Vinalines chật vật tái cơ cấu

20/03/2014 06:24
20-03-2014 06:24:41+07:00

Vinalines chật vật tái cơ cấu

Chỉ cổ phần hóa được 2 trong tổng số 7 đơn vị thành viên đăng ký năm ngoái, quá trình tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải càng thêm bộn bề khi phải IPO công ty mẹ và một số cảng lớn trong năm nay.

Con tàu Vinalines đang đối mặt với nhiều sóng lớn.

Sau nhiều chìm nổi trong kinh doanh, những biến cố về nhân sự suốt mấy năm qua, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam một lần nữa khiến dư luận chú ý với quyết định thay Tổng giám đốc. Theo đó, Phó tổng Lê Anh Sơn sẽ thay thế ông Nguyễn Cảnh Việt đứng mũi chịu sào. Còn vị "thuyền trưởng" suốt mấy năm qua của Vinalines được điều chuyển về làm công tác phòng chống lụt bão của Bộ Giao thông.

Trong những cuộc họp, hội nghị suốt hai tháng đầu năm 2014, Vinalines liên tục được lãnh đạo Bộ Giao thông, rồi lãnh đạo Chính phủ lấy làm ví dụ "rùa bò" trong cổ phần hóa. Báo cáo của doanh nghiệp cũng cho thấy điều đó, năm ngoái tổng công ty chỉ cổ phần hoá được Cảng Khuyến Lương và Cảng Quy Nhơn, trong khi số lượng đăng ký là 7 đơn vị.

Với 5 đơn vị còn lại, Vinalines phải đề xuất lùi sang quý I/2014, nhưng tình hình hiện cũng rất khó khăn. Đến nay mới có 3 đơn vị là Cảng Hải Phòng, Cảng Nha Trang và Vinalines Nha Trang hoàn tất định giá và chuẩn bị phương án. 2 đơn vị còn lại là Cảng Quảng Ninh và Đà Nẵng mới đến giai đoạn thẩm tra hồ sơ định giá. “Quý I chắc chắn không xong rồi vì chỉ còn hơn chục ngày nữa. Chúng tôi hy vọng các đơn vị nói trên sẽ hoàn thành vào tháng 6/2014", một lãnh đạo của Vinalines thừa nhận.

Trao đổi với VnExpress ít ngày trước khi chính thức nhận trọng trách mới, ông Lê Anh Sơn xác định việc tái cơ cấu, cổ phần hóa các đơn vị nêu trên là "không thể trì hoãn, phải tăng tốc". Lãnh đạo Vinalines cũng cho rằng càng làm xong sớm việc này, tổng công ty sẽ càng nhẹ gánh, do cùng lúc phải IPO công ty mẹ cùng một số cảng lớn khác (Cảng Sài Gòn...) trong năm 2014.

Để làm lành mạnh tài chính cho Vinalines trước khi IPO, Bộ trưởng Giao thông - Đinh La Thăng đã nhiều lần thúc giục tổng công ty nhanh chóng tuyên bố phá sản 2 công ty thành viên đang ngập trong nợ nần là Vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines) và Vận tải dầu khí (Falcon).

Phía Vinalines cũng cho biết đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục phá sản với 2 đơn vị này. Trước đó, trong năm 2013, Tổng công ty đã giải thể 4 doanh nghiệp gồm Công ty Kinh doanh xăng dầu Vinalines phía Bắc, Công ty Thương mại xăng dầu đường biển, Trung tâm Phát triển nhân lực Hàng hải Đông Nam Á và Công ty Hàng hải Vinalines Cần Thơ. Tuy vậy, việc tuyên bố phá sản 2 doanh nghiệp với nhiều tàu bè và công nợ liên quan như Vinashinlines và Falcon không phải là chuyện dễ.

Theo lãnh đạo Vinalines, vấn đề mấu chốt trong tái cơ cấu Vinalines không chỉ là bộ máy mà còn là câu chuyện cơ cấu nợ. “Đó là yếu tố quan trọng nhất quyết định thành bại của quá trình cổ phần hóa”, ông thừa nhận.

Báo cáo với Bộ trưởng Đinh La Thăng hồi cuối tháng 2, đại diện Vinalines cho biết đã xây dựng xong đề án tái cơ cấu khoản nợ hàng chục nghìn tỷ đồng của công ty mẹ và các doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển liên doanh và gần 200 triệu USD nợ vay từ các tổ chức tín dụng nước ngoài, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam…

Tuy nhiên, theo báo cáo phần lớn trong các khoản nợ ấy chỉ được xử lý theo hướng lùi thời gian trả nợ và lãi 1-2 năm, trong khi theo nhiều chuyên gia trong ngành hàng hải, khoảng thời gian tối thiểu mà Vinalines cần ít nhất cũng phải 5 năm mới mong giảm được áp lực dòng tiền.

Để thúc đẩy quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp này, mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Hồng Trường đã được giao làm Trưởng ban chỉ đạo cổ phần hóa Vinalines. Ông Trường cũng là người từng được “biệt phái” kiêm nhiệm làm Chủ tịch Vinashin khi Chính phủ bắt đầu tái cơ cấu tập đoàn này từ nửa sau năm 2010.

Trao đổi với VnExpress bên lề họp báo thường kỳ của Chính phủ hồi cuối tháng 2, bản thân vị lãnh đạo này cho biết ông đặt nhiều hy vọng vào sự tham gia của đối tác ngoại vào quá trình này và cho biết Vinalines có thể bán tới 70% vốn tại tổng công ty, do không đặt mục tiêu nắm giữ cổ phần chi phối tại đây.

Trung Đức

vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thoái vốn tại VIMC, MobiFone, VRG: Có thể thu về 50.000 tỷ đồng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có tờ trình Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch sắp xếp lại 3 doanh nghiệp thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp...

Sau IPO, Chứng khoán DNSE hướng tới mục tiêu vốn hóa 3 tỷ USD

Chiều ngày 18/01/2024, CTCP Chứng khoán DNSE đã tổ chức buổi Hội thảo (Roadshow) cơ hội đầu tư vào DNSE, nhằm cung cấp thông tin cho nhà đầu tư về đợt IPO chào bán...

Thấy gì từ sự kiện IPO của công ty chứng khoán công nghệ đầu tiên?

Với những nền tảng được xây dựng vững chắc và độc đáo, DNSE một khi niêm yết thành công hứa hẹn sẽ là “tay chơi” có dư địa phát triển khổng lồ trên thị trường chứng...

Chứng khoán DNSE sẽ làm gì sau khi IPO?

IPO thành công sẽ góp phần gia tăng nhận diện thương hiệu, nâng cao giá trị công ty, đảm bảo lợi ích cho cổ đông, đồng thời mở ra cánh cửa huy động thêm những nguồn...

Chứng khoán DNSE khép lại 5 năm vắng bóng các công ty chứng khoán IPO

Chứng khoán DNSE vừa thông báo sẽ tiến hành chào bán 30 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng nhằm huy động 900 tỷ đồng, trở thành công ty chứng khoán công nghệ đầu...

­Sáng nay, cổ phiếu BCR của BCG Land chính thức lên sàn UPCoM

Sáng ngày 8/12, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ diễn ra lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu tiên của cổ phiếu Công ty Cổ phần BCG Land trên...

Cổ phiếu BCR của BCG Land sẽ giao dịch ngày đầu tiên trên UPCoM vào 8/12

Ngày 1/12, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo 460 triệu cổ phiếu mã BCR của Công ty Cổ phần BCG Land sẽ chính thức giao dịch trên UPCoM vào ngày...

Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước: Giậm chân tại chỗ vì nhà đầu tư sợ rủi ro

Dù cơ quan chức năng đưa ra nhiều giải pháp nhưng tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ngày càng chậm. Thực trạng này xuất phát từ tâm lý sợ sai của...

Đề xuất bảo vệ nhà đầu tư mua vốn cổ phần hóa

Một số nhà đầu tư phản ánh rất ngần ngại khi mua phần vốn của nhà nước tại doanh nghiệp cổ phần hoá do rủi ro pháp lý quá lớn. Vì vậy, VCCI đề nghị nghiên cứu bổ...

'Nhà đầu tư ngại mua doanh nghiệp cổ phần hóa vì rủi ro pháp lý lớn'

Một số nhà đầu tư mua phần vốn cổ phần hóa qua đấu giá nhưng khi có sai sót nội bộ từ bên bán lại phải hủy giao dịch, trả lại tài sản, theo VCCI.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98