Hỗ trợ DN đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Indonesia

12/06/2014 18:21
12-06-2014 18:21:33+07:00

Hỗ trợ DN đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Indonesia

Ngày 12-6, Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) đã tổ chức buổi Tọa đàm giữa tham tán thương mại và các DN về thị trường Indonesia.

Việt Nam có lợi thế xuất khẩu gạo sang Indonesia. Ảnh: Nguyễn Huế.

Tại buổi tọa đàm, một số DN đã phản ánh những khó khăn khi tiếp cận thị trường này, đồng thời đưa ra các đề nghị hỗ trợ cụ thể đối với tham tán thương mại tại Indonesia.

Theo đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ Dầu khí Việt Nam cho biết, Indonesia vốn là trung tâm dầu khí lớn, tuy nhiên việc đẩy mạnh dịch vụ của DN Việt Nam sang Indonesia chưa nhiều do chính sách bảo hộ của thị trường này rất chặt. Mức thuế nhà thầu nước ngoài Indonesia đang áp dụng rất cao (20%), với mức thuế như vậy, DN Việt Nam không thể cạnh tranh nổi. Hiện nay, Công ty cổ phần Dịch vụ Dầu khí Việt Nam có nhu cầu triển khai các dịch vụ cung cấp tàu chứa dầu thô và thuyền viên và chế tạo giàn khoan, và công tác thăm dò dầu, cho thuê thiết bị... nhờ Thương vụ tại Indonesia kết nối thông tin với các chủ thầu các lô dầu, tìm hiểu chính sách thành lập doanh nghiệp tại Indonesia.

Bà Nguyễn Bảo Hạnh, Phó Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Pin ắc quy Miền Nam (Pinaco) cho biết, hiện tại, Pinaco đang muốn xuất khẩu vào thị trường Indonesia nhưng chưa tiếp cận được dù sản phẩm của công ty đã được xuất sang hơn 10 nước trên thế giới. Do vậy, doanh nghiệp rất cần sự tương tác của cơ quan xúc tiến giúp doanh nghiệp tìm được cửa vào thị trường Indonesia. .

Đại diện Công ty Hồng Trí, một DN chuyên sản xuất máy chế biến gỗ cũng cho biết, DN này đang có kế hoạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia. Vì vậy, DN cũng có nhu cầu kết nối các hội chế biến gỗ và hiệp hội gỗ để cập nhật danh sách các DN trong ngành chế biến gỗ và doanh nghiệp chế tạo máy chế biến gỗ để tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Theo ông Lê Hồng Minh, Tham tán thương mại tại Indonesia, để tiếp cận hiệu quả thị trường này các DN nên tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành và tổng hợp. Đây là cơ hội tốt nhất giúp DN kiếm được khách hàng nhanh nhất. Điều đáng chú ý là các DN tham gia hội chợ nên đăng kí gian hàng chung để có quy mô trưng bày lớn dễ thu hút khách hàng. Các doanh nghiệp nên liên hệ với các đầu mối trong nước là các trung tâm xúc tiến thương mại để được sự hỗ trợ về vị trí gian hàng và các hoạt động hỗ trợ khác.

Đánh giá cao việc thâm nhập thị trường qua con đường đi tham gia hội chợ, tuy nhiên, bà Nguyễn Bảo Hạnh cũng cho rằng để doanh nghiệp tiếp cận được thị trường xuất khẩu mau chóng đòi hỏi có sự hỗ trợ đầy đủ từ các cơ quan quản lí nhà nước.

Cùng chung quan điểm như trên, nhiều DN đề nghị cơ quan Thương vụ Việt Nam ở các nước cần tích cực đồng hành cùng DN thông qua việc cung cấp danh sách hội chợ, hội nghị. Đồng thời, Thương vụ cần có sự hỗ trợ DN bằng cách cung cấp danh sách các khách hàng có nhu cầu và cùng ngành nghề, thực hiện công tác kết nối với cộng tác viên địa phương để giúp DN khảo sát thị trường và có cái nhìn tổng quan từ đó có kế hoạch tiếp cận thị trường phù hợp.

Mặc khác, các DN cũng kiến nghị các cơ quan xúc tiến thương mại trong nước khi tổ chức đoàn DN đi tham gia triển lãm để khảo sát thị trường cần tính toán để DN có thời gian đi khảo sát thị trường sau khi kết thúc hội chợ để tạo thuận lợi hơn cho DN…

Trong 4 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Indonesia đạt kim ngạch 854 triệu USD.Theo Tham tán thương mại Việt Nam tại Indonesia, Indonesia hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, điều khó khăn trong việc thúc đẩy xuất khẩu với thị trường này là do Indonesia và Việt Nam có cơ cấu ngành hàng tương đồng và nhiều sản phẩm xuất khẩu giống nhau. Trong xuất khẩu vào Indonesia, Việt Nam có lợi thế hơn về mặt hàng gạo do sản xuất của Indonesia không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước…

Nguyễn Huế

hải quan



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98