Tuyên hủy một phần án sơ thẩm vụ tham nhũng ở Vifon

19/05/2014 21:12
19-05-2014 21:12:45+07:00

Tuyên hủy một phần án sơ thẩm vụ tham nhũng ở Vifon

Sau một tuần xét xử, chiều 19-5 tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đối với hai lãnh đạo Vifon và giao trả hồ sơ cho Viện kiểm sát tối cao để điều tra xét xử lại.

Hai bị cáo được tuyên hủy một phần án sơ thẩm là ông Nguyễn Bi (65 tuổi, nguyên tổng giám đốc Vifon) và bà Nguyễn Thanh Huyền (59 tuổi, nguyên phó tổng giám đốc Vifon).

Bên cạnh đó, HĐXX bác đơn kháng cáo kêu oan đối với tội tham ô tài sản và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Huyền y án sơ thẩm 20 năm tù vì tội này. HĐXX xác định việc kháng cáo kêu oan của bị cáo Huyền là không có căn cứ, hành vi tham ô tài sản của bị cáo Huyền là đặc biệt nguy hiểm, gây hậu quả nghiêm trọng dù Bộ Công thương không thừa nhận là nguyên đơn dân sự, cũng không yêu cầu bồi thường nhưng không có nghĩa là việc chiếm đoạt tiền của Nhà nước của bị cáo này đã không diễn ra. Bởi vậy, tòa sơ thẩm tuyên bị cáo phạm tội tham ô là đúng người, đúng tội.

Tương tự, HĐXX cũng bác đơn kháng cáo của nguyên đơn dân sự là Công ty Vifon, không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Nguyễn Bi (nguyên tổng giám đốc Công ty Vifon) 15 năm tù; Đàm Tú Liên (nguyên kế toán trưởng Vifon) 8 năm tù, Ka Thị Thu Hồng (nguyên thủ quỹ) 7 năm tù về tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Riêng với bị cáo Dương Thị Mẫn (67 tuổi, nguyên nhân viên kế toán thanh toán) do thực tế điều kiện sức khỏe và hoàn cảnh khó khăn của bị cáo này nên tòa tuyên chấp nhận một phần kháng cáo, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo xuống còn 5 năm tù (án sơ thẩm là 7 năm tù) cũng với tội danh cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc bị cáo Nguyễn Thanh Huyền phải bồi thường cho Bộ Công thương số tiền 9,8 tỉ đồng.

H.Điệp - B.Hà

tuổi trẻ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98