCK sẽ tập trung chỉ đạo, điều hành đẩy mạnh triển khai các sản phẩm mới, nhất là quỹ ETF; xây dựng hệ thống đối tác thanh toán trung tâm (CCP), hệ thống vay và cho vay chứng khoán (SBL), để chuẩn bị cho triển khai TTCK phái sinh và các sản phẩm mới…

Một giải pháp đang được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài nói riêng, phát triển TTCK nói chung trong năm 2014, là chính sách nới room cho NĐT nước ngoài.

Dự thảo Quyết định sửa đổi Quyết định 55/2009 của Thủ tướng Chính phủ về tỷ lệ tham gia của NĐT nước ngoài trên TTCK Việt Nam, đang trong quá trình xem xét phê duyệt.

Ngoài ra, để tăng tính thanh khoản cho TTCK, trong năm 2014, Bộ Tài chính, UBCK tập trung đàm phán, ký kết với các thị trường châu Âu, Bắc Mỹ các thỏa thuận về hợp tác tài chính, qua đó hỗ trợ cho các quỹ đầu tư nước ngoài vào hoạt động trên TTCK Việt Nam thuận lợi hơn.

“TTCK có rất nhiều cơ hội cho nhà đầu tư”

Ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HĐQT Sở GDCK TP. HCM (HOSE)

Năm 2013, chỉ số VN30 tăng hơn 20%, trong đó có một số cổ phiếu giảm giá. Như vậy, số còn lại đã tăng trên 20%, thậm chí có cổ phiếu tăng đến 300%. Nhìn chung, số cổ phiếu tăng từ 30% đến trên 100% là khá nhiều. Điều đó nói lên rằng, dù nền kinh tế còn chỗ này, chỗ khác có khó khăn, nhưng TTCK vẫn có rất nhiều cơ hội cho NĐT.

Năm 2012, chỉ số chứng khoán tăng 18%, còn năm 2013 tăng trên 20%. Nhìn lại như thế để có bước đi thích hợp cho năm 2014. Theo tôi, năm 2014 thị trường sẽ tăng trưởng tốt hơn 2013. Vấn đề lựa chọn ngành nghề nào, cổ phiếu nào để đầu tư là công việc còn lại của NĐT. Cá nhân tôi thấy, nhóm DN hàng hoá tiêu dùng có tiềm năng tốt hơn.

Mỗi tháng, tôi tiếp không dưới 10 đoàn NĐT nước ngoài đến để tìm hiểu về TTCK Việt Nam, trong đó có cả những quỹ lớn. Họ rất muốn mở văn phòng ở đây để đầu tư, nhưng điều kiện đặt ra là thị trường phải giao dịch từ 500 triệu USD đến 1 tỷ USD mỗi ngày. Đối với cổ phiếu thì phải có những mã giao dịch trên 20 triệu USD mỗi ngày, hoặc ít nhất cũng từ 1 triệu USD trở lên. Bên cạnh đó, họ cũng đặt ra điều kiện là thị trường phải có các công cụ như EFT, covered warrant và các sản phẩm phái sinh có tính chất phòng ngừa rủi ro khác…

Tôi kỳ vọng trong năm 2014, Chính phủ sẽ đẩy mạnh cổ phần hoá các tổng công ty, các tập đoàn lớn và kèm theo đó là những chính sách khuyến khích các DN lên sàn, qua đó giúp thị trường mở rộng quy mô để có thể thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Việc hợp nhất 2 Sở GDCK cũng sẽ tạo hiệu ứng tăng quy mô thị trường, giúp các NĐT nước ngoài có cái nhìn ấn tượng hơn về TTCK Việt Nam.

Hiện nay việc nới “room” và các sản phẩm phái sinh đang được ráo tiết chuẩn bị và dự kiến sẽ sớm triển khai trong năm 2014. Song song với việc nới “room”, tôi cho rằng, cũng nên sớm có hướng dẫn về việc cho phép DN phát hành cổ phiếu không có quyền biểu quyết cho NĐT nước ngoài.

Đối với HOSE, chúng tôi đã hoàn thiện bộ chỉ số mới bao gồm Mid Cap Index, Small Cap Index, VN70 Index… và sẽ đưa ra thị trường vào khoảng trung tuần tháng này.

“VSD luôn theo sát từng bước vận động của TTCK”

Ông Dương Văn Thanh, Tổng giám đốc Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD)

Để đáp ứng yêu cầu phát triển TTCK trong giai đoạn mới, với nhiệm vụ được Bộ Tài chính, UBCK giao phó, ngoài việc tiếp tục duy trì các hoạt động đăng ký, lưu ký, thanh toán bù trừ an toàn ổn định cho thị trường, VSD đang tích cực tham gia vào việc xây dựng và phát triển các sản phẩm mới, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện.

Hiện VSD đang tập trung xây dựng 3 đề án quan trọng, nhằm góp phần thúc đẩy việc triển khai các sản phẩm mới trên TTCK, qua đó, nâng cao hiệu quả của TTCK, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của NĐT.

Đó là các đề án: Hệ thống giao dịch hoán đổi và hệ thống vay - cho vay chứng khoán phục vụ cho việc thành lập và giao dịch chứng chỉ quỹ ETF; Chuyển chức năng thanh toán tiền giao dịch trái phiếu chính phủ (TPCP) từ ngân hàng thương mại (NHTM) sang Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Đề án triển khai mô hình đối tác thanh toán trung tâm (CCP).

VSD cũng sẽ đẩy mạnh triển khai quy trình xử lý tự động trong các hoạt động nghiệp vụ nhằm hướng tới hài hòa hóa các chuẩn mực của khu vực và thế giới, tiếp tục tăng cường hội nhập quốc tế.

Để một TTCK an toàn, minh bạch và hiệu quả, hiện tại Chính phủ, Bộ Tài chính, UBCK đã tập trung vào việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, xây dựng và triển khai công tác tái cấu trúc thị trường, ban hành các cơ chế, chính sách tạo hành lang pháp lý hoàn chỉnh, điều tiết hoạt động của các chủ thể tham gia.

Trong nỗ lực chung đó, VSD luôn theo sát từng bước vận động của TTCK Việt Nam, thực hiện tốt vai trò của một tổ chức cung cấp các dịch vụ sau giao dịch duy nhất, hiện đại và uy tín.

Chúng tôi cam kết luôn đồng hành với sự phát triển của TTCK Việt Nam và nỗ lực đáp ứng tốt nhất nhu cầu đa dạng và ngày càng tăng của các thành viên thị trường.

“Năm bản lề tái cấu trúc TTCK”

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Sở GDCK Hà Nội

Năm 2013, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn do sự đóng băng trên thị trường bất động sản và nợ xấu của hệ thống ngân hàng, nhưng nhìn chung nền kinh tế đã có những chuyển biến tích cực. Chỉ tiêu GDP đã tăng dần qua các quý, một số chỉ số kinh tế vĩ mô chính đã có dấu hiệu khả quan như sản xuất, thặng dư thương mại, lạm phát, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài…

Trên TTCK, năm 2013, Bộ Tài chính và UBCK đã tập trung triển khai các giải pháp tái cấu trúc thị trường, tạo thuận lợi cho tiến trình cổ phần hóa, hỗ trợ cho các DN phát hành huy động vốn, tháo gỡ dần những khó khăn để sản xuất kinh doanh. Do vậy, TTCK đã có những chuyển biến tích cực hơn. Chỉ số và thanh khoản đều có cải thiện, NĐT nước ngoài có xu hướng quay lại thị trường.

Trong bối cảnh chung đó, năm 2013, Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính và UBCK, phát triển 3 thị trường hiện có, bảo đảm thị trường hoạt động công khai, công bằng và hiệu quả, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NĐT.

Chúng tôi cũng từng bước hoàn thiện bộ máy tổ chức điều hành và chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất kỹ thuật, công nghệ, nhân sự và nguồn vốn để tiếp tục phát triển về quy mô và tăng cường chất lượng các thị trường hiện tại và một số thị trường mới.

Năm 2014, Chính phủ đã xác định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, phục hồi tăng trưởng, tranh thủ thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao hơn năm 2013. Trên sơ sở đó, dự báo TTCK năm 2014 sẽ có những chuyển biến tích cực so với năm 2013, đồng thời năm 2014 cũng là năm bản lề thực hiện tái cấu trúc TTCK.

HNX xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014 là triển khai đồng thời các giải pháp phát triển, thúc đẩy quy mô thị trường hiện tại, tăng cường chất lượng hàng hóa trên thị trường; đẩy mạnh triển khai sản phẩm mới; hoàn thiện các hệ thống của HNX và sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc triển khai hợp nhất hai Sở GDCK.

Hữu Hòe - Hải Vân - Đức Luận - Tường Vi

đầu tư chứng khoán





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98