Nguyên TGĐ Công ty cho thuê tài chính II chuẩn bị hầu tòa phúc thẩm

23/06/2014 11:32
23-06-2014 11:32:08+07:00

Nguyên TGĐ Công ty cho thuê tài chính II chuẩn bị hầu tòa phúc thẩm

Theo lịch xét xử, ngày 30/6, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP HCM sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ tiêu cực xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính II (ALC II) theo đơn kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của các đơn vị, cá nhân liên quan trong vụ án và kháng nghị của Viện trưởng VKSND TP HCM.

 

Bị cáo Vũ Quốc Hảo (hàng đầu bìa trái) cùng các đồng phạm tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo đó, 11/11 bị cáo trong vụ án đều có đơn kháng cáo xin giảm án hoặc kêu oan. Cụ thể, bị cáo Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc (TGĐ) ALCII, bị tuyên tử hình) kháng cáo kêu oan với tội danh tham ô tài sản, xin giảm nhẹ hình phạt ở các tội danh khác và yêu cầu xác định lại tài sản thiệt hại.

Bị cáo Phạm Văn Hai (Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Quang Vinh, bị tuyên tử hình) kháng cáo xin tha tội chết và kêu oan. Bị cáo Lê Thị Tám kháng cáo kêu oan, bị cáo Lê Văn Phong (Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty cổ phần Hàm Rồng, bị tuyên 6 năm tù) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xem xét lại phần dân sự, bị cáo Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó TGĐ) kháng cáo yêu cầu xem xét lại tội danh và phần dân sự. Các bị cáo còn lại đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, trong đó bị cáo Khương Minh Hiệp (nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Đại Phú Gia, bị tuyên 3 năm tù) vừa xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo.

Ngoài ra, nguyên đơn dân sự trong vụ án này là Công ty ALCII kháng cáo yêu cầu các cá nhân, đơn vị theo hợp đồng cho thuê tài chính đã được hạch toán thu nợ gốc có nghĩa vụ nộp lại toàn bộ số tiền đã giải ngân cho Công ty cho thuê tài chính II và được tiếp tục duy trì lệnh kê biên đối với dự án căn hộ Trường An. Một số đơn vị và cá nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án này cũng làm đơn kháng cáo về phần dân sự, trong số đó có Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bắc Sài Gòn yêu cầu giải quyết để được thu hồi số tiền hơn 52 tỷ đồng do bản án sơ thẩm tuyên hủy Quyết định kê biên số 01/C48 chỉ thu hồi được tiền gốc.

Về phần kháng nghị, VKS đề nghị Tòa phúc thẩm xử theo hướng tăng hình phạt đối với 3 bị cáo nguyên cán bộ lãnh đạo của Công ty ALCII gồm Tôn Quang Việt (nguyên Phó trưởng phòng cho thuê), Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó Tổng giám đốc) và Lê Thị Tám (nguyên Phó phòng kế toán). Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Tài mức án từ 18-20 năm tù, Việt từ 10-12 năm tù và Lê Thị Tám từ 12-14 năm tù. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, TAND TP HCM chỉ tuyên phạt Tài 14 năm tù, Việt, Tám mỗi bị cáo 5 năm tù.

Về phần dân sự, VKS cũng ra quyết định kháng nghị, đề nghị tiếp tục kê biên khu căn hộ Trường An tại khu phố Đông Nhì, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An (Bình Dương) theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số S016049 do UBND tỉnh Bình Dương cấp ngày 8/10/2013 thuộc sở hữu của Công ty Hàm Rồng để đảm bảo thi hành án.

Theo nội dung vụ án, từ năm 2008 đến 2009, Vũ Quốc Hảo, Nguyễn Văn Tài và một số lãnh đạo, phòng nghiệp vụ Công ty ACLII, đã ký, thực hiện 10 hợp đồng cho thuê tài chính và hợp đồng mua bán đầu tư tài sản với một số công ty, qua đó đã giải ngân 795,235 tỷ đồng. Các hợp đồng này thực chất là thực hiện nghiệp vụ cho vay trong khi Công ty ALCII không có chức năng cho vay. Trong số các hợp đồng đã ký, Vũ Quốc Hảo đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt gần 85 tỷ đồng, cố ý làm trái quy định về nghiệp vụ cho thuê tài chính gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản Nhà nước với số tiền lên tới 386 tỷ đồng. Ngoài ra, vì động cơ tư lợi, Hảo còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định về nghiệp vụ cho thuê tài chính nhằm hưởng lợi 3 tỷ đồng.

Đối với Đặng Văn Hai, đã có hành vi gian dối làm giả tài liệu, hồ sơ ký hợp đồng bán tài sản cho Công ty ALCII, lừa đảo chiếm đoạt 75 tỷ đồng, giúp Hảo làm trái công vụ hưởng lợi 3,95 tỷ đồng. Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn xác định, trong 8 hợp đồng Công ty ALCII ký trái quy định với Công ty Quang Vinh gây thiệt hại tài sản Nhà nước trên 373 tỷ đồng, Hai chiếm hưởng cá nhân 72,1 tỷ đồng.

Tổng cộng, tổng giá trị thiệt hại do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra trong vụ án này là 531,8 tỷ đồng, trong đó tham ô 79,9 tỷ đồng, lừa đảo 60,9 tỷ đồng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây thiệt hại 3,9 tỷ đồng.

Ngoài vụ án này, nguyên TGĐ ALCII Vũ Quốc Hảo còn bị truy tố về tội tham ô, cố ý làm trái với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng, trong đó một trong những vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm đó là vụ nâng khống thiết bị lặn tinro 2 (từ 100 triệu đồng lên 130 tỷ đồng)

A. Huy

công an nhân dân



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98