2014 sẽ là một năm tốt cho ngành quản lý quỹ

13/02/2014 13:31
13-02-2014 13:31:24+07:00

Tổng giám đốc QLQ Manulife:

2014 sẽ là một năm tốt cho ngành quản lý quỹ

Mặc dù sản phẩm quỹ mở chưa hấp dẫn nhà đầu tư nhiều nhưng bà Nguyễn Vũ Ngọc Trinh - Tổng giám đốc kiêm Giám đốc điều hành Đầu tư của Công ty TNHH Quản lý quỹ Manulife Việt Nam kỳ vọng 2014 sẽ là một năm tốt cho ngành quản lý quỹ.

* Tổng giám đốc QLQ Manulife: TTCK 2014 sẽ tăng trưởng 15-20%

Bà có thể chia sẻ những thực trạng của ngành quản lý quỹ nói chung trong năm 2013? Và bức tranh ngành quản lý quỹ trong năm mới sẽ ra sao?

Bà Nguyễn Vũ Ngọc Trinh: Có thể nói ngành quản lý quỹ tại Việt Nam nói chung vẫn còn rất non trẻ và gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, tiềm năng của ngành quản lý quỹ là rất lớn trong những năm sắp tới cùng với sự phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu của thị trường chứng khoán (TTCK) và thị trường tài chính.

Trong năm 2013, chúng ta đã chứng kiến sự ra đời của những quỹ mở đại chúng đầu tiên, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của ngành quản lý quỹ đại chúng. Bên cạnh đó, khung pháp lý cho các sản phẩm đầu tư khác như Quỹ ETF, Quỹ REIT cũng đã ra đời, mở ra những hướng phát triển mới cho các công ty quản lý quỹ tại Việt Nam.

Tuy nhiên, các công ty quản lý quỹ cũng đang phải đối diện với nhiều khó khăn khi đưa sản phẩm đến gần hơn với công chúng. Đại đa số thành phần khách hàng tiềm năng cho các sản phẩm Quỹ đại chúng vẫn chưa được tiếp cận và hiểu rõ về những đặc tính ưu việt của Quỹ đại chúng như một kênh đầu tư sinh lời dài hạn cũng như chưa quen thuộc với khái niệm đưa việc đầu tư vào Quỹ đại chúng vào quá trình hoạch định tài chính và hoạch định hưu trí cho mình… Nhận thức của nhà đầu tư, sự tin tưởng vào thị trường tài chính, chất lượng và tính chuyên nghiệp của dịch vụ quản lý quỹ và cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư vào Quỹ đại chúng là những yếu tố nòng cốt cho sự phát triển của ngành quản lý quỹ đại chúng.

Bà Nguyễn Vũ Ngọc Trinh - Tổng giám đốc kiêm Giám đốc điều hành Đầu tư của Công ty TNHH Quản lý quỹ Manulife Việt Nam

Có thể nói để ngành quản lý quỹ thực sự phát triển và có những đóng góp lớn hơn đối với sự phát triển của thị trường tài chính còn cần một thời gian dài và nhiều sự đầu tư, công sức của các nhà điều hành chính sách, các công ty quản lý quỹ. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp quản lý quỹ có sự cam kết lâu dài và đầu tư đúng mực nhằm phát triển theo định hướng tiêu chuẩn của thị trường quốc tế. Nhìn từ khía cạnh này, những doanh nghiệp quản lý quỹ trực thuộc một tập đoàn tài chính, trong hay ngoài nước sẽ có lợi thế vững mạnh hơn trong cuộc đua đường dài này.

Trong năm 2014, chúng tôi nhận định TTCK sẽ có những chuyển biến tích cực, do đó, chúng tôi kỳ vọng năm 2014 sẽ là một năm tốt cho ngành quản lý quỹ. Bên cạnh đó, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự thay đổi sâu sắc hơn trong ngành quản lý quỹ, đặc biệt là sự phân hóa về chất lượng và chiều sâu cũng như các sản phẩm đầu tư được giới thiệu cũng sẽ đa dạng hơn.

Hoạt động trong năm qua của Công ty TNHH Quản lý quỹ Manulife Việt Nam và quỹ MAFPF1 như thế nào, thưa bà?

Đối với hoạt động năm 2013 của Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife, đây là một năm khả quan, dù chưa đạt được kỳ vọng ban đầu của chúng tôi. Tổng tài sản do ManulifeAM Việt Nam quản lý vào cuối năm 2013 là 8,300 tỷ đồng (390 triệu USD), tăng 17.4% so với năm 2012 (330 triệu USD). Tổng doanh thu phí quản lý quỹ tăng 23.6% trong năm 2013.

Vào quý 4/2013 vừa qua, chúng tôi được chỉ định thực hiện quản lý đầu tư cho Quỹ Bảo hiểm Hưu trí tự nguyện của Manulife Việt Nam. Manulife – Điểm tựa hưu trí là một sản phẩm đầu tư kết hợp bảo hiểm mới do Manulife Việt Nam giới thiệu nhằm đáp ứng nhu cầu tích lũy tài chính lâu dài cho quá trình hưu trí, một sản phẩm cần thiết với một phần lớn dân chúng cho tương lai tài chính của mình.

Đặc biệt, để chuẩn bị cho những bước phát triển tiếp theo trong năm 2014, chúng tôi đã có sự đầu tư lớn vào các hệ thống giao dịch, quản trị rủi ro và pháp chế cũng như là sự đầu tư vào con người trong năm 2013 để đáp ứng nhu cầu giới thiệu sản phẩm đầu tư mới ra thị trường.

Cụ thể kế hoạch trong năm tới của Manulife là gì? Thị trường đã xuất hiện nhiều quỹ mở trái phiếu và cổ phiếu, liệu Manulife sẽ đi theo xu hướng chung thành lập các quỹ mở này hay mở hướng mới sang các quỹ bất động sản (REIT) và ETF?

Hiện giờ ManulifeAM Việt Nam đang chuẩn bị cho sản phẩm Quỹ mở. Dù có sự trì hoãn so với dự kiến ban đầu, Quỹ đầu tư đại chúng dạng mở là chiến lược lâu dài của chúng tôi bên cạnh các sản phẩm hưu trí. Quỹ đại chúng và Sản phẩm hưu trí là thế mạnh của Tập đoàn Quản lý Tài sản Manulife Asset Management châu Á và toàn cầu. Vì thế, chúng tôi tự tin vào lợi thế cạnh tranh của mình khi giới thiệu sản phẩm quỹ mở vào năm nay.

Về loại hình Quỹ, ManulifeAM Việt Nam có kinh nghiệm quản lý đầu tư Cổ phiếu vượt trội thể hiện qua kết quả đầu tư của Quỹ trong suốt những năm gần đây, đồng thời cũng có kinh nghiệm dày dạn trong việc quản lý danh mục trái phiếu tương đối lớn. Do đó, chúng tôi sẽ phát huy thế mạnh của mình trong chiến lược phát triển sản phẩm trong tương lai. Chúng tôi chưa có chiến lược tập trung vào Quỹ bất động sản hay ETF.

Được biết Manulife từng có kế hoạch ra mắt quỹ mở vào cuối năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì. Phải chăng quỹ mở không đủ hấp dẫn đối với nhà đầu tư, thưa bà?

Về vấn đề Quỹ mở chưa hấp dẫn nhà đầu tư tại thời điểm hiện tại thì thực tế cho thấy là đúng như vậy. Tuy nhiên, mấu chốt vấn đề là nhà đầu tư chưa quen thuộc với khái niệm Quỹ mở, chưa nắm rõ đặc điểm của Quỹ mở và đồng thời tâm lý nhà đầu tư chưa hoàn toàn tin tưởng vào sự hồi phục lâu dài của TTCK. Các vấn đề này sẽ được giải quyết theo thời gian.

Còn đối với chúng tôi, việc đầu tư vào quỹ đại chúng, lấy ví dụ như Quỹ MAFPF1, đem lại tăng trưởng giá trị tài sản ròng 32%, cao hơn 10% so với việc đầu tư VN-Index trong khi rủi ro danh mục được hạn chế tốt, là một lựa chọn rất đáng suy xét cho những nhà đầu tư cá nhân, đặc biệt là bộ phận nhà đầu tư không có nhiều thời gian nghiên cứu đầu tư.

Năm 2014 cũng là năm mà Quỹ MAFPF1 sẽ kết thúc hoạt động, nhà đầu tư tham gia vào Quỹ đã có được những gì thưa bà?

Năm 2013 vừa qua là một năm nữa chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ đối với nhà đầu tư của Quỹ MAFPF1. Giá trị tài sản ròng của Quỹ MAFPF1 đã tăng 32% trong năm qua, vượt xa mức tăng 22% của VN-Index, và là Quỹ đại chúng trong nước có kết quả hoạt động tốt nhất. Bên cạnh đó, giá của chứng chỉ quỹ niêm yết trên Sở GDCK TPHCM cũng đã tăng 84%, thể hiện được niềm tin và sự đánh giá của nhà đầu tư đối với Quỹ, Công ty Quản lý Quỹ cũng như tỉ lệ chiết khấu giảm dần khi Quỹ tiến gần tới thời điểm đóng Quỹ.

Trong năm 2012 và 2013, giá trị tài sản ròng của Quỹ MAFPF1 đã tăng trưởng là 65.2%, trong khi thị trường (VN-Index) chỉ tăng 43.5%. Điều này đã thể hiện được tính ưu việt của sản phẩm quỹ đầu tư do một Công ty quản lý quỹ đầu tư chuyên nghiệp thực hiện.

Ngày hoạt động cuối cùng của Quỹ MAFPF1 sẽ là ngày 05/10/2014. Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Việt Nam đã phối hợp với Ban đại diện Quỹ và Ngân hàng giám sát xây dựng kế hoạch giải thể Quỹ chi tiết và sẽ trình Đại hội nhà đầu tư thông qua vào tháng 3 năm 2014. Nhìn chung, chúng tôi không dự báo nhiều khó khăn trong hoạt động thanh lý danh mục đầu tư của Quỹ do nhiều yếu tố: (1) Thời gian thực hiện thanh lý tài sản có thể thực hiện trong thời gian 6-9 tháng; (2) Danh mục đầu tư của Quỹ MAFPF1 đa phần là các cổ phiếu lớn, tính thanh khoản tốt trên thị trường.

Điều mà chúng tôi cân nhắc và quan tâm hàng đầu là tiến hành thanh lý danh mục thế nào để đem lại quyền lợi tối ưu cho nhà đầu tư, trong bối cảnh TTCK có nhiều khả năng diễn biến khả quan trong quý 1/2014.

Cám ơn bà!

Minh Hằng thực hiện

công lý





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua áp đảo

Tuần qua (25-29/03/2024), giao dịch cổ phiếu của các quỹ đầu tư chủ yếu nghiêng về chiều mua trong bối cảnh thị trường diễn biến khá tích cực dù chịu áp lực rung...

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98