Nguyễn Đức Kiên kháng cáo toàn bộ án sơ thẩm

23/06/2014 22:16
23-06-2014 22:16:00+07:00

Nguyễn Đức Kiên kháng cáo toàn bộ án sơ thẩm

Một nửa số bị cáo trong vụ án Bầu Kiên đã chống án, cùng cho rằng không phạm tội như cáo buộc.

Chiều nay, TAND Hà Nội cho hay đã nhận được đơn của 4 trong 8 người bị xét xử. Cụ thể, cựu phó chủ tịch HĐQT ACB Nguyễn Đức Kiên kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng không phạm 4 tội (Kinh doanh trái phép, Trốn thuế, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng) như quy kết với mức án phải nhận là 30 năm tù. Bị cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét toàn diện các chứng cứ buộc tội và gỡ tội.

Như bị cáo Kiên, cựu tổng giám đốc ACB Lý Xuân Hải (án sơ thẩm phạt 8 năm tù) cũng chống án vì cho rằng không phạm tội "cố ý làm trái" ở cả hành vi uỷ thác cho nhân viên gửi 718 tỷ đồng tại Vietinbank và đầu tư mua cổ phiếu gây thiệt hại cho ACB gần 688 tỷ đồng, theo cáo buộc của các cơ quan tố tụng.

Tòa Hà Nội cho hay, lý do chống án của ông Trịnh Kim Quang (cựu phó chủ tịch HĐQT ACB, 4 năm) cũng tương tự ông Hải. Người thứ thư là ông Huỳnh Quang Tuấn (cựu phó tổng giám đốc ACB, án 2 năm) đề nghị xem xét lại việc bị kết tội Cố ý làm trái chỉ vì tham dự cuộc họp ngày 22/3/2010 đề ra chủ trương bị cho là trái quy định của HĐQT ACB.

Theo quy định, ngày mai, 24/6 là hạn cuối cùng để các bị cáo còn lại là Lê Vũ Kỳ (nguyên phó chủ tịch HĐQT ACB, án 5 năm), Phạm Trung Cang (nguyên phó chủ tịch HĐQT ACB, án 3 năm), Trần Ngọc Thanh (nguyên giám đốc ACBI, án 5 năm 6 tháng), Nguyễn Thị Hải Yến (nguyên kế toán trưởng ACBI, án 5 năm) nộp đơn chống án.

Trước đó, sau nửa tháng xét xử, ngày 9/6, bản án sơ thẩm của TAND Hà Nội xác định từ ngày 15/5/2007 đến 3/8/2008, bị cáo Kiên thông qua 6 công ty do mình làm chủ tịch HĐQT hoặc chủ tịch hội đồng thành viên để tổ chức hoạt động kinh doanh cổ phần, cổ phiếu và kinh doanh vàng trái quy định với tổng số tiền gần 21.500 tỷ đồng.

Cũng thông qua một trong các công ty này, ông Kiên đã trốn thuế hơn 25 tỷ đồng trong thương vụ kinh doanh giá vàng trên tài khoản ngoài lãnh thổ Việt Nam với ngân hàng ACB. Ông Kiên bị cáo buộc lừa đảo bán 20 triệu cổ phần của Công ty thép Hoà Phát (đã thế chấp tại ngân hàng) cho Công ty TNHH Một thành viên thép Hoà Phát, chiếm đoạt 264 tỷ đồng.

Tòa kết luận, bị cáo Kiên còn cùng cựu tổng giám đốc Lý Xuân Hải, 3 cựu phó chủ tịch HĐQT ACB là Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, cựu phó tổng giám đốc Huỳnh Quang Tuấn thống nhất uỷ thác cho các cá nhân gửi tiền tại các tổ chức tín dụng. Trong số này có 718 tỷ đồng vào Vietinbank và đã bị Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, Vietinbank - CTG TPHCM) chiếm đoạt.

Ngoài ra, với hành vi thống nhất, ban hành chủ trương mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, các sếp của ACB còn bị cáo buộc đã ra chủ trương đầu tư cổ phiếu ngân hàng ACB trái quy định của nhà nước, gây thiệt hại gần 688 tỷ đồng.

Cũng tại buổi tuyên án, TAND Hà Nội tuyên bố khởi tố vụ án "kinh doanh trái phép tại ngân hàng ACB và Vietbank" và khởi tố vụ án "đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với Huỳnh Thị Huyền Như của Huỳnh Thị Bảo Ngọc - Phó phòng quản lý quỹ Ngân hàng ACB.

Mai Chi

vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98