Con tôm hẹp 'đường bơi' vì dư lượng kháng sinh

15/06/2014 14:51
15-06-2014 14:51:00+07:00

Con tôm hẹp 'đường bơi' vì dư lượng kháng sinh

Dư lượng kháng sinh trong tôm xuất khẩu vượt mức cho phép và giá tôm không cao như hiện nay khiến người nuôi càng rủi ro.

Kháng sinh Oxytetraxycline (OTC) trong tôm xuất khẩu đang khiến người nuôi tôm lẫn doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản ở miền Tây bị thiệt hại lớn. Theo Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), 5 tháng đầu năm 2014 có 11 lô tôm Việt Nam bị cơ quan chức năng của EU và Nhật Bản phát hiện có OTC vượt mức giới hạn cho phép.

Thạc sĩ Phạm Minh Truyền - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh cho biết, một số doanh nghiệp xuất khẩu tôm ở tỉnh này đang vướng phải rào cản dư lượng OTC. Thật ra, việc dư lượng kháng sinh trong tôm xuất khẩu Việt Nam từ lâu đã được các doanh nghiệp ở miền Tây cảnh báo, nhưng người nuôi vẫn lạm dụng.

Hai năm trước khi dịch bệnh trên tôm ở miền Tây bùng phát, nhiều nông dân Trà Vinh, Bến Tre, Sóc Trăng, Bạc Liêu… đã lạm dụng thuốc kháng sinh trong phòng trị bệnh loài thủy sản này. Khi tôm vượt qua dịch bệnh nhưng đến kỳ thu hoạch thì các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu từ chối thu mua khiến bà con lao đao. Cứ tưởng đây là bài học đắt giá, nhưng giờ đây người dân lại "liều" khi thấy tôm bị bệnh.

"Tỷ phú tôm" Nguyễn Duy Khương ở xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang (Trà Vinh) là một trong nhiều nông dân bị Công ty cổ phần Chế biến thủy sản Cửu Long "chê" tôm có dư lượng chất kháng sinh. "Tôm bệnh phải trị, mà trị thì phải dùng thuốc. Nông dân mình nuôi tôm mỗi khi có bệnh lo lắm, dùng đủ thử thuốc kháng sinh để trị, mấy ai nghĩ đến dư lượng kháng sinh trong tôm gì đâu", ông Khương nói.

Có thâm niên 15 năm nuôi tôm, nông dân Lê Văn Tích ở xã Hiệp Mỹ Đông (huyện Cầu Ngang) cho rằng nông dân chỉ biết nuôi tôm là chính, tôm có bệnh phải mua đủ loại thuốc phòng trị. Việc kiểm soát các chất trong thức ăn, thuốc thú y thủy sản thuộc về trách nhiệm của các nhà máy, cơ quan quản lý Nhà nước nên khi đến đại lý thuốc, nông dân chẳng quan tâm đến các chất bị khuyến cáo không nên lạm dụng.

"Chúng tôi nuôi tôm nhiều năm nhưng chưa bao giờ thấy chính quyền địa phương nói gì về dư lượng kháng sinh vượt quá mức cho phép. Ngay cả các cán bộ kỹ thuật khi tập huấn kỹ thuật cũng chỉ chủ yếu hướng dẫn người dân phòng bệnh cho tôm, chứ ít khi định hướng người dân sử dụng loại thức ăn nào, thuốc gì để đảm bảo chất lượng tôm nuôi", ông Tích nói.

Cùng quan điểm này, anh Khiêm ở xã Hiệp Thành, TP Bạc Liêu (Bạc Liêu) đã giục người thân mua kháng sinh liều cao về trộn với thức ăn rải xuống ao khi thấy tôm sắp thu hoạch bị chết. Được người anh làm việc trong ngành thủy sản phân tích đến hai ngày, anh Khiêm mới đồng ý không lạm dụng kháng sinh.

"Nếu thu mua tôm bị nghiễm kháng sinh để 'cứu' nông dân thì doanh nghiệp phải giảm từ 10 đến 30% giá. Điều này khiến nông dân thiệt, doanh nghiệp cũng chẳng vui bởi tôm này không thể xuất khẩu", chủ một doanh nghiệp thủy sản cho biết.

Theo quy định, mức giới hạn cho phép đối với OTC tại EU và Nhật Bản lần lượt là 0,2 và 0,1 ppm. Tuy nhiên, thời gian gần đây các nhà nhập khẩu đã phát hiện nhiều lô hàng tôm của Việt Nam có dư lượng thấp nhất là 0,3 ppm và cao nhất là 2,1 ppm.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, con tôm đang gặp thách thức tại thị trường Nhật Bản với quyết định kiểm tra chặt chẽ 100% lô tôm đối với chất OTC. Đây là rào cản ảnh hưởng đến xuất khẩu tôm sang Nhật Bản trong năm nay nếu không có giải pháp sớm hạn chế sử dụng OTC từ khâu nuôi. Theo ông Hòe, có thể trong những tháng tới, nguồn cung tôm của Thái Lan sẽ phục hồi khiến thị phần Việt Nam giảm và giá tôm tiếp tục biến động bất thường, gây khó khăn cho nông dân.

Kháng sinh Oxytetracycline là một kháng sinh diệt khuẩn thuộc nhóm Tetracyclines. Đây không phải là chất cấm, được phép sử dụng trong nuôi trồng thủy sản nhưng phải trong ngưỡng cho phép. Để kiểm soát chặt chẽ OTC, Tổng cục Thủy sản và Cục Thú y chỉ đạo các cơ quan quản lý nuôi trồng thủy sản ở các tỉnh, thành nhanh chóng phổ biến cảnh báo này từ doanh nghiệp cho đến tận vùng nuôi.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám, để kiểm soát tốt hơn tình trạng nuôi trồng thủy sản trong nước, hạn chế thấp nhất mức độ bị cảnh báo đối với các lô hàng thủy sản xuất khẩu nói chung, tôm xuất khẩu nói riêng, Bộ sẽ đẩy mạnh công tác hướng dẫn cho bà con nông dân quy trình sử dụng các chất kháng sinh đúng cách, không làm ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm khi thu hoạch. Bộ cũng đang chỉ đạo nghiên cứu các chất kháng sinh thay thế, vừa phòng bệnh cho thủy sản, vừa đảm bảo độ an toàn thực phẩm theo đúng quy định của các thị trường nhập khẩu.


Trúc Mai

vnexpress



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98