Bất ngờ từ thị trường ô tô

26/06/2014 11:18
26-06-2014 11:18:03+07:00

Bất ngờ từ thị trường ô tô

Sự thận trọng trong các dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VN (Vama) đối với mức tăng trưởng của thị trường đã bị phá, chuyển sang hướng tin tưởng về sự tăng trưởng mang tính dài lâu.

Đây được xem là một trong những tín hiệu thực sự vui với nền kinh tế lẫn người tiêu dùng, cho dù vẫn đang con có một sự “cấn cái” đối với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô VN.

Tăng trưởng và cân bằng

Điều mà các doanh nghiệp (DN) cũng như người tiêu dùng quan tâm nhất ở đây chính là trong hơn 2 năm qua gần như không có những chính sách, cả về tầm chiến lược lẫn những giải pháp cụ thể mới liên quan đến mọi thứ, từ sự phát triển ngành công nghiệp, chính sách thuế, những vấn đề liên quan đến lệ phí… nào tác động đến thị trường. Như vậy – nói như TGĐ một DN đang chiếm thị phần nhất nhì thị trường VN thì mức tăng trưởng là yếu tố tất nhiên, bao gồm cả yếu tố tự nhiên. Điều đáng quan tâm hơn, như ông này nhấn mạnh là điều đó có lợi cho nhiều bên: Người tiêu dùng, doanh nghiệp và nhà nước. Đôi khi sự can thiệp quá sâu, thiếu độ chính xác sẽ làm lệch lạc thị trường, ngành công nghiệp và có thể nói sâu hơn là rất khó dể có thể làm gì để “đảo ngược tình thế” khi thời điểm hội nhập và thực hiện các cam kết Afta vào năm 2018 đã quá gần. Đừng bàn quá nhiều mà hãy để tự nhiên, có lẽ cái sự lợi của nhiều bên vẫn tiếp tục – Ông này nhấn mạnh – Nhu cầu của thị trường vẫn tiếp tục tăng. Đó mới chính là chất, còn chuyện ngành công nghiệp ô tô có phát triển được dựa trên “chất” đó hay không lại là chuyện khác.

Xu hướng khó cản

Theo số liệu cụ thể của Vama, tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường tháng 5/2014 đã đạt 12.134 chiếc, tăng 7% so với tháng liền trước và tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch (chở người dưới 10 chỗ ngồi) đạt 7.225 chiếc, tăng 6% so với tháng liền trước; phân khúc xe tải và xe thương mại đạt 4.909 chiếc, tăng 8% so với tháng liền kề. Nếu tính tổng cộng cung 5 tháng năm 2014 thì mức tăng trưởng không chỉ được xem là bất ngờ mà có thể nói là tăng trưởng “khủng” với tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường cộng dồn 5 tháng đầu năm 2014 đạt 53.505 chiếc, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 34.040 chiếc, tăng 38%; phần khúc xe tải và xe thương mại đạt 19.465 chiếc, tăng 25%. Như vậy thị trường ô tô đã có mức tăng trưởng 14 tháng liên tiếp, bao gồm cả mức tăng trưởng xe du lịch và xe thương mại (tương đối cân bằng). Bên cạnh đó, thị phần các vùng miền cũng đã bắt đầu có sự xê dịch, cho dù Miền Bắc và Miền Nam vẫn có mức tăng trưởng cao hơn Miền Trung.

Như trên chúng tôi đã đề cập, nếu không có sự tác động, thay đổi, điều chỉnh nào từ chính sách thì thị trường sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định. Vậy, bất ngờ hay nói khác hơn là sự khác biệt nằm ở đâu?

Đó chính là mức tiệm cận, cân bằng giữa xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe lắp ráp trong nước. Điều này diễn ra liên tiếp trong nhiều tháng qua. Và trong tháng 5, mức tăng trưởng 7% chủ yếu đến từ xe nhập khẩu nguyên chiếc (Sản lượng bán hàng xe lắp ráp trong nước giảm 2% so với thnags 4/2014 với gần 9000 xe bán ra, trong khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt gần 3200 chiếc, tăng tới 42%.

Nói là bất ngờ, nhưng thực tế, bản thân các DN sản xuất lắp ráp trong nước dựa trên nhu cầu của khách hàng hiểu rõ hơn về điều đó, không cảm thấy bất ngờ, bởi đên thời điểm hiện nay, tất cả các DN là thành viên của Vama đều tham gia vào việc nhập khẩu và phân phối xe nguyên chiếc. Có chuyên gia còn cho rằng: “đến thời điểm hiện nay không nên gọi là các DN sản xuất, lắp ráp ô tô, mà nên gọi đúng hơn bản chất của nó là các DN sản xuất (có sản xuất linh kiện, phụ tùng), lắp ráp (một số mẫu xe) và nhập khẩu – phân phối (nhiều mẫu xe, liên tục cho ra mắt xe nhập khẩu, nhất là các dòng xe hạng trung, hạng sang). Với xu hướng đó, như nhiều chuyên gia đã khẳng định từ cách đây vài ba năm thì xu hướng các DN đang sản xuất, lắp ráp sẽ chỉ tập trung vào việc nhập khẩu và phân phối xe là điều khó cản, nhất là khi việc thực hiện các cam kết Afta, mà trong đó xe nhập nguyên chiếc từ các nước trong khối Asean đang quá gần – vào năm 2018).

Bảo Nguyên

dđdn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98