Tết Giáp Ngọ 2014: Hàng ngoại đang nhường chỗ hàng Việt

22/01/2014 13:49
22-01-2014 13:49:10+07:00

Tết Giáp Ngọ 2014: Hàng ngoại đang nhường chỗ hàng Việt

Đổi mới mẫu mã, đảm bảo chất lượng, giá cả cạnh tranh – các doanh nghiệp Việt đang chiếm lĩnh thị trường.

Giáp Tết, thực phẩm truyền thống lên ngôi

Mỗi khi Tết đến, thị trường hàng hóa thực phẩm lại nhộn nhịp và sôi động, các mặt hàng thực phẩm truyền thống hàng ngày có nhu cầu thấp thường tăng mạnh trong dịp này. Được quan tâm và mua nhiều hơn phải kể tới các loại bánh chưng, bánh tét, giò cây. Đặc biệt khách hàng có xu hướng chọn mua các loại bánh có trọng lượng lớn như bánh chưng loại 1kg thay vì các loại nhỏ 3 lạng hoặc 5 lạng, giò các loại được chọn mua theo cây để dùng trong mấy ngày Tết. Năm nay giò gà được bán khá chạy do người tiêu dùng được thay đổi khẩu vị với giá cả hợp lý.

Theo đại diện siêu thị Ocean Mart bánh chưng, giò tại siêu thi rất hút khách

Dạo quanh các chợ và siêu thị nhận thấy giá bánh chưng bánh tét, giò cây cao hơn trong năm song vẫn giữ giá so với Tết năm ngoái. Giá dao động từ 45 nghìn đến 65 nghìn đồng với bánh chưng loại 1kg, giò bò giá 190-200 nghìn đồng/1kg/cây, giò gà ta đặc biệt hơn 200,000 đồng/1kg/cây, giò lụa giá khoảng 175,000 đồng/1kg/cây…

Năm nay một mặt hàng truyền thống khác cũng sôi động không kém là các sản phẩm bánh mứt kẹo truyền thống, tuy nhiên cũng các mặt hàng này tại các chợ hoặc các điểm bán theo ở các phố cổ không đắt khách do người tiêu dùng đã cẩn trọng hơn, họ chuộng các sản phẩm bánh mứt có nguồn gốc rõ ràng, hạn sử dụng được in rõ trên bao bì thường được bán trong các siêu thị, các cửa hàng đại lý của các nhà sản xuất trong nước. Xu hướng sử dụng các loại bánh mứt kẹo truyền thống làm quà tặng cũng tăng mạnh trong dịp tiết này do hầu hết các sản phẩm này được các nhà sản xuất trong nước chú trọng hơn về chất lượng và mẫu mã sang trọng nhưng bắt mắt.

Sản phẩm bánh mứt kẹo truyền thống được ưa chuộng do có nguồn gốc rõ ràng, bao bì sản phẩm đẹp mắt

Giỏ quà gói sẵn – xu hướng quà tặng Tết 2014

Một giỏ quà Tết gói sẵn trước đây không được người dân ưa chuộng do họ lo ngại về chất lượng bên trong của từng sản phẩm, đã từng xảy ra nhiều câu chuyện xung quanh chất lượng của những sản phẩm bên trong giỏ quà như hết hạn hoặc gần hết hạn sử dụng, hoa quả bị thối, mốc… Tuy nhiên khi quỹ thời gian chỉ có hạn, nhiều khách hàng vẫn không thể chọn từng sản phẩm để bọc gói vậy nên thay vì chọn sản phẩm, khách hàng lựa chọn nơi cung cấp các giỏ quà gói sẵn uy tín như trong siêu thị để yên tâm hơn về chất lượng.

Các giỏ quà tết phong phú về giá cả và mẫu mã sản phẩm.

Chị Hương, một người dân sống tại phố Minh Khai cho biết: “Năm nào tôi cũng mất nhiều thời gian chọn từng sản phẩm để gói vào giỏ, tôi tặng khá nhiều nên việc này rất mất thời gian, năm nay tôi quyết định vào siêu thị mua liền mấy giỏ cho nhanh, vì hàng trong siêu thị thì yên tâm không phải lo nữa mà giá thì vẫn thế”. Khảo sát tại một vài siêu thị cho thấy, không những cung cấp dịch vụ giỏ quà gói sẵn, một số siêu thị còn cung cấp đa dạng các loại giỏ quà với nhiều mức giá, dao động từ 290 nghìn đồng/giỏ đến trên 1 triệu đồng/giỏ. Do đa dạng về mức giá nên các giỏ quà cũng đa dạng về chủng loại sản phẩm, bán chạy nhất là các giỏ quà có giá trong khoảng 300–800 nghìn đồng. Có thể thấy với những người tiêu dùng thông thái thì việc lựa chọn hàng trong dịp Tết cũng không quá khó khăn nếu biết chọn mua đúng địa chỉ.

Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường

Xu hướng sính ngoại dần mất đi thay vào đó là niềm tin của khách hàng với hàng Việt. Đánh giá về sức tiêu thụ của khách hàng, phóng viên đã trao đổi với các hộ kinh doanh và đại diện các siêu thị đều nhận được câu trả lời tương tự. Đại diện Siêu thị Ocean Mart cho biết: “Đa số hàng Việt trong siêu thị bán rất chạy, đặc biệt dịp cận Tết, siêu thị liên tục nhập hoặc sản xuất các loại thực phẩm, bánh mứt kẹo truyền thống do nhu cầu khách hàng mỗi ngày một tăng. Nhà sản xuất đã chú trọng hơn về yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm bởi đây cũng là điều mà khách hàng luôn đề cập tới trong quyết định mua hàng của mình”.

Hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn.

Đa số mặt hàng giá cả có nhỉnh hơn so với trong năm song người dân vẫn duy trì và mua sắm được những mặt hàng thiết yếu. Thêm vào đó việc đổi mới mẫu mã hàng hóa, đảm bảo chất lượng, giá cả cạnh tranh – các doanh nghiệp Việt đang chiếm lĩnh thị trường. Để làm được điều này các doanh nghiệp đều phải tìm hiểu nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của người dân bên cạnh đó thay đổi mô hình sản xuất kinh doanh đầu tư nhiều hơn cho việc thay đổi mẫu mãchất lượng sản phẩm để mỗi sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng có khả năng cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu với mức giá thấp hơn 20-30%.

Minh Hằng

công lý





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98