Bộ KH&ĐT: Không đồng tình lập đặc khu gang thép Vũng Áng

26/06/2014 15:59
26-06-2014 15:59:24+07:00

Bộ KH&ĐT: Không đồng tình lập đặc khu gang thép Vũng Áng

Nguồn tin của Báo Hải quan cho hay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ bày tỏ sự không đồng tình với kiến nghị thành lập đặc khu kinh tế gang thép Vũng Áng của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

* Formosa Hà Tĩnh đòi lập đặc khu Vũng Áng

Hoạt động bên trong dự án của Formosa sau biến cố tháng 5.

Trong văn bản này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cho ý kiến về các đề xuất của Formosa Hà Tĩnh, trong đó có vấn đề thành lập khu kinh tế đặc thù riêng cho dự án Formosa.

Theo dự thảo Điều lệ của Công ty Formosa về quản lí đặc khu kinh tế gang thép, ngoài các ưu đãi công ty được hưởng cao nhất đối với dự án đầu tư trong khu kinh tế và các ưu đãi khác đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép, Formosa còn kiến nghị đặc khu được áp dụng các quy định ưu đãi đặc thù như: Miễn thuế nhập khẩu nguyên vật liệu trong suốt thời gian kinh doanh của dự án; được Chính phủ bảo hộ ngành thép; miễn thuế đối với khoản vay vốn từ các tổ chức tín dụng nước ngoài; kinh doanh tàu lai dắt và đề xuất thành lập Ban quản lí đặc khu trực thuộc Văn phòng Chính phủ và do các Bộ trưởng các bộ liên quan tham gia để quản lí đặc khu.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: Hiện tại dự án Formosa đang được hưởng ưu đãi cao nhất theo quy định của pháp luật hiện hành về đầu tư, các loại thuế, đất đai... áp dụng đối với dự án đầu tư trong khu kinh tế (bao gồm ưu đãi về thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị, nguyên liệu; vật tư xây dựng trong nước chưa sản xuất được). Các kiến nghị khác của công ty áp dụng cho dự án (bảo hộ ngành thép, kinh doanh tàu lai dắt...) đang được các bộ, ngành xem xét giải quyết.

Ngoài ra, việc Formosa đề nghị hình thành Ban quản lí đặc thù trực thuộc Văn Phòng Chính phủ là chưa có tiền lệ và không cần thiết. Bởi vì hiện tại đã có Ban quản lí khu kinh tế Vũng Áng là cơ quan quản lí nhà nước có thẩm quyền giải quyết các vấn đề có liên quan đến triển khai dự án Formosa theo cơ chế "một cửa, tại chỗ".

Đồng thời, để kịp hỗ trợ giải quyết các vướng mắc của công ty, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập Tổ công tác liên ngành Trung ương hỗ trợ dự án Formosa.

Với các lí do nêu trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thấy rằng, đề xuất của Công ty Formosa về việc thành lập khu kinh tế đặc thù riêng là chưa cần thiết.

hải quan





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98