Kiến nghị chỉ đăng kí hợp đồng XK cá tra với DN không có nhà máy chế biến

26/06/2014 16:27
26-06-2014 16:27:00+07:00

Kiến nghị chỉ đăng kí hợp đồng XK cá tra với DN không có nhà máy chế biến

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn góp ý dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 36/2014/NĐ-CP ngày 29-4-2014 của Chính phủ về nuôi, chế biến và XK sản phẩm cá tra (Nghị định 36).

Theo Nghị định 36, trước ngày 31-12-2015, các lô hàng nguyên liệu cá tra chưa có chứng nhận VietGap vẫn được chấp nhận cho XK nên thực tế trên thị trường sẽ tồn tại 2 loại nguyên liệu cá tra có chứng nhận và không có chứng nhận VietGap, tương ứng có 2 giá sàn khác nhau.

VASEP cho rằng việc tồn tại 2 giá sàn khác nhau sẽ khó cho việc kiểm tra tuân thủ giá sàn. Nếu quy về một giá sàn thấp hoặc cao để áp dụng cho việc thẩm định đều sẽ có thể gây bất lợi cho người nuôi cũng như khó khăn cho cơ quan công bố giá sàn nguyên liệu cá tra trong thời điểm hiện nay.

Đối với quy định về đăng kí Hợp đồng XK sản phẩm cá tra, VASEP kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN & PTNT) xem xét ban hành những quy định về thủ tục đăng kí xác nhận Hợp đồng một cách thuận tiên, phù hợp, gọn nhẹ nhất để không trở thành thủ tục hành chính rắc rối và có thể gây bất lợi cho DN về mặt kinh doanh thương mại.

Theo VASEP, vấn đề được cộng đồng DN cá tra quan tâm nhất là tính pháp lý của quy trình đăng kí Hợp đồng XK. Nếu xác định đây là một thủ tục hành chính bắt buộc để đủ điều kiện XK thì VASEP đề nghị để DN đăng kí với Bộ NN & PTNT và Bộ giao cho Hiệp hội cá Tra thực hiện.

Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư quy định hướng dẫn các loại giấy tờ cần có trong hồ sơ đăng kí hợp đồng XK nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể về quy trình, thời gian xử lý hồ sơ đăng kí, hình thức gởi trả hồ sơ, những hồ sơ nào chỉ cần nộp một lần trong chu kì hiệu lực của giấy tờ đó.

Theo chi tiết tờ khai đăng kí được quy định tại phụ lục 4 của dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 36 thì Bộ NN & PTNT chấp nhận việc đăng kí nhiều Hợp đồng trong cùng một giấy đăng kí và sử dụng để XK theo tiến độ. VASEP cho rằng trong trường hợp một hợp đồng lớn xuất dần hàng tuần trong vài tháng thì sẽ khó vì DN phải mang đi mang lại nhiều lần để xuất trình cơ quan Hải quan khi mở tờ khai XK. Hơn nữa do lịch tàu thay đổi nên đôi khi tuần này xuất ở cảng này tuần sau xuất cảng khác hoặc cùng lúc mở tờ khai ở nhiều cảng thì việc sử dụng 1 bản xác nhận sẽ khó khăn cho DN.

Bên cạnh đó, hiện nay trên 60% sản phẩm cá tra được XK ở TP.HCM nên việc DN phải thường xuyên xin xác nhận hợp đồng tại Hiệp hội cá Tra ở Cần Thơ sẽ phát sinh chi phí và thời gian.

VASEP kiến nghị Bộ NN & PTNT quy định thêm một giai đoạn chuyển tiếp không đăng kí Hợp đồng XK đối với các thương nhân mà chỉ phải nộp bản tự khai cho đến khi đủ điều kiện đăng kí. Việc đăng kí và xác nhận chỉ áp dụng với trường hợp DN thương mại không có nhà máy chế biến đăng kí XK cá tra.

Trong trường hợp bắt buộc phải đăng kí thì có thể áp dụng việc đăng kí không cần xác nhận đối với các DN có nhà máy chế biến XK. Một tháng sau và hàng tháng Bộ NN & PTNT đối chiếu thông tin DN đã đăng kí và thông tin thực xuất ỏ cơ quan Hải quan để có biện pháp xử lý các trường hợp không khai báo.

Kiến nghị Bộ NN & PTNT nhanh chóng xây dựng hạ tầng CNTT để triển khai việc đăng kí và xác nhận hợp đồng qua mạng có sự tích hợp và liên thông với hệ thống đăng kí thông quan điện tử VNACCS/VCIS của cơ quan Hải quan.

Duy Quang

hải quan





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98