Xin cổ phần hoá để huy động tiền xây sân bay Long Thành

19/01/2014 22:10
19-01-2014 22:10:21+07:00

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam:

Xin cổ phần hoá để huy động tiền xây sân bay Long Thành

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ cho phép cổ phần hoá công ty mẹ – tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để huy động nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ từ chuẩn bị đầu tư đến thực hiện các dự án trọng điểm, đặc biệt là dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.

“Bộ Giao thông vận tải kính đề nghị Thủ tướng xem xét, cho phép bộ được thực hiện cổ phần hoá công ty mẹ – tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Nhà nước nắm giữ trên 75% vốn điều lệ của công ty cổ phần, được thực hiện trong năm 2014”, bộ trưởng Đinh La Thăng đề xuất. Trước đó, ngày 30.12.2013, ACV đã có công văn xin cổ phần hoá và ban cán sự Đảng của bộ Giao thông cũng có nghị quyết về vấn đề này.

Về cơ cấu tổ chức, ACV đang hoạt động theo mô hình công ty mẹ – công ty con. Trong đó, công ty mẹ là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHH MTV) do Nhà nước làm chủ sở hữu bao gồm văn phòng tổng công ty và 24 đơn vị hạch toán phụ thuộc, ba công ty con và ba công ty liên doanh liên kết. Theo ACV, thực hiện đề án tái cơ cấu đã được bộ Giao thông vận tải phê duyệt, hiện tổng công ty đang tiến hành cổ phần hoá hai công ty con và dự kiến sẽ hoàn thành trong quý 3 năm nay là công ty TNHH MTV Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) và công ty Phục vụ mặt đất Sài Gòn.

Nói về sự cần thiết cổ phần hoá công ty mẹ, bộ Giao thông vận tải cho rằng, trong những năm tới ACV cần tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ ở tất cả các khâu từ chuẩn bị đầu tư đến thực hiện các dự án đầu tư. Trong đó, đáng chú ý là hai dự án lớn nhất: dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành có công suất lên đến 100 triệu khách/năm và dự án mở rộng cảng hàng không quốc tế Nội Bài để đạt công suất 50 triệu khách/năm.

Đặc biệt đối với dự án xây mới cảng hàng không quốc tế Long Thành, báo cáo trước đó của ACV cho biết, dự án này sẽ được mời gọi đầu tư bằng nhiều nguồn vốn khác nhau. Ước tính giai đoạn 1 của dự án (2014 – 2020) sẽ cần khoảng 5,6 tỉ đôla Mỹ, trong đó, vốn nhà nước và vốn vay ODA chiếm khoảng 53%, 47% còn lại là vốn tư nhân. Vì vậy, việc cổ phần hoá có thể được coi là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của quá trình huy động nguồn vốn ngoài ngân sách cho dự án. “Để thực hiện các dự án nói trên đòi hỏi nguồn vốn lớn, trong khi nguồn vốn cấp từ ngân sách rất hạn hẹp. Do vậy, để huy động được các nguồn lực thì việc cổ phần hoá công ty mẹ nhằm thu hút vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế khác là cần thiết”, bộ trưởng Đinh La Thăng lý giải.

Vẫn theo bộ trưởng Đinh La Thăng, việc cổ phần hoá này sẽ giúp doanh nghiệp tổ chức sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, tập trung nguồn lực để đầu tư có trọng điểm từng công trình, dự án.

Cũng phải nói thêm, tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam dù chỉ mới được thành lập chưa đầy hai năm (đầu năm 2012) nhưng là trên cơ sở hợp nhất ba tổng công ty có quy mô lớn của ngành giao thông vận tải: tổng công ty Cảng hàng không miền Nam, tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc và tổng công ty Cảng hàng không miền Trung. Số liệu của ACV cho hay, đến cuối năm 2013 tổng tài sản của công ty mẹ là 30.500 tỉ đồng, tăng hơn 1.000 tỉ so với năm 2012, trong khi vốn điều lệ năm 2013 là gần 14.700 tỉ đồng. Doanh thu năm qua của ACV là 8.411 tỉ đồng và lãi trước thuế khoảng 1.350 tỉ đồng. Số lao động đến cuối năm 2013 của ACV vào khoảng trên 8.400 người.

Chí Hiếu

sài gòn tiếp thị





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thoái vốn tại VIMC, MobiFone, VRG: Có thể thu về 50.000 tỷ đồng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có tờ trình Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch sắp xếp lại 3 doanh nghiệp thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp...

Sau IPO, Chứng khoán DNSE hướng tới mục tiêu vốn hóa 3 tỷ USD

Chiều ngày 18/01/2024, CTCP Chứng khoán DNSE đã tổ chức buổi Hội thảo (Roadshow) cơ hội đầu tư vào DNSE, nhằm cung cấp thông tin cho nhà đầu tư về đợt IPO chào bán...

Thấy gì từ sự kiện IPO của công ty chứng khoán công nghệ đầu tiên?

Với những nền tảng được xây dựng vững chắc và độc đáo, DNSE một khi niêm yết thành công hứa hẹn sẽ là “tay chơi” có dư địa phát triển khổng lồ trên thị trường chứng...

Chứng khoán DNSE sẽ làm gì sau khi IPO?

IPO thành công sẽ góp phần gia tăng nhận diện thương hiệu, nâng cao giá trị công ty, đảm bảo lợi ích cho cổ đông, đồng thời mở ra cánh cửa huy động thêm những nguồn...

Chứng khoán DNSE khép lại 5 năm vắng bóng các công ty chứng khoán IPO

Chứng khoán DNSE vừa thông báo sẽ tiến hành chào bán 30 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng nhằm huy động 900 tỷ đồng, trở thành công ty chứng khoán công nghệ đầu...

­Sáng nay, cổ phiếu BCR của BCG Land chính thức lên sàn UPCoM

Sáng ngày 8/12, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ diễn ra lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu tiên của cổ phiếu Công ty Cổ phần BCG Land trên...

Cổ phiếu BCR của BCG Land sẽ giao dịch ngày đầu tiên trên UPCoM vào 8/12

Ngày 1/12, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo 460 triệu cổ phiếu mã BCR của Công ty Cổ phần BCG Land sẽ chính thức giao dịch trên UPCoM vào ngày...

Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước: Giậm chân tại chỗ vì nhà đầu tư sợ rủi ro

Dù cơ quan chức năng đưa ra nhiều giải pháp nhưng tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ngày càng chậm. Thực trạng này xuất phát từ tâm lý sợ sai của...

Đề xuất bảo vệ nhà đầu tư mua vốn cổ phần hóa

Một số nhà đầu tư phản ánh rất ngần ngại khi mua phần vốn của nhà nước tại doanh nghiệp cổ phần hoá do rủi ro pháp lý quá lớn. Vì vậy, VCCI đề nghị nghiên cứu bổ...

'Nhà đầu tư ngại mua doanh nghiệp cổ phần hóa vì rủi ro pháp lý lớn'

Một số nhà đầu tư mua phần vốn cổ phần hóa qua đấu giá nhưng khi có sai sót nội bộ từ bên bán lại phải hủy giao dịch, trả lại tài sản, theo VCCI.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98